Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công nghiệp Bắc Giang - hành trình từ không đến có - Bài 4: Điểm đến của nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới

Cập nhật: 07:16 ngày 02/11/2022
 
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Từ Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư đầu tiên của tỉnh, sau gần 20 năm, Bắc Giang đã có 8 KCN, trong đó 5 KCN cơ bản lấp đầy, 3 KCN đang hoàn tất giải phóng mặt bằng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Đáng chú ý, hạ tầng KCN được đầu tư xây dựng ở giai đoạn sau cải thiện hơn hẳn nhờ tỉnh thu hút chủ đầu tư có tiềm lực và sử dụng vốn doanh nghiệp (DN) thay vì ngân sách nhà nước như trước. Các DN vận hành, quản lý hạ tầng KCN một cách bài bản cùng với sự hỗ trợ tích cực của tỉnh giúp nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh. Nếu giai đoạn 1997-2005, thu hút đầu tư rất khó khăn, trong 9 năm chỉ có 52 dự án, gồm 47 dự án trong nước, 5 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn 846,38 tỷ đồng và 14,12 triệu USD thì từ năm 2006 đến nay đã tăng mạnh cả về số dự án và số vốn. Liên tục những năm gần đây, Bắc Giang ở tốp 10 tỉnh, TP dẫn đầu toàn quốc về thu hút FDI. 10 tháng năm nay, thu hút đầu tư vào tỉnh đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó thu hút FDI đạt hơn 890 triệu USD, đứng thứ 6 cả nước.

{keywords}

Dây chuyền kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm tại Công ty TNHH Daeyang Hà Nội, Cụm công nghiệp Đồng Đình (Tân Yên).

Trong các nhà đầu tư sản xuất tại Bắc Giang có nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, nổi bật như Foxconn, Luxshare. Đây cũng là hai tập đoàn có số lao động và quy mô dẫn đầu các DN FDI trong tỉnh. Công ty TNHH Luxshare ICT (Việt Nam) là công ty con của Tập đoàn Luxshare - ICT Precision (1 trong 6 tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc). Tập đoàn LuxShare ICT triển khai tại Bắc Giang dự án đầu tư sản xuất linh kiện điện tử với số vốn 100 triệu USD; sản phẩm chủ yếu là dây cáp và đầu nối máy vi tính thiết bị điện tử tiêu dùng, dây cáp xe hơi và cho y tế.

{keywords}

Công nhân Công ty FuHong Precision Component (KCN Đình Trám) trong dây chuyền sản xuất.

Còn Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) là một trong những tập đoàn quy mô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và máy tính. Tại KCN Quang Châu, Foxconn là DN FDI đầu tư có quy mô lớn với các dự án đầu tư bắt đầu từ năm 2019; hiện tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 773 triệu USD. Năm 2022, với kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại Bắc Giang, Tập đoàn Foxconn cùng với Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc và Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Bắc Giang đã thỏa thuận cùng hợp tác, đi đến ký kết Biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu thuê lại 50,5 ha đất tại KCN Quang Châu. Foxconn dự kiến đầu tư vào dự án mới này với tổng mức đầu tư hơn 300 triệu USD, sử dụng hơn 30 nghìn lao động.

Theo Sở Công Thương, đến nay, trong 5 KCN trên địa bàn tỉnh có 403 DN đang hoạt động và 232 DN tại các cụm công nghiệp. Ngoài ra còn hơn 10 nghìn DN hoạt động ở ngoài khu, cụm công nghiệp.

{keywords}

Thu hút đầu tư tăng mạnh đã đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) giai đoạn 2016-2020 bình quân đạt 13,8%/năm, riêng công nghiệp tăng 23,2%. Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến tình hình KT-XH song tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn đạt 7,82%, đứng thứ 10 cả nước, trong đó tăng trưởng công nghiệp đạt 12,7% (đứng thứ 4 cả nước). 9 tháng năm nay tăng trưởng GRDP đạt gần 24%, dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tăng từ 7% (năm 2000) lên gần 58% (năm 2021). Các DN hồi phục nhanh, không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh sau dịch.

{keywords}

Xưởng sản xuất ở Công ty TNHH Alpha Green Tech Vina, KCN Hòa Phú (Hiệp Hòa).

Những ngày này, Công ty TNHH Đồ gia dụng Blue&Green (KCN Quang Châu) đang tập trung hoàn thành các đơn hàng cho đối tác bảo đảm đúng hạn. Là DN nước ngoài hoạt động tại Bắc Giang từ năm 2019, đơn vị chuyên ép nhựa, đồ gia dụng, linh kiện, 50% sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, còn lại cung cấp cho DN trong nước. Ông Lu Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Năm nay, được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng tỉnh, DN kết nối nhiều đối tác nên sản xuất dần ổn định, doanh thu 10 tháng đạt hơn 100 tỷ đồng, bằng cả năm ngoái”. Được biết, mới đây, DN đầu tư hơn 2,4 triệu USD mở rộng dây chuyền mới tại KCN Vân Trung, dự kiến vận hành vào đầu năm tới.

{keywords}

Công ty TNHH BOI Việt Nam (KCN Quang Châu) chuyên sản xuất linh kiện điện tử, bản mạch, thiết bị đo lường với hơn 400 lao động. Công ty đang đầu tư mở rộng quy mô tại KCN Việt Hàn với số vốn 12,6 triệu USD và sản xuất thêm một số sản phẩm mới, tăng số công nhân lên 3-4 lần so với hiện tại.

Nhìn chung, sau một thời gian ổn định các điều kiện quay trở lại sản xuất, các DN đẩy mạnh tăng ca để hoàn thiện đơn hàng đúng hợp đồng, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Sản xuất công nghiệp do vậy tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh. Hầu hết các ngành sản xuất chủ lực đều hoạt động ổn định, tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp 10 tháng đạt gần 339 nghìn tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ. Đóng góp chính cho giá trị sản xuất công nghiệp là DN khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài với gần 300 nghìn tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt cao, hàng hóa xuất khẩu lớn đã đưa Bắc Giang lọt tốp 8 tỉnh, TP có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may, da giày, máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại, thiết bị điện, sản phẩm từ chất dẻo.

{keywords}

Qua đánh giá, các DN sản xuất, kinh doanh tại Bắc Giang đã tạo việc làm cho hơn 23 vạn lao động ở 61 tỉnh, TP trong cả nước, trong đó Tập đoàn Foxconn giải quyết việc làm cho hơn 48 nghìn lao động, Tập đoàn Luxshare hơn 53 nghìn lao động… Để DN yên tâm “làm tổ” tại địa phương, Bắc Giang luôn tạo điều kiện tối đa về mọi mặt. Để thống nhất trong chỉ đạo, ngày 6/5/2016, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 73 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020. Tiếp đó, ngày 28/4/2021, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 105U về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Thực hiện Nghị quyết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, trọng tâm là cải tiến lề lối làm việc, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

{keywords}

Những năm qua, Bắc Giang luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Ảnh - Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn trong giờ thực hành.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại với DN, nhà đầu tư được thực hiện thường xuyên. Định kỳ hằng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt, tiếp xúc với các DN, nhà đầu tư để nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ. Từ ngày 1/8/2016, UBND tỉnh thiết lập đường dây nóng 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống nhân dân. Cùng đó, UBND tỉnh chủ động tăng cường trao đổi thông tin với địa phương các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy thương mại. Bắc Giang cũng là tỉnh sớm thành lập Trung tâm Hành chính công (nay là Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh). Đây là nơi tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành; đồng thời giám sát, theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và DN. Các huyện, TP phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án. Ông Huang Bin, Giám đốc Công ty TNHH In ấn và Bao bì JinYongli Việt Nam (KCN Vân Trung) chia sẻ, kết quả đánh giá tác động môi trường là một trong những căn cứ quan trọng để dự án đi vào hoạt động. Nhờ có sự hướng dẫn rất trách nhiệm của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã giúp DN hoàn thiện thủ tục này, đưa nhà máy vào vận hành theo đúng kế hoạch.

{keywords}

Một góc KCN Vân Trung.

Với những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và đồng thuận của người dân, theo thời gian, ngày càng có nhiều DN lựa chọn Bắc Giang làm điểm đến đầu tư. Thời gian qua, Bắc Giang cũng đón đoàn công tác nhiều tỉnh như: Bình Phước, Hậu Giang, Tây Ninh, Tuyên Quang… đến nghiên cứu kinh nghiệm quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị trên địa bàn tỉnh.

(Còn nữa)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...