Thứ hai, 06/05/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường đến trường gần hơn

Cập nhật: 08:21 ngày 05/09/2019
(BGĐT) - Hôm nay, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, học sinh Bắc Giang bước vào năm học mới 2019-2020. Để mọi trẻ em, nhất là ở miền núi, vùng cao, có hoàn cảnh khó khăn đều được đến trường, trước ngày khai giảng, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Thêm niềm vui đón năm học mới

Mặc dù Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm đến học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh dân tộc thiểu số song tại các huyện, TP vẫn còn nhiều em hoàn cảnh rất khó khăn. Từ đầu tháng 8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo lãnh đạo các nhà trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, huy động các nguồn xã hội hóa để có kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp. 

{keywords}

Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Yên Thế tặng quà học sinh vượt khó, học giỏi.

Đặc biệt, rà soát, lập danh sách học sinh dân tộc, học sinh nghèo, không may hoạn nạn để có hình thức hỗ trợ phù hợp. Nhờ đó mà con đường đến trường của nhiều học trò đã bớt gian nan.

Vừa qua, em Nguyễn Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 9A1, Trường Tiểu học và THCS Chiên Sơn (Sơn Động) được nhận học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học”. Bố Nhung mắc bệnh mất sớm, thu nhập từ đồng lương công nhân của mẹ chắt chiu lắm mới đủ cho gia đình 5 miệng ăn. Dù thiếu thốn nhưng em luôn chăm chỉ học tập và giành nhiều thành tích. 

Năm học trước, em giành giải Ba môn Lịch sử và giải Khuyến khích môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện. Nhận số tiền một triệu đồng vừa nhận từ nhà tài trợ, Nhung cho hay: Đây là năm học cuối cấp, em sẽ dùng tiền để mua thêm sách vở, tài liệu phục vụ học tập. Cùng nhận học bổng dịp này với Nhung còn có 219 học sinh vượt khó khác ở các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Hiệp Hòa.

Đón năm học này, học sinh nhiều nơi vui hơn khi địa phương đầu tư xây dựng thêm lớp học, phòng chức năng, công trình giao thông. Những năm học trước, giáo viên, học sinh ở xã vùng cao Phong Vân (Lục Ngạn) chật vật đến trường trên con đường đất đỏ. Khắc phục tình trạng đó, UBND huyện đầu tư cho xã con đường bê tông dài gần 10 km từ trung tâm vào thôn đặc biệt khó khăn Suối Chạc.

Năm nay các thôn đã đồng loạt được cứng hóa hơn 20 km đường giao thông, kinh phí hơn 10 tỷ đồng từ ngân sách xã. Hằng ngày thường xuyên phải đi lại trên con đường qua các thôn Cầu Nhạc, Vựa Trong, Suối Chạc, cô giáo Vi Thị Quỳnh, giáo viên Trường Mầm non Phong Vân cho biết: “Mọi đường nhánh về thôn đã được cứng hóa nên thầy cô giáo và học sinh rất phấn khởi vì không lo muộn giờ hoặc mất an toàn như trước”.

Đồng hành cùng trò nghèo

Theo đại diện Sở GD&ĐT, năm học 2019-2020, toàn tỉnh có khoảng 455 nghìn học sinh đến trường, tăng hơn 16 nghìn em so với năm học trước. Trong số này có hơn 71 nghìn em là con em đồng bào các dân tộc thiểu số và 149 em khuyết tật.

{keywords}

Phụ huynh ở thôn Suối Chạc, xã Phong Vân (Lục Ngạn) đưa trẻ đến trường trên con đường mới. Ảnh: Vi Quỳnh

Cùng với các chính sách ưu đãi chung của Đảng, Nhà nước, những năm qua, nhất là vào dịp chuẩn bị năm học mới, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn trong toàn tỉnh đều nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ các cấp, ngành và cộng đồng. 

Dịp khai giảng năm nay, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa tặng hơn 100 chiếc xe đạp cho học sinh ba huyện Sơn Động, Lục Ngạn và Hiệp Hòa. Các cơ sở đoàn trong tỉnh quyên góp, vận động hơn 500 suất quà tặng các em nhỏ khó khăn. 

{keywords}

Hoạt động chăm sóc, giúp đỡ học sinh dân tộc, các em hoàn cảnh gia đình khó khăn không chỉ được thể hiện vào dịp đầu năm học mà cần duy trì trong suốt quá trình học tập, rèn luyện, qua đó giúp các em có thêm niềm vui đến trường mỗi ngày".

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT

Hội Khuyến học tỉnh trao 60 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho học sinh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập tại các trường: THCS Xương Lâm (Lạng Giang), THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), tiểu học thị trấn Thắng (Hiệp Hòa). Đặc biệt, thông qua các nguồn vận động, ngày 8-9 tới, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với Báo Bắc Giang, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức chương trình "Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo” lần thứ 4 năm 2019, dự kiến sẽ trao 171 suất học bổng và nhiều phần quà ý nghĩa giúp học sinh nghèo, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện đến lớp.

Ngoài những hoạt động hỗ trợ trên, nhiều trường hợp không may hoạn nạn, đau ốm hoặc gia đình đặc biệt khó khăn cũng được các tổ chức, cá nhân thiện nguyện kêu gọi cộng đồng giúp đỡ theo địa chỉ. Như mới đây, chỉ trong thời gian một tuần, câu lạc bộ “Chia sẻ yêu thương” (thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Thế) vận động được 37 triệu đồng hỗ trợ em Nguyễn Hoàng Long, học sinh Trường THCS Tiến Thắng, nhà ở thôn Rừng Chiềng, xã Tiến Thắng. 

Hay như câu lạc bộ "Chung một tấm lòng" huyện Hiệp Hòa kêu gọi các mạnh thường quân được 110 triệu đồng giúp hai anh em Dương Đình Triệu và Dương Đình Tuyến, thôn An Cập, xã Hoàng An được tiếp tục đến trường.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thời gian qua, các địa phương đã quan tâm huy động hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách và xã hội hóa tăng cường các điều kiện cho công tác dạy và học. Đến nay, toàn tỉnh được bổ sung thêm 345 phòng học, 585 nhà vệ sinh. 

Thông qua phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, các xã, thị trấn đã cứng hóa hàng trăm km đường liên thôn, xã, đường nhánh trong xóm, ngõ, giúp nhân dân, trong đó có các em nhỏ đến trường thuận tiện. Sở cũng chỉ đạo các trường tùy từng điều kiện có hình thức tiếp sức riêng như tặng đồ dùng học tập, quần áo, hỗ trợ học phí, tiền ăn bán trú cho học sinh.

Ngày khai giảng năm học mới 2019-2020: Miền Bắc trời nắng, miền Trung mưa to
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới 2019-2020, các tỉnh, thành phố ở miền Bắc ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to đến rất to.
Hơn 455 nghìn học sinh Bắc Giang bước vào năm học mới 2019-2020
(BGĐT)- Hôm nay (5-9), cùng với hàng triệu học sinh trong cả nước, hơn 455 nghìn học sinh và 28 nghìn cán bộ, giáo viên các cấp học toàn tỉnh tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. So với năm học trước, năm nay, số lượng học sinh tăng hơn 16 nghìn em. 
Tặng quà cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới
(BGĐT) - Thực hiện mô hình tiết kiệm làm theo gương Bác, với phương châm "Người bạn đồng hành" giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Lục Nam (Bắc Giang) đồng loạt tổ chức tặng quà cho học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...