Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi dậy tinh thần hiếu học

Cập nhật: 15:11 ngày 29/09/2014
(BGĐT) - Bắc Giang được Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá là một trong những địa phương đi đầu phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học. Kết quả này là do nỗ lực chung của các cấp, ngành, địa phương, trong đó, Hội Khuyến học tỉnh có vai trò quan trọng, động viên, khích lệ phong trào học tập với nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo. 

{keywords}

 Hội Khuyến học tỉnh vận động các nhà hảo tâm ở Hà Nội trao quà cho học sinh tại Lục Nam.


{keywords}

Huy động các nguồn lực khuyến học

Mới đây, chúng tôi theo đoàn thiện nguyện Hà Nội gồm hơn 20 thành viên là cán bộ hưu, giáo viên, tiểu thương đến tặng quà học sinh nghèo vượt khó các huyện miền núi trong tỉnh. Tại huyện Lục Nam, đoàn tặng cặp sách, vở viết, xe đạp cho hơn 50 học sinh hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tặng quà 50 học sinh nghèo Trường THCS Giáp Sơn (Lục Ngạn). Bà Nguyễn Thị Hồng, thành viên trong đoàn cho biết: “Nhờ Hội Khuyến học tỉnh làm cầu nối, chúng tôi mới biết đến những địa chỉ khó khăn này để trợ giúp”.

Đón năm học 2014-2015, hơn 50 trẻ em Trường Mầm non Tuấn Mậu (Sơn Động) vừa được hỗ trợ tiền ăn bán trú 250 nghìn đồng/tháng/cháu từ Tổ chức Đông Tây hội ngộ. Từ năm học trước, tổ chức này trợ giúp 400 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Đó là nhờ sự vận động tích cực, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với địa phương, nhà trường của Hội Khuyến học tỉnh.

Cùng với công tác tuyên truyền, phát triển tổ chức hội, tư vấn giáo dục thì vận động các nguồn lực khuyến học là một trong những hoạt động nổi bật suốt 15 năm qua của Hội Khuyến học tỉnh. Theo ông Giáp Minh Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội, từ ngày đầu thành lập với bộn bề khó khăn, Hội đã quan tâm phát triển tổ chức hội. Đến nay, tổ chức khuyến học đã phát triển rộng khắp với hơn 30 vạn hội viên. Trên cơ sở này, Hội vận động mỗi hội viên, cán bộ, công nhân viên tham gia ủng hộ một ngày công lao động; mỗi khẩu làm nông nghiệp 1kg thóc/năm và tổ chức các đợt xổ số khuyến học. Đồng thời, mở rộng thêm nhiều thành phần như các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bộ, ngành T.Ư, tỉnh, tổ chức phi chính phủ… tham gia ủng hộ phong trào. 

Thành tích nổi bật của Hội Khuyến học tỉnh 
- 12 năm liền được tặng cờ thi đua của Ban Chấp hành T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh;
- Năm 2009, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen;
- Năm 2011, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba;
- 15 năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập toàn quốc.
Với phương châm rà soát, bám sát các đầu mối, linh hoạt tuyên truyền, thuyết phục, Hội vận động được hàng chục tỷ đồng từ các nguồn trong và ngoài tỉnh. Điển hình như vận động Tổ chức Đông Tây hội ngộ xây dựng trường học, trao học bổng cho 864 học sinh nghèo với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Từ đây, các chương trình trao học bổng cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp tiếp sức đến trường, xây dựng thư viện, công trình nước sạch, trường mầm non…được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Cùng đó, 100% cấp xã, huyện đều có phong trào gây dựng nguồn quỹ. Điển hình như Hội Khuyến học huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Dũng… với số quỹ hàng trăm triệu đồng. Nhiều gia đình, dòng họ lập quỹ khuyến học riêng, khen thưởng các cháu vào các ngày lễ, chạp họ. Hiện, quỹ khuyến học tỉnh đạt gần 73 tỷ đồng. Trong đó, quỹ chi hội, dòng họ hơn 18 tỷ đồng. Từ nguồn này, đã khen thưởng hơn 22 nghìn lượt thầy, cô giáo, 71 vạn học sinh học giỏi, vượt khó, động viên, khuyến khích phong trào học tập từ mỗi gia đình, dòng họ, tạo sức lan tỏa khuyến học trong cộng đồng.

Tự hào gia đình, dòng họ hiếu học

Những năm gần đây, việc tôn vinh các gia đình, dòng họ hiếu học được các cấp hội tổ chức định kỳ. Việc làm này góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của học tập, tạo hiệu ứng tích cực gây dựng gia đình, dòng họ hiếu học.  

Gia đình ông Nguyễn Văn Nghệ, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) là một điển hình. Rời quân ngũ về địa phương, ông Nghệ xoay đủ nghề nuôi 7 con ăn học. Thấu hiểu tâm nguyện của cha mẹ, các con ông đều ăn học thành tài. Hiện gia đình ông có 13 người con trai, gái, dâu, rể, trong đó 4 tiến sĩ, 9 thạc sĩ và cử nhân. Ngoài giáo dục, động viên con học hành, ông còn tích cực tham gia ủng hộ quỹ khuyến học xã để tạo phong trào học tập quê mình.

Một số dòng họ hiếu học tiêu biểu như: họ Thân, xã Tăng Tiến (Việt Yên); họ Dương, xã Lam Cốt (Tân Yên); họ Nguyễn Đăng, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa); họ Giáp, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn), họ Ngô Văn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), họ Nguyễn, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang)...

Là dòng họ lớn ở làng Trung, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa), họ Nguyễn có 68 hộ, gần 400 nhân khẩu. Từ năm 2010, phong trào khuyến học, khuyến tài dòng họ đã được quan tâm. Các gia đình, con cháu thành đạt đều góp quỹ họ, trong đó phần lớn quỹ dành cho công tác khuyến học. 

Hằng năm, vào ngày giỗ tổ, hàng trăm con cháu tham dự lễ phát thưởng do dòng họ tổ chức. Trước khi trao thưởng khuyến học, Hội đồng gia tộc dâng hương tại nhà thờ họ. Nhờ đó, con cháu trong họ nhận thức đầy đủ về việc học tập, nhiều cháu đoạt giải cao, đỗ đạt thành tài. Hay như Hội đồng Thân tộc là một trong những dòng họ tiêu biểu về khuyến học. Hội khuyến học dòng họ đã xây dựng mạng lưới chi hội khắp tỉnh. Ba năm học qua, dòng họ tổ chức khen thưởng gần 200 con em tiêu biểu hàng chục triệu đồng.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 70 nghìn gia đình, hơn 3 nghìn dòng họ hiếu học tiêu biểu. Các gia đình, dòng họ hiếu học đã góp sức tạo nên những nhân tài cho quê hương, đất nước, gây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

Hồng Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...