Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

eMagazine
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Oanh - Niềm tự hào của Bắc Giang

Cập nhật: 15:04 ngày 14/05/2023
 
{keywords}
{keywords}

(BGĐT) - Nhiều người hâm mộ và yêu mến Nguyễn Thị Oanh - "cô gái vàng" - "nữ hoàng điền kinh Việt Nam" chia sẻ rằng đã rơi nước mắt khi chứng kiến cô nỗ lực giành chiến thắng trên các chặng đua 1.500 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật chiều 9/5, đặc biệt là chiến thắng ngoạn mục trong chặng đua 10.000m chiều tối ngày 12/5 theo giờ Việt Nam. Với 4 Huy chương Vàng (HCV) tại SEA Games 32, Nguyễn Thị Oanh gây kinh ngạc cho giới chuyên môn và người hâm mộ thể thao.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh trên đường đua tại SEA Games 32.

Dõi theo từng bước chân của nữ VĐV trên đường đua, đã có những giọt nước mắt rơi vì khâm phục, tự hào, vui mừng xen lẫn thương cảm. Cô gái bé nhỏ đã phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt của thời tiết và lịch thi đấu thay đổi đột ngột để giành chiến thắng vang dội - tấm HCV thứ tư tại SEA Games 32. “Em rất mệt,… em vô cùng biết ơn các thầy đã hỗ trợ, động viên em để hoàn thành nhiệm vụ thi đấu. Em rất hạnh phúc... Em bị sốc và lo lắng khi lịch thi đấu thay đổi, nhưng chỉ biết tự động viên mình cố gắng, cố gắng…”, đó là câu trả lời đứt quãng xen giữa những hơi thở gấp, rất giản dị, ngắn gọn của Oanh với báo giới sau khi dốc sức hoàn thành nội dung thi đấu. Sự nỗ lực của Oanh đã được đền đáp xứng đáng.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh (số 561) chạy ở cự ly 5.000m và giành HCV đầu tiên của mình tại SEA Games 32.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Nhuần - một làng quê bình dị thuộc xã Mỹ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang, cô bé Oanh hằng ngày đến trường và cùng bố mẹ, chị em làm mọi việc nhà, việc đồng áng ngoài giờ học như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Thuở nhỏ, chạy bộ cùng chúng bạn trên đường làng, đường tới trường rồi vì ham thích và được các thầy cô khích lệ, sau này cô tham gia một số giải của trường, của huyện.

{keywords}

Bản thân Oanh và người thân của cô không ngờ có ngày cô gái thôn quê bé nhỏ sinh năm 1995, chiều cao khiêm tốn 1,53 m lại trở thành “Cô gái vàng”, “Nữ hoàng điền kinh Việt Nam”, giành những chiến thắng vang dội trên đấu trường thể thao trong nước, khu vực và châu lục, trở thành người nổi tiếng.

Thầy giáo Nguyễn Thành Vinh, nguyên giáo viên dạy môn Thể dục, Trường THCS Tiên Lục (Lạng Giang) - người từng có thời gian dài kèm cặp, huấn luyện Oanh trong đội tuyển điền kinh của huyện cho hay, chỉ có tố chất thôi chưa đủ, bởi áp lực và cường độ luyện tập đối với VĐV điền kinh quá lớn. Riêng Oanh dù vóc dáng nhỏ bé nhưng lúc nào cũng kiên trì nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu.

{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh (số 561) trên đường chạy 1.500m.

Từ lớp 8, Oanh bắt đầu đầu tham gia tập luyện, thi đấu tại một số giải chạy cấp huyện và liên tục giành giải Nhất, Nhì tại Giải Việt dã của huyện Lạng Giang rồi trở thành hạt giống số 1 của huyện tham gia thi đấu ở Giải Việt dã do Báo Bắc Giang chủ trì phối hợp với một số sở, ngành của tỉnh tổ chức. Giải việt dã có quy mô lớn nhất tỉnh Bắc Giang được tổ chức chuyên nghiệp với sự tham gia của hàng nghìn VĐV ở nhiều lứa tuổi khác nhau đến từ 10 huyện, TP, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh là môi trường tốt cho Oanh rèn luyện, bộc lộ tài năng. Nhiều năm liền, Nguyễn Thị Oanh luôn được xướng tên ở vị trí bục danh dự, giành giải Nhất ở nội dung thi đấu. Qua nhiều lần đua tài ở Giải Việt dã Báo Bắc Giang, Oanh đã khẳng định được tài năng và từ đây bước tới con đường trở thành VĐV chuyên nghiệp.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh (số 561) về nhất ở cự ly 1.500m.

Thể hình bé nhỏ, Oanh suýt bị loại khi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bắc Giang chiêu sinh đội tuyển điền kinh. Nhờ tinh thần luyện tập nghiêm túc, sự quyết tâm, không ngại khó đã giúp cô lấy được lòng tin của Ban huấn luyện. Ông Đào Xuân Hùng, HLV môn điền kinh của Trung tâm cho hay, dù không có lợi thế về thể hình song bù lại Oanh có tinh thần, ý thức trách nhiệm rất cao trong tập luyện, thi đấu. Khi đặt mục tiêu, Oanh luôn quyết tâm thực hiện để đạt kết quả tốt nhất.

{keywords}
{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh trong phần thi ở cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật.

Cuối năm 2014, sau khi kết thúc Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VII một thời gian ngắn, Oanh phải nhập viện vì được chẩn đoán mắc bệnh viêm cầu thận cấp; đành tạm rời xa đường chạy nhằm tập trung vào việc điều trị bệnh một thời gian dài. Vì vậy, cô lỡ hẹn với SEA Games 28 diễn ra ở Singapore năm 2015.

{keywords}

Sinh trưởng trong một gia đình thuần nông, tham gia hoạt động thể thao rất sớm trong điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song với Nguyễn Thị Oanh, dường như mọi khó khăn, thử thách chỉ làm ý chí của cô sắt đá thêm. Được học tập, được sống với đam mê, được các thầy HLV giúp đỡ hết mình và sự ủng hộ của người thân, sự yêu mến, cổ vũ nhiệt thành của người hâm mộ là niềm hạnh phúc lớn nhất của cô. Không nản chí khi đối mặt với thử thách, luôn cố gắng hết mình trong tập luyện và thi đấu, đó là bí quyết thành công của Oanh. Trên đường đua, Oanh đã phô diễn được vẻ đẹp thể thao, “khối thép” bé nhỏ, rắn chắc, cân đối và nữ tính thi đấu hết sức tự tin và đầy quyết tâm, gây xúc động cho người hâm mộ.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh đoạt HCV ở cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật.

Hiện nay, Oanh vừa là VĐV, vừa là HLV điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang. Cô được ví là “Cô gái vàng”, "Nữ hoàng điền kinh Việt Nam". Từ năm 2016 đến nay, Nguyễn Thị Oanh liên tiếp gặt hái nhiều thành công ở các giải đấu trong nước và châu lục: 1 HCV, 1 HCB tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (2016), HCĐ tại Đại hội Thể thao châu Á (2018); 12 HCV ở SEA Games vào các năm 2017, 2019, 2022, 2023 và 1 HCV Giải điền kinh trong nhà vô địch châu Á tổ chức tháng 2/2023 tại Kazakhstan.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh về nhất ở phần thi cự ly 10.000m nữ.

Với những cống hiến cho thể thao nước nhà, Nguyễn Thị Oanh được vinh danh là 1 trong 4 VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam; được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bằng khen của Ủy ban Olympic Việt Nam, Bằng khen của BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, Oanh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh còn được xếp thứ nhất trong Cuộc bầu chọn VĐV thể thao Việt Nam tiêu biểu năm 2022; là 1 trong 10 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Công dân Bắc Giang ưu tú. Cô còn được trao nhiều giải thưởng và tôn vinh với các danh hiệu như Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2019 do Trung ương Đoàn trao tặng; Giải Cống hiến Thể thao ở hạng mục Gương mặt thể thao của năm do Báo Thể thao và Văn hoá trao tặng năm 2023… VĐV Nguyễn Thị Oanh đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nỗ lực rèn luyện, tham gia thi đấu đồng thời vẫn dành thời gian, công sức đầu tư học tập, cô đã có bằng Thạc sĩ chuyên ngành Thể dục thể thao.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Vì hoàn cảnh khó khăn, Oanh từng phải bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Cô dùng số tiền đó để mua giày cũng như các loại thuốc bổ trợ việc luyện tập. Đối diện với căn bệnh thận, Oanh vẫn không chùn bước. (Ảnh: FBNV).

Trở thành người nổi tiếng, Nguyễn Thị Oanh tự tin song vẫn rất giản dị, khiêm nhường khi trả lời phỏng vấn của các nhà báo. “Nữ hoàng điền kinh” trở thành hiện tượng đặc biệt, truyền cảm hứng cho các VĐV Việt Nam, lan tỏa tình yêu thể thao, là niềm tự hào của quê hương Bắc Giang và những người dân Việt Nam.

{keywords}

Rời không gian tập luyện, Nguyễn Thị Oanh trở lại với hình ảnh nữ tính. 

{keywords}

Hình ảnh VĐV Nguyễn Thị Oanh bứt tốc về đích trên đường chạy 10.000m, chiều 12/5.

Nguyễn Thị Oanh trả lời phỏng vấn sau khi giành HCV thứ tư tại SEA Games 32. Nguồn: Vietnamnet.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...