Hôm nay: 29/05/2017 18:23:28 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624
CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Bàn cách đưa kiến thức Toán ở bậc đại học, cao đẳng vào ứng dụng thực tiễn

Viện Toán học vừa phối hợp với Hội Toán học Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Giảng dạy Toán học trong trường đại học, cao đẳng" tại Đại học Phú Yên. Vấn đề được tập trung thảo luận là thời gian giảng dạy và cách đưa kiến thức toán áp dụng vào thực tiễn.

 

Bàn cách, kiến thức, Toán, ứng dụng, thực tiễn
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo lần này thu hút hơn 80 đại diện của các học viện, đại học, cao đẳng trên cả nước. Đây là cơ hội để các nhà khoa học cũng như các đại diện các trường đại học, cao đẳng cùng nhau thảo luận nghiêm túc hơn, sâu sắc hơn về thực trạng của việc giảng dạy toán trên giảng đường hiện nay.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là vấn đề cắt giảm số giờ học của môn Toán tại các trường đại học, cao đẳng.

Trao đổi với phóng viên, Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam nói: “Hiện nay trào lưu, khuynh hướng chung của các trường đại học, cao đẳng là cắt số giờ giảng dạy của môn Toán. Chính khuynh hướng này đã dẫn đến việc dạy và học môn Toán khá nặng nề. Còn đối với nhiều trường mà không đào tạo cử nhân thạc sĩ về Toán, thì Toán chỉ xem là môn bổ trợ thôi, môn phụ thôi. Đây là vấn đề chúng tôi hết sức quan tâm, và sẽ cùng nhau bàn luận tìm hướng giải quyết…”.

Theo các mô hình dạy và học ở một số trường đại học uy tín trên thế giới thì họ rất chú trọng đến việc giảng dạy môn Toán, số giờ để dạy môn Toán là khá nhiều. Nhưng cách dạy của các trường này thì không đi quá sâu vào chuyên ngành mà luôn mang tính ứng dụng nhiều hơn.

Về vấn đề này, ông Hải nói thêm: “Muốn môn Toán đi vào ứng dụng thực tiễn thì công tác giảng dạy của các thầy cô giáo nên tìm cách hội nhập hơn, chẳng hạn như học tập cách giảng dạy ở các nước phát triển. Bên cạnh đó, để cho sinh viên của mình tự đem kiến thức Toán áp dụng vào thực tiễn. Từ đó mỗi sinh viên thấy được việc học Toán không chỉ đem lợi ích cho riêng ngành toán mà còn phục vụ cho các ngành khác nữa”.

Còn theo Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Văn Mậu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Đào tạo đại học gắn với những đơn đặt hàng theo từng mục tiêu một. Vì vậy không thể đánh đồng việc giảng dạy giống nhau được. Ví dụ như: đối với Toán ở các trường chuyên thì phải học đến mức trở thành những nhà khoa học chuyên nghiên cứu. Nhưng ở các trường dạy Toán cho ứng dụng thì phải có tính chất thực hành sao cho có ích cho vận hành công việc sau này. Từ đó chúng ta thấy rằng, Toán học cho mỗi trường, mỗi ngành nghề có tiêu chí, mục tiêu khác nhau. Và mình phải căn cứ vào đó để có cách giảng dạy.

Nhấn mạnh vai trò của Toán trong các trường ở khối kỹ thuật, Tiến sĩ Bành Đức Dũng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh kiến nghị: Theo ý kiến cá nhân tôi thì không thể cắt giảm các môn học Toán, đối với đại học kỹ thuật thì càng không. Giả sử như sinh viên kỹ thuật không có nền tảng về Toán tốt thì rất khó để học các môn chuyên ngành khác. Như hiện tại trường chúng tôi, thì mỗi sinh viên phải học ít nhất là 12 tín chỉ Toán.

Việc học Toán đối với nhiều sinh viên là khó tiếp thu vì vậy để môn học này đến gần với sinh viên hơn thì chúng ta cần cụ thể hóa ứng dụng toán áp dụng vào thực tiễn. Để Toán học mang những giá trị chung khi ứng dụng vào từng lĩnh vực như kỹ thuật, y học, sinh học…

Theo Dân trí

Bàn cách, kiến thức, Toán, ứng dụng, thực tiễn
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Đảng viên Nguyễn Văn Tuấn: Gặp khó, ló sáng kiến

Đảng viên Nguyễn Văn Tuấn: Gặp khó, ló sáng kiến

(BGĐT) - Là tổ trưởng tổ nghiền thuộc Phân xưởng Xi măng (Công ty cổ phần Sông Cầu Hà Bắc), anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980) có 12 năm gắn bó với doanh nghiệp. Làm việc tại đây, ngoài thể hiện tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với công việc, anh còn có nhiều sáng kiến làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

Tiến độ xây dựng chợ, trung tâm thương mại quanh khu công nghiệp: Chậm, vì sao?

Tiến độ xây dựng chợ, trung tâm thương mại quanh khu công nghiệp: Chậm, vì sao?

(BGĐT) - Theo Đề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh", từ năm 2013 đến 2018 sẽ xây dựng 7 chợ và trung tâm thương mại (TTTM) quanh khu công nghiệp (KCN) để phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân và người dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tiến độ thực hiện Đề án rất chậm.

Bảo quản bưởi Diễn trong thùng xốp thông minh

Bảo quản bưởi Diễn trong thùng xốp thông minh

(BGĐT) - Để bảo quản quả bưởi Diễn được lâu ngày, tăng chất lượng và giá trị của quả sau thu hoạch, ông Vũ Công Phong, giáo viên Trường THCS Quý Sơn số 1 (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang)  đã đưa ra ý tưởng “Bảo quản bưởi Diễn trong thùng xốp thông minh”.

Về đích

Về đích

Một vận động viên nỗ lực về đích tại Giải Việt dã do Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức tháng 5-2017.

Trường Sa  trong trái tim tôi !

Trường Sa trong trái tim tôi !

(BGĐT) - Trường Sa không xa, đó không chỉ là cảm nhận của riêng tôi mà với bất cứ ai được ra thăm những “cột mốc chủ quyền” giữa trùng dương. Trường Sa không xa bởi cuộc sống của quân và dân trên đảo luôn có sự đồng hành sẻ chia của đất liền, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với tấm lòng, niềm tin yêu của hơn 90 triệu người dân đất Việt.

Du lịch nhân văn

(BGĐT) - Kỳ nghỉ hè là lúc lượng khách đi du lịch lớn nhất trong năm. Đáp ứng nhu cầu của du khách, các sản phẩm, tua tuyến du lịch ngày càng đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Đáng chú ý là những sản phẩm du lịch mới mang tính giáo dục và nhân văn sâu sắc.