Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Tư liệu Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chùa Hoàng Mai và Thiều Dương công chúa

Cập nhật: 10:00 ngày 17/04/2021
(BGĐT) - Chùa Hoàng Mai, thị trấn Nếnh (Việt Yên) có tên chữ là Minh Linh tự và Linh Quang tự. Tên chùa được ghi chép trong ngọc phả làng Hoàng Mai do sử thần Nguyễn Bính soạn mùa xuân niên hiệu Hồng Phúc thứ nhất dưới triều vua Lê Anh Tông (1572).

Ngọc phả ghi như sau: “Xưa kia làng Hoàng Mai có một ngôi chùa nhỏ tên Linh Quang tự. Thời vua Lê Thánh Tông, công chúa Thiều Dương, con gái thứ 8 của nhà vua đã hưng công, tu tạo, xây dựng lại khiến cảnh chùa thêm huy hoàng, rực rỡ, linh thiêng. 

{keywords}

Chùa Hoàng Mai.

Đến khi công chúa Thiều Dương mất, nhà vua lệnh chỉ cho phép dân làng Hoàng Mai được phụng thờ công chúa. Trong lệnh chỉ ghi rõ mỹ hiệu của Thiều Dương công chúa là “Minh Linh”. Vì thế nhân dân Hoàng Mai đã đổi tên chùa từ Linh Quang tự sang Minh Linh tự và tên này được sử sách ghi chép chính thức từ năm 1572.

Theo sự tích, xưa kia nơi đây là phường Hoàng Ma (sau này là Hoàng Mai) cư dân thưa thớt, vùng đất này chưa có chùa miếu thờ phụng. Đến thời vua Lê Thái Tông niên hiệu Thiệu Bình (1434-1439), ở phường Yên Phú có một người hào trưởng là Đỗ Danh Cần cùng người con gái họ Nguyễn kết duyên nên vợ chồng. Họ lấy nghề chài lưới làm kế sinh nhai. Một hôm họ đến Hoàng Ma, thấy đất đai màu mỡ, thuận tiện cho việc làm ăn sinh sống. 

Chùa Hoàng Mai không chỉ là nơi thờ Phật mà còn phối thờ ông Đỗ Danh Cần đã có công xây dựng chùa, thành lập làng và công chúa Thiều Dương, con gái thứ 8 của vua Lê Thánh Tông tên là Lê Thị Ngọc Khanh, bà đã có nhiều công lao với dân, với nước ở thế kỷ XV.

Ông bà quyết định ở lại nơi này sinh cơ lập nghiệp. Vợ chồng ông bà dựng một căn nhà nhỏ ở, đồng thời làm nơi cứu vật, dung nạp, trợ giúp những người khốn khó. Thường ngày, ông bà vẫn luôn làm những điều nhân đức để tròn đầy quả phúc, rồi hưng công khuyến thiện, tự tay dựng nên một ngôi chùa nhỏ làm nơi thờ Phật. Đất lành chim đậu, nhân dân các nơi tụ về đây đều được ông bà cưu mang và từ đó phường Hoàng Ma ngày càng đông đúc. 

Khi ông bà mất, nhân dân địa phương ghi nhớ công lao đã tôn thờ để tỏ lòng biết ơn người đã có công lập làng, dựng chùa. Đến thời Lê (thế kỷ XV), công chúa Thiều Dương tiếp tục tu sửa, mở mang xây dựng ngôi chùa thêm phần khang trang tố hảo.

Trong ngọc phả có đoạn chép như sau: “…Một ngày, Thiều Dương đến địa phận Hoàng Ma, từ trưa cho đến tối nàng đến ở bản phường, lúc ấy, nhân dân ở đây đến báo với Đỗ Công (Đỗ Danh Cần). Đỗ Công thấy diện mạo Thiều Dương khác hẳn người thường, bèn thỉnh với nàng đến ở trong chùa. Thiều Dương thấy dân ở đây phong tục thuần hậu. Đỗ Công là người lương thiện có ngôi chùa nhỏ Linh Quang ngày đêm hương khói thờ Phật. Thiều Dương rất yêu mến ngôi chùa này bèn bỏ tiền tu tạo, xây dựng to đẹp hơn. Từ đó cảnh chùa thêm linh thiêng, huy hoàng rực rỡ. Tới khi Thiều Dương mất, vua cấp sắc cho dân Hoàng Mai thờ Thiều Dương".

Theo sử sách chép lại: Thiều Dương công chúa là con gái thứ 8 của vua Lê Thánh Tông, trong gia phả họ Phạm ở Xuân Hương (Lạng Giang) cũng ghi: “… Lê triều Thánh Tông Thuần Hoàng đế có con gái thứ 8 là Thiều Dương thiên cực, thái trưởng công chúa Lê Thị Ngọc Khanh dự đánh giặc Liễu Thăng về đến đất Xuân Mãn (Xuân Hương) mất vào giờ Tý ngày 22 tháng 2 được cấp ruộng thế nghiệp để trông nom giữ gìn mộ tổ, từ đường, lăng miếu. 

Trước đây con gái thứ 8 của vua thu binh đánh giặc Liễu Thăng, vâng mệnh vua cha sai đến sứ Nghệ An và các trấn, lộ cùng các tuỳ tòng và các tướng, uy danh lừng lẫy, binh giáp tinh nhuệ, tiến đánh giặc thù, chém tướng giặc, vang danh hiển hách huân công, thu được binh phù của giặc, cùng voi, ngựa, khí giới nhiều vô kể, giành thế thắng, khôi phục lại cương vực nước cũ… Vì thế được hưởng việc thờ phụng theo nghi thức nhà nước”. Đến triều Lê Hiến Tông năm thứ nhất (1498) sắc tặng ban thêm cho công chúa Lê Thị Ngọc Khanh là tối linh đại vương.

Như vậy, chùa Hoàng Mai không chỉ là nơi thờ Phật mà còn phối thờ ông Đỗ Danh Cần đã có công xây dựng chùa, thành lập làng và công chúa Thiều Dương, con gái thứ 8 của vua Lê Thánh Tông là Lê Thị Ngọc Khanh, bà đã có nhiều công lao với dân, với nước ở thế kỷ XV.

Chùa Hoàng Mai hiện nay đã được tu sửa lại bao gồm các hạng mục: Tiền đường nối Thượng điện, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, nhà khách. Trong chùa còn lưu giữ hệ thống tượng Phật đầy đủ, các tài liệu, hiện vật gắn liền với ngôi chùa.

Bài, ảnh: Đồng Ngọc Dưỡng

Cụ bà 90 tuổi đi lạc tới 16km khi thăm chùa Tam Chúc
Từ TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đến tham quan chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam), bà Nhỏi bị lạc xuống TP Phủ Lý cách Tam Chúc 16km và được lực lượng CSGT thành phố Phủ Lý giúp đỡ.
Bắc Giang: Không mở hội, hàng nghìn người vẫn đổ về chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT)- Năm nay, dù lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) không tổ chức để phòng dịch Covid-19 song trong các ngày 24 và 25/3/2021 (tức 12, 13 âm lịch), hàng nghìn người vẫn đến chùa lễ Phật, vãn cảnh. 
Ngôi chùa cổ ở My Điền
(BGĐT) - Trong khu phố My Điền, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên còn bảo lưu được ngôi cổ tự có tên Thánh Minh tự. Có lẽ đây là ngôi chùa cổ độc đáo hiếm thấy ở Bắc Giang. Chùa được xây dựng từ thời Lý và đã được tu sửa nhiều lần. Những hiện vật ở chùa là minh chứng cho ngôi cổ tự đã được khởi dựng cách đây lâu đời.
Chùa cổ 400 tuổi bên dòng sông Hương
Nằm bên bờ sông Hương, chùa Thiên Mụ thu hút du khách thăm viếng bởi những câu chuyện lịch sử và kiến trúc độc đáo.
Huyền ảo chùa cổ Bổ Đà
(BGĐT) - Chùa Bổ (xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên) là một trong những nơi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc truyền thống Việt cổ. Chùa có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc. Với kỹ thuật sử dụng ánh sáng tài tình, kết hợp người mẫu với hoa sen, tác giả Thành Sơn đã mang đến cho người xem những tác phẩm ảnh lung linh huyền ảo về chùa Bổ Đà.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...