Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phụ huynh gặp khó vì không còn tổ chức cho trẻ ăn sáng tại trường

Cập nhật: 09:42 ngày 15/09/2014
(BGĐT) - Tất bật, vội vàng, lo lắng...  Đó là  tâm thế chung của  nhiều phụ huynh  khi quy định không tổ chức trẻ ăn sáng ở các trường Mầm non công lập của Sở GD&ĐT Bắc Giang chính thức được áp dụng kể từ đầu năm học 2014-2015, cho dù trước đó, nhiều phụ huynh không đồng tình. 
{keywords}

Lo lắng cho sức khỏe của con, một số phụ huynh phải mang theo đồ uống  đến trường để dỗ dành, vì trẻ không chịu ăn sáng tại nhà


Sinh hoạt bị đảo lộn

Sáng nào cũng vậy, cứ 5 giờ 30, chị Vũ Thị Hoa ở thôn Riễu, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), hiện là công nhân Công ty Cổ phần May Bắc Giang lại đánh thức cậu con trai gần 4 tuổi dậy để ăn sáng. Dù biết con ngái ngủ, chưa muốn ăn, song chị Hoa vẫn cố ép cu cậu ăn sáng. 

"Vẫn biết cho cháu ăn sớm rất tội nghiệp, nhiều hôm cháu bỏ dở đồ ăn, vợ chồng tôi không thể dỗ dành thêm, vì cả hai đều là công nhân, 7giờ kém 15 phút là phải có mặt ở công ty rồi. Cứ ăn uống kiểu này, gia đình rất lo lắng về sức khỏe của cháu!", chị Hoa tâm sự.

{keywords}
Không ít phụ huynh là cán bộ công chức, công nhân tất bật, vội vã đưa trẻ đến trường sớm vì sợ muộn giờ làm, cho dù bữa sáng còn dang dở.

Không riêng chị Hoa, phần đông phụ huynh có con đang theo học ở các trường Mầm non trên địa bàn TP Bắc Giang khi được hỏi đều phản ánh: Từ khi văn bản của Sở GD&ĐT Bắc Giang đề nghị các trường Mầm non trên địa bàn toàn tỉnh không tổ chức ăn sáng tại trường được thực hiện từ năm học 2014-2015, họ gặp rất nhiều khó khăn như trẻ không thể dạy đúng giờ để ăn so với lứa tuổi học sinh phổ thông, nhất là các trẻ từ 18-36 tháng tuổi. Nếu có ép ăn, trẻ cũng chỉ ăn qua quýt hoặc bỏ dở do chưa tỉnh ngủ.

Tại các trường Mầm non trên địa bàn TP Bắc Giang, không hiếm cảnh con trẻ trên tay vẫn cầm bánh mì, bánh bao, bánh ngọt đang ăn dang dở nhưng vẫn phải đến trường. Một số phụ huynh phải mang theo cặp lồng đựng cháo, bún, có người mang sữa, bim bim dỗ dành trẻ ăn ngay tại khuôn viên trường, hoặc nhờ giáo viên cho ăn uống hộ. Các quán xá phục vụ trẻ ăn sáng gần một số trường Mầm non đua nhau mọc lên để kiếm lời, khiến cho quang cảnh ăn uống trở nên nháo nhác, mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, đối tượng công chức, viên chức, công nhân là những người gặp nhiều khó khăn nhất khi trẻ ăn sáng tại nhà, do họ phải đi làm đúng giờ quy định...

{keywords}
Một số phụ huynh phải mang đồ ăn  sáng đến trường nhờ cô giáo cho ăn giúp.

Chị Vũ Thị Thu, tổ dân phố số 3, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang hiện đang công tác tại Tòa án Nhân dân huyện Việt Yên  bộc bạch: “Nhà tôi cách cơ quan 13km, trước đây, khi nhà trường tổ chức cho trẻ ăn sáng, tôi gửi con được sớm hơn, đi làm đúng giờ và cũng yên tâm về chế độ dinh dưỡng. Kể từ khi các trường không tổ chức ăn sáng, tôi gọi cháu dậy rất sớm, nhưng cháu  chỉ ăn vài ba miếng rồi thôi. Lo ngại con không đủ chất dinh dưỡng, tôi đành mang theo hộp sữa đến trường nhờ cô cho uống giữa giờ. Khổ nỗi, đến trường lúc 6h30', lại chưa đến giờ nhận trẻ, trong khi 7h, tôi phải có mặt tại cơ quan. Tôi mong  ngành giáo dục xem xét lại quy định này."

{keywords}
Thông báo về việc không tổ chức ăn sáng tại các trường Mầm non công lập khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Ảnh: Thành Nam

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang cho biết, qua nắm bắt thông tin của phụ huynh có con đang gửi tại trường, có đến 2/3 gia đình gặp khó khăn khi cho trẻ ăn sáng tại nhà. Nhiều phụ huynh đã  gặp trực tiếp giáo viên và Ban giám hiệu đề nghị xem xét lại việc làm này. “Chúng tôi chỉ biết giải thích đó là quy định của Sở GD&ĐT, chúng tôi ở cấp dưới chỉ biết thực hiện theo”, bà Tuyết tâm sự. 

"Thông thường khi trẻ ăn tiết ra dịch để tiêu hóa thức ăn, nhưng nếu cho trẻ ăn quá sớm, lúc đó dịch tiêu hóa chưa kịp tiết ra sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ".
Bác sỹ Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang.

Do các trường Mầm non công lập không tổ chức ăn sáng, không ít phụ huynh phải chuyển con đến học các trường tư thục, dù họ không hề muốn. Anh Vũ Xuân Kiên, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang cho biết: Từ nhà anh đến Trường Mầm non Hoa Sen chưa đầy trăm mét, nhưng anh phải gửi cháu lên tận Trường Mầm non tư thục Thu Hương, cách nhà gần 2 cây số để nhờ các cô cho ăn hộ vì con anh chị mới gần 3 tuổi, cháu lại ăn chậm, trong khi đó cả hai vợ chồng đều làm công chức nhà nước, số tiền gửi trường mới đắt hơn 3 lần trường gần nhà nhưng anh đành phải chấp nhận.

Cần xem lại

Theo ý kiến của nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, không phải cứ trường nào tổ chức cho trẻ ăn sáng là ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, vấn đề do cách thức quản lý của từng trường. Cô giáo Nguyễn Thị Liên, giáo viên Trường Mầm non Ngô Quyền, TP Bắc Giang tâm sự: “Chúng tôi giúp phụ huynh là chính, chứ thù lao cũng chẳng thấm gì. Vả lại, khi trẻ được ăn sáng ở trường cùng các bạn, trẻ sẽ hứng thú hơn, có động lực hơn. Ngoài ra, khẩu phần ăn của trẻ được thay đổi, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cũng như an toàn  vệ sinh thực phẩm."

{keywords}
Nhiều quán xá gần các trường Mầm non  mọc lên  phục vụ trẻ ăn sáng

Trước đó, tại cuộc họp báo do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 27/6/2014, phóng viên đặt câu hỏi về những băn khoăn của phụ huynh khi Sở GD&ĐT Bắc Giang ban hành văn bản số 324, ngày 7- 4-2014, về việc chấn chỉnh, không tổ chức cho trẻ ăn sáng tại trường Mầm non công lập từ năm học 2014-2015 với mục đích nhằm tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung Chương trình giáo dục mầm non, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT tiếp thu những băn khoăn đó và trả lời rằng, trong các  tháng hè, sẽ nghiên cứu xem xét lại quy định trên cho phù hợp.

Đặc biệt, khi kết luận vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đã đề nghị Sở GD&ĐT nghiên cứu, nơi nào đủ điều kiện thì cho tổ chức trẻ ăn sáng tại trường, nơi nào không đủ điều kiện thì tạm dừng, tránh trường hợp ban hành văn bản không phù hợp với thực tiễn từng vùng, miền. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng trôi qua, mặc cho ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đến thời điểm này, khi năm học mới 2014-2015 đã bắt đầu, văn bản của Sở vẫn được thực thi.(?!)

"Tôi được biết, Bộ GD&ĐT không cấm việc tổ chức cho trẻ ăn sáng ở các trường Mầm non. Vì vậy, Sở GD&ĐT nên tăng cường kiểm tra, giám sát, việc thực hiện quy chế chuyên môn, nếu trường nào không chấp hành đúng thì có biện pháp xử lý, chứ không nên quy định không tổ chức ăn sáng tại các trường".

Anh Chu Quý, tổ dân phố số 3, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lý, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: Hiện tại, Sở GD&ĐT vẫn thực hiện theo đúng văn bản số 324 /SGD&ĐT- GDMN, ngày 7-4-2014 gửi các đơn vị và chưa tính đến ban hành văn bản nào khác.

Một trong những mục tiêu chính của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ. Từ các ý kiến của phụ huynh, các nhà quản lý, giáo viên đưa ra, thiết nghĩ, ngành GD&ĐT cần thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, tránh làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình cũng như thói quen sinh hoạt của trẻ, tạo môi trường giáo dục tốt nhất giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.  

Tuấn Chung

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...