Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hà Lan, Thụy Điển giáo dục giới tính từ... mẫu giáo

Cập nhật: 20:25 ngày 20/03/2017
Giáo dục giới tính từ độ tuổi nào là thích hợp? Tại Hà Lan, trẻ 4 tuổi bắt đầu được giáo dục giới tính. Còn ở Thụy Điển, độ tuổi bắt đầu là 3.

{keywords}

Học sinh mẫu giáo tại Hà Lan trong giờ giáo dục giới tính - Ảnh: Saskia

Theo luật, tất cả học sinh tiểu học tại Hà Lan đều được giáo dục giới tính với các trọng tâm về khác biệt giới tính và giúp trẻ phát triển kỹ năng chống áp bức tình dục, đe dọa tình dục và lạm dụng tình dục.

Ineke Van der Vlugt, chuyên gia về phát triển giáo dục giới tính, nói: "Người ta thường nghĩ giáo dục giới tính là dạy về quan hệ tình dục. Nhưng giới tính có nghĩa bao quát hơn nhiều bởi nó bao gồm xây dựng hình ảnh bản thân, phát triển cá tính, vai trò giới và cả việc học cách thể hiện bản thân, nói lên mong ước và các giới hạn".

Trong chương trình giáo dục giới tính bắt đầu từ mẫu giáo của Hà Lan, mục tiêu các nhà giáo dục hướng tới là giúp trẻ mẫu giáo biết cách nói trả lời nếu không muốn bị đụng chạm cơ thể.

Với chương trình này, trẻ 7 tuổi có thể kể tên mọi bộ phận trên cơ thể, kể cả cơ quan sinh dục. Và trẻ 11 tuổi có thể thoải mái bàn luận về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và lạm dụng tình dục. 

Tại Singapore, tất cả các cấp học đều có chương trình giáo dục giới tính của Bộ giáo dục. Tại cấp tiểu học, trẻ em được dạy về việc phát triển cơ thể và cách xây dựng các mối quan hệ lành mạnh. Tại trung học và sau đó, học sinh được dạy về sức khỏe và hành vi tình dục cũng như cách phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục.

Bộ giáo dục Singapore cũng kêu gọi giáo dục giới tính cũng phải bắt đầu từ gia đình trong đó cha mẹ giữ vai trò quan trọng.

Tại Hà Lan, cùng với việc dạy trẻ mẫu giáo về cơ thể người và giới tính... còn có các khóa học dạy cho phụ huynh cách nói chuyện với con em về vấn đề giới tính.

Trong khi đó, Thụy Điển là nước tiên phong trong giáo dục giới tính. Từ năm 1956, Thụy Điển đã đưa giáo dục giới tính vào chương trình bắt buộc ở trường học. Và đất nước Bắc Âu này không ngừng cải tiến chương trình giáo dục giới tính.

Theo Tuổi trẻ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...