Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Cập nhật: 15:38 ngày 25/08/2014
(BGĐT) - Những ngày này, hoà chung với không khí nhộn nhịp của các trường học toàn tỉnh, ngành giáo dục Yên Thế (Bắc Giang) đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đạt kết quả cao trong năm học 2014-2015.
{keywords}

Thầy và trò Trường THCS Tam Hiệp tích cực dạy học ngay trong những ngày đầu năm học mới.

Sôi nổi từ những ngày đầu

Trường THCS Tam Hiệp những ngày trung tuần tháng 8, không khí năm học mới rộn ràng ở tất cả các lớp học. Tuy chưa đến ngày khai giảng nhưng thầy và trò nơi đây đã tựu trường từ ngày 11-8 theo quy định của ngành giáo dục và triển khai học tập nghiêm túc. 

Hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Thu Huyền cho biết: “Xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, tuy nhiên vẫn còn ba bản (Hom, Thép và Đồng Chủ) nằm trong diện này nên đời sống của người dân còn nghèo, chưa có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con cái. Vì thế, việc củng cố kiến thức cho học sinh được đặc biệt quan tâm”. 

Dịp hè, nhà trường tiến hành ôn tập các môn văn hoá cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi để phục vụ cho đợt khảo sát đầu năm học. Em Bùi Thị Mỹ Hạnh, học sinh lớp 8 chia sẻ: Ngay từ đầu năm học mới, các thầy cô giáo nhà trường đã quan tâm bồi dưỡng kiến thức nâng cao để chúng em dễ dàng tiếp cận ngay với chương trình.

Tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám- trường chất lượng cao của huyện, các thầy cô giáo đang chấm bài kiểm tra khảo sát đánh giá chất lượng học sinh. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Đạm, nhà trường đang áp dụng tăng số lần kiểm tra đánh giá chất lượng từ 2 lần lên 6 lần/năm, coi đó là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Năm nay, trường có 463 học sinh ở 14 lớp. Mục tiêu được nhà trường tập trung hướng tới là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng khả năng thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn… 

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, nhà trường xác định tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: Thường xuyên bồi dưỡng độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; làm tốt công tác phân luồng học sinh để có phương pháp và nội dung giáo dục phù hợp; phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình học tập kết hợp với các hoạt động ngoại khóa rèn kỹ năng sống, tích cực hoạt động thể chất…

Quyết tâm giành thành tích cao

Trao đổi với ông Trịnh Quang Đạt, Trưởng phòng Giáo dục Yên Thế được biết: Với những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2014-2015, ngành giáo dục Yên Thế xác định một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt nội dung kiểm định chất lượng giáo dục nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả và chất lượng đội ngũ giáo viên; làm chuyển biến và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, coi trọng cả chất lượng giáo dục văn hoá, thể chất, thẩm mỹ và giáo dục giới tính cho học sinh… 

Đến thời điểm này, 100% giáo viên trong huyện đều đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn ở bậc mầm non đạt gần 70%; tiểu học 70% và THCS hơn 50%. Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm học này.

{keywords}

Giờ sinh hoạt tập thể ở Trường Mầm non Phồn Xương (Yên Thế).


Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất và thực hiện kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, kết thúc năm học 2013 - 2014, Phòng Giáo dục huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với các trường rà soát toàn bộ cơ sở vật chất. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của năm học mới, trong dịp hè 2014, toàn huyện đã đầu tư hơn 27 tỷ đồng xây mới 57 phòng; sửa chữa, nâng cấp 148 phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ ở cả ba cấp học. 

Đến nay, kế hoạch kiên cố hóa trường lớp học đã hoàn thành vượt tiến độ. Đây chính là tiền đề vững chắc để ngành giáo dục Yên Thế phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra trong năm học này. Đó là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn; thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động lớn trong ngành như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; “mỗi thầy cô giáo là một  tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"... góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ của sự nghiệp giáo dục- đào tạo trên địa bàn.

Yên Thế hiện có 46 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường tiểu học đạt mức độ 2, là một trong hai huyện của tỉnh có 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.


Như Hoa


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...