Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua thách thức, bứt phá vươn lên

Cập nhật: 15:19 ngày 08/01/2023
  
{keywords}
{keywords}
N

ăm 2022, trong bối cảnh tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình thế giới, khu vực, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; song, với sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh Bắc Giang đã vượt qua khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội đẩy mạnh phát triển, tạo nên những đột phá mới.

{keywords}
{keywords}

Vượt qua năm 2021 với vô vàn khó khăn, thách thức, chúng ta bước vào năm 2022 với quyết tâm rất cao, nhanh chóng phục hồi, phát triển để bù đắp cho những tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra và tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo. Thực tế, năm 2022 chúng ta đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ diễn biến hết sức phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, trong nước phát sinh những khó khăn, thách thức mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của các ngành, địa phương và của tỉnh.

Với những kinh nghiệm quý giá được đúc rút từ những năm trước, nhất là trong năm 2021, cùng tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, khát vọng phát triển của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền, cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; chúng ta đã tận dụng tốt thời cơ, phát huy nội lực, biến khó khăn thành cơ hội đẩy mạnh phát triển và đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2022 đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức, nhiều chỉ tiêu thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái trò chuyện với cán bộ, giáo viên Trường THPT Yên Thế tại Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ấn tượng nhất là những kết quả về phát triển kinh tế. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh đạt 19,3%, cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 2 cả nước. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Quy mô GRDP lần đầu tiên vươn lên thứ 13 cả nước, đứng đầu khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ. Cả 3 khu vực kinh tế đều phát triển, trong đó: Công nghiệp phát triển mạnh, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 31,5%, đứng đầu cả nước, khẳng định rõ vai trò là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng; nông nghiệp phát triển ổn định, hàng hóa nông sản được mùa, được giá, tiêu thụ thuận lợi; dịch vụ từng bước phát triển, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 18.500 tỷ đồng, vượt 30% dự toán. Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, thu hút FDI tiếp tục duy trì trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 44 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung đẩy mạnh; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới.

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH FuHong (KCN Đình Trám) trong dây chuyền sản xuất.

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mở ra nhiều không gian, động lực phát triển mới. Nhiều công trình, dự án lớn, nhất là các công trình giao thông đối nội, đối ngoại quan trọng tiếp tục được đầu tư; đặc biệt, nút thắt cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang và tuyến giao thông huyết mạch QL31 gây ra rất nhiều khó khăn những năm qua đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng; công trình cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Hải Dương cũng đã được khởi công, đáp ứng mong đợi của đông đảo nhân dân. Chúng ta cũng đã kịp thời giải quyết vấn đề thiếu mặt bằng sạch để thu hút đầu tư sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép tỉnh thành lập thêm 2 khu công nghiệp (KCN) và mở rộng 2 KCN.

{keywords}
{keywords}

Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được cải thiện. Nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, nút thắt đã được giải quyết, tháo gỡ, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Công tác cải cách hành chính được tập trung đẩy mạnh; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; tinh thần, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên. Các chỉ số đánh giá cấp tỉnh về cải cách hành chính (PAR Index), sự hài lòng của người dân, DN (SIPAS), chuyển đổi số (DTI) duy trì nằm trong tốp 10 cả nước.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; đời sống nhân dân ổn định, nhiều mặt được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hiện còn 3,8% (giảm 1,5% so với năm 2021). Trong bối cảnh ngành y tế gặp rất nhiều khó khăn; song, chúng ta vẫn luôn bảo đảm tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và duy trì kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh truyền nhiễm; tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh luôn nằm trong tốp đầu của cả nước. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và thi học sinh giỏi quốc gia nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước. Các giá trị truyền thống, văn hóa được gìn giữ và phát huy hiệu quả. Đặc biệt, chúng ta đã vinh dự được đăng cai và tổ chức rất thành công môn Cầu lông SEA Games 31, được nhân dân, bạn bè trong và ngoài nước đánh giá cao.

{keywords}

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để hình thành điểm nóng, bảo đảm môi trường an ninh, an toàn cho phát triển. Lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng phát huy tốt vai trò, tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống, giảm thiểu các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, với nhiều mô hình, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác đối ngoại được quan tâm đẩy mạnh, trở thành nguồn lực mới cho phát triển và nâng cao hình ảnh, vị thế của địa phương.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên. Hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Chúng ta đã tập trung tăng cường, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tổ chức rất thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, gắn với cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên đạt trên 93% (vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trước 3 năm). Đặc biệt, đồng thuận xã hội, lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc.

{keywords}

Tuyến đường qua địa bàn huyện Lạng Giang mới được xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Có thể khẳng định, vượt qua khó khăn, chúng ta đã có một năm 2022 rất thành công, thành công toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Có thể cảm nhận rất rõ niềm vui, niềm phấn khởi, tự hào từ mỗi người dân Bắc Giang về những kết quả ấn tượng mà tỉnh nhà đã đạt được trong năm vừa qua. Đây là nền tảng vững chắc, tiền đề quan trọng để chúng ta hướng đến những kết quả tích cực hơn nữa, toàn diện hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

{keywords}
{keywords}

Bước sang năm 2023, năm bản lề bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh tình hình chung dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí khó khăn, thách thức có thể sẽ còn nhiều hơn so với năm 2022. Song, với những thành quả đạt được thời gian qua, cùng tiềm lực, vị thế của tỉnh hiện nay, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, khát vọng phát triển đang lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và toàn thể nhân dân trong tỉnh; chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi để tiếp tục đẩy mạnh phát triển, tạo nên những đột phá mới. Tín hiệu rất phấn khởi là ngay trong những ngày đầu năm mới 2023, chúng ta đã trao Giấy chứng nhận đầu tư một dự án lớn, với vốn đăng ký trên 620 triệu USD cho nhà đầu tư là đối tác của Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và trao thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 1 dự án với số vốn 140 triệu USD, hứa hẹn một năm mới nhiều triển vọng.

{keywords}

Du khách tham quan vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn.

Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị xác định tỉnh Bắc Giang là cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng của Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặt mục tiêu, quyết tâm rất cao trong năm 2023, phấn đấu phát triển đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước để tiến thêm một bước vững chắc, hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định.

Mục tiêu là rất cao, yêu cầu nhiệm vụ là rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng DN và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong thời gian tới; tập trung khắc phục mọi khó khăn, tận dụng tối đa mọi cơ hội để đẩy mạnh phát triển. Các cấp, ngành, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Bắc Giang cùng chung sức, đồng lòng, hướng về một mục tiêu chung, vì sự phát triển đi lên của tỉnh. Chúng ta cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao nhất, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong năm 2023. Trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

{keywords}

Trồng rau trong nhà lưới tại HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Trường, thôn Lửa Hồng, xã Tự Lạn (Việt Yên).

Trước hết, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xác định đây luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và then chốt. Chú trọng đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6, khóa XIII. Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị để lan tỏa, tạo sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực. Các cấp, các ngành phải luôn giữ vững quyết tâm “kết quả năm sau phải cao hơn, tốt hơn năm trước”, “mọi khó khăn, vướng mắc đều phải có hướng tháo gỡ và phải được tháo gỡ kịp thời”, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu và kim chỉ nam trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; làm tốt công tác dân vận; phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia, chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, phát huy hơn nữa vai trò trung tâm, chủ thể của nhân dân, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

{keywords}
{keywords}

Thứ hai, tập trung đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách; phát triển kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đây là 3 nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược, cần tập trung ưu tiên để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn lực thúc đẩy sự phát triển. Đặc biệt, chúng ta cần tận dụng tốt lợi thế là địa phương đầu tiên trong cả nước được phê duyệt Quy hoạch tỉnh; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh để thu hút, huy động các nguồn lực, mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới.

Thứ ba, tăng cường các biện pháp giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá, đấu thầu, quản lý tài chính, ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công,... Đây đều là những lĩnh vực hết sức quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, có ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Kịp thời tháo gỡ những vấn đề thực tiễn đặt ra sẽ giúp khơi thông nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, địa phương và của tỉnh.

{keywords}

Khách hàng mua nông sản tại Siêu thị Co.opmart (TP Bắc Giang).

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Luôn xác định người dân, DN là trung tâm, chủ thể phục vụ, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, khó khăn cho DN, người dân. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác. Mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại; tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch; hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để mọi thành phần kinh tế cùng phát triển.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái và Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang thăm, làm việc tại tỉnh Xay Sổm Bun (Lào).

Thứ năm, cùng với phát triển kinh tế, quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng những thành quả do phát triển kinh tế mang lại. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục tập trung đầu tư phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh truyền nhiễm. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề xã hội, nhất là trong lĩnh vực lao động, việc làm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

{keywords}

Lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức tôn vinh 10 công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022.

Thứ sáu, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm môi trường an ninh, an toàn, ổn định cho phát triển. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh và thu hút các nguồn lực bên ngoài phát triển địa phương.

{keywords}

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng nâng lên. Trong ảnh: Lễ hội Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên).

Thứ bẩy, quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm mới hiệu quả; khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Xuân mới đang về, phấn khởi trước những thành quả ấn tượng đạt được trong năm 2022, chúng ta tin tưởng, kỳ vọng sẽ có một năm 2023 nối tiếp thành công, đạt nhiều kết quả ấn tượng hơn nữa, toàn diện hơn nữa và hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu đã đề ra.

{keywords}

Thành phố Bắc Giang hôm nay.

Trong khí thế vui mừng, phấn khởi mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Quý Mão, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng DN và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đang sinh sống, học tập, công tác ở trong và ngoài tỉnh; bạn bè, đối tác trong và ngoài nước lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất! Chúc quê hương Bắc Giang ngày càng phát triển giàu mạnh; nhân dân Bắc Giang ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Năm mới, thắng lợi mới !

{keywords}
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...