Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Hoàn thành đợt thi thử THPT quốc gia

Cập nhật: 16:16 ngày 02/04/2017
(BGĐT) - Từ ngày 31-3 đến 2-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức thi thử THPT quốc gia cho hơn 15 nghìn học sinh lớp 12 tại 46 điểm thi trong tỉnh. 

{keywords}
Giám thị hướng dẫn thí sinh Trường THPT Lục Ngạn số 1 làm thủ tục cần thiết trước khi thi.

Thí sinh trải qua ba bài chung: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và lựa chọn thêm bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Môn Ngữ văn thí sinh làm bài hình thức tự luận, các bài còn lại thi trắc nghiệm. Khối THPT có khoảng 30% thí sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên còn lại đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, tỷ lệ thí sinh chọn bài Khoa học xã hội chiếm gần 90%. Môn Ngữ văn thi đề chung, các môn còn lại mỗi thí sinh có một mã đề riêng. Bài thi tổ hợp có 120 câu (mỗi môn 40 câu), thời gian làm bài là 150 phút (50 phút/môn) nên thí sinh tập trung cao để làm bài. Đến 10 giờ 50 phút ngày 2-4, thí sinh kết thúc bài thi cuối cùng. 

Ghi nhận qua đợt thi cho thấy nhiều điểm thi trong tỉnh đã cơ bản thực hiện đúng quy chế hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chưa thực sự nghiêm túc, người đứng đầu chưa sát sao với công việc, giám thị ngồi chưa đúng vị trí, thiếu cán bộ giám sát, sắp xếp chỗ ngồi của thí sinh còn lộn xộn... 

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường họp rút kinh nghiệm, báo cáo về Sở những vướng mắc để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ. Giáo viên bộ môn tổ chức cho học sinh giải đề, chủ động khắc phục kỹ năng làm bài và những phần kiến thức còn thiếu. Cũng theo lãnh đạo Sở, một số vấn đề cần triển khai thời gian tới như chỉ đạo phòng chuyên môn nghiên cứu in sao tài liệu cấp phát về các trường nêu rõ một số điểm mới và quy định chức trách, nhiệm vụ, công việc của từng vị trí đối với cán bộ, giám thị; quán triệt cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm quy chế; rà soát lại cơ sở vật chất, bảo đảm đủ số lượng bàn ghế, phòng thi đủ điều kiện về ánh sáng, hệ thống cửa chính, cửa sổ an toàn; bổ sung thêm cán bộ giám sát. 

Đợt thi thử này có ý nghĩa quan trọng, giúp giáo viên, học sinh tập dượt, làm quen với thay đổi. Nhiều học sinh tự rút kinh nghiệm cho bản thân sau đợt thi thử này là cần chú ý hơn đến phương pháp giải bài tập trắc nghiệm, phân bố thời gian hợp lý để không bị bỏ sót câu hỏi. 

Cũng qua đợt thi này, giáo viên có thể nhận thấy những phần kiến thức còn thiếu ở học sinh để bồi đắp; học sinh thấy được năng lực của mình từ đó đăng ký nguyện vọng phù hợp (việc đăng ký bắt đầu từ ngày 1 đến 20-4). Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đề các môn thi bám sát chương trình và cấu trúc minh họa của Bộ GD&ĐT, có sự phân hóa rõ rệt từng cấp độ để giúp học sinh có thêm trải nghiệm trước khi bước vào dự kỳ thi THPT quốc gia chính thức. 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...