Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao Bộ Giáo dục và Đào tạo cắt 20% chỉ tiêu ngành sư phạm

Cập nhật: 13:20 ngày 25/03/2017
Năm nay chỉ tiêu các ngành sư phạm là 52.000, giảm 20% so với năm ngoái. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nếu tiếp tục đào tạo sư phạm với chỉ tiêu như trước thì số lượng dôi dư sẽ rất nhiều.

{keywords}

Thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì cuộc họp báo

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ; việc điều chuyển giáo viên dôi dư xuống dạy bậc mầm non... là những nội dung được Bộ GD&ĐT giải đáp trong họp báo thường kỳ Quý I năm 2017 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chủ trì. 

Tuyển sinh đại học: Giảm gần 30000 chỉ tiêu

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay, tổng số thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017 vào khoảng 955 nghìn thí sinh (bao gồm cả thí sinh tự do).

Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH và các trường CĐ sư phạm thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT năm nay là 392 nghìn (giảm 30 nghìn so với năm 2016). Trong đó, chỉ tiêu ĐH là 340.000 còn chỉ tiêu các trường sư phạm là 52.000. Như vậy, chỉ tiêu khối sư phạm cũng giảm 20% so với năm ngoái.

Thứ trưởng Ga cho biết, các năm 2015-2016, chỉ tiêu của khối các trường sư phạm giảm mỗi năm 10%. Hiện nay, Bộ GD đang tiến hành quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên để tính toán chỉ tiêu.

Với tổng số chỉ tiêu tuyển sinh ĐH như năm nay, Thứ trưởng Ga cho rằng, vẫn còn hơn 600 nghìn thí sinh để có thể thu hút vào các trường CĐ đào tạo nghề.

Những điểm quan trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin một số điểm quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Cụ thể, kỳ thi sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ 22 đến 24-6. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được tiến hành tích cực tại các địa phương, cơ sở giáo dục. Một số nơi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho học sinh lớp 12.

Năm nay, mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do sở GD&ĐT chủ trì. Tuy nhiên, các trường đại học vẫn đóng vai trò quan trọng thông qua việc cử giảng viên tham gia coi thi trực tiếp tại địa phương theo tỷ lệ 50/50.

Về kỳ thi THPT quốc gia, để bảo đảm mỗi thí sinh trong phòng có mã đề riêng, Bộ GD&ĐT đã có quy trình chuẩn bị đề thi chặt chẽ, chuẩn hóa để tránh sai sót. Bộ sẽ giao các sở làm công tác in sao đề, trình kế hoạch trước để bộ kiểm tra. Tránh để xảy ra tình trạng sai sót đề thi như của Sở GD&ĐT Hà Nội vừa qua.

Thừa giáo viên do tuyển dụng chưa hợp lý

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, thời gian qua tại một số địa phương xuất hiện tình trạng điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư chỉ được bồi dưỡng trong thời gian ngắn xuống dạy bậc học mầm non.

Trước thực trạng này, Bộ đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc mầm non khi chưa qua đào tạo. Cụ thể như trường hợp tỉnh Thanh Hóa.

“Tình trạng thừa giáo viên cục bộ ở một số địa phương trước hết là do các địa phương này tuyển dụng chưa hợp lý”- Theo Bộ GD&ĐT khẳng định.

Theo Tiền phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...