Hôm nay: 25/06/2017 12:30:18 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624
CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Cần định hướng nghề từ lớp 8

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lấy ý kiến dư luận tiếp tục nhận được sự quan tâm từ những người trong cuộc là các thầy cô giáo ở các cấp học. Dưới đây là ý kiến của thầy giáo Phan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Vinschool.

Chương trình, GDPT, tổng thể, định hướng nghề, lớp 8

Các cơ sở giáo dục phát huy được thế mạnh

Là người được tiếp cận với nhiều nền giáo dục của các nước trên thế giới, tôi ủng hộ những đổi mới của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và đánh giá đây là những đổi mới tích cực.

Trước hết, chương trình này giúp cho các cơ sở giáo dục linh hoạt, chủ động hơn trong việc tổ chức thực hiện. Đây là điều rất quan trọng bởi trong cơ chế hiện nay, dù đã linh hoạt nhưng vẫn còn nhiều bó buộc trong quá trình thực hiện.

Thứ hai, trong lộ trình, chương trình có đề cập đến việc giao cho các cơ sở giáo dục có thể tự tổ chức, xem xét cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh. Đây là một bước tiến bộ trong việc xét hoàn thành chương trình ở bậc THPT.

Các trường trong trường hợp này sẽ không thực hiện đều như nhau, không theo kiểu dàn hàng ngang mà tiến, bởi các cơ sở giáo dục có một đặc thù khác nhau, sẽ phát triển thế mạnh của mình.

Một ưu điểm nữa là tính chất liên môn trong chương trình này, đặc biệt ở bậc học dưới thể hiện rõ nét hơn, còn ở bậc THPT tính tự chọn cao hơn.

Định hướng nghề nên bắt đầu sớm hơn

Về vấn đề định hướng nghề nêu trong dự thảo, tôi thấy rằng, nếu định hướng nghề từ lớp 10 là hơi muộn. Trong điều kiện xã hội phát triển như hiện nay, sự quan tâm của các học sinh đến các lĩnh vực nghề nghiệp cũng sớm hơn rất nhiều. Bởi vậy, ngay từ lớp 8 chúng ta cần định hướng cho các em.

Theo tôi, định hướng nghề nên nằm trong chính các bộ môn, trong cách thức tổ chức chương trình. Giáo viên sẽ là người ý thức được điều đó. Mỗi vấn đề về mặt kiến thức, tổ chức hoạt động học tập nên xen kèm hoạt động về định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Đôi khi chỉ là những hoạt động tìm hiểu, phục vụ cho nội dung bài nhưng đã hướng các em đến việc tìm hiểu nghề nghiệp tương lai. Ví dụ, khi học toán với những dãy số, tỉ lệ, các em có thể liên hệ đến nghề nhiếp ảnh với những bức ảnh theo một tỉ lệ nhất định…

Trải nghiệm sáng tạo cần thấm vào từng bộ môn

Trải nghiệm sáng tạo là một ý tưởng rất tốt để kích thích, phát triển kỹ năng tự giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh. Bản thân tôi kỳ vọng trải nghiệm sáng tạo là một phương pháp thấm vào từng bộ môn. Các thầy cô giáo, ngay khi dạy môn học của mình là phải để cho học sinh trải nghiệm, sáng tạo.

Tất nhiên, cái khó ở đây chính là mặt bằng giáo viên. Để từng bộ môn có giáo viên đủ khả năng giảng dạy kiến thức cơ bản kèm trải nghiệm sáng tạo là vấn đề không hề đơn giản.

Nhưng chúng ta đang xây dựng chương trình tổng thể, nếu đã đưa vào nội dung chương trình như vậy thì phải tính đến đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm hay đào tạo tại chỗ để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Tôi cho rằng giáo viên các môn học phải có trách nhiệm trang bị năng lực, khả năng dạy trải nghiệm sáng tạo chứ không đẩy học sinh vào một môn học khác để học trải nghiệm sáng tạo.  

Theo Tiền Phong

Chương trình, GDPT, tổng thể, định hướng nghề, lớp 8
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hòa: Chinh phục từng nấc thang vinh quang

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hòa: Chinh phục từng nấc thang vinh quang

(BGĐT) - Là huấn luyện viên (HLV) duy nhất của Bắc Giang đang trực tiếp tham gia huấn luyện cho đội tuyển quốc gia, HLV Nguyễn Văn Hòa, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang đã dìu dắt nhiều VĐV trẻ trong, ngoài tỉnh gặt hái thành công.

Vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ mạnh nhờ chất lượng vượt trội

Vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ mạnh nhờ chất lượng vượt trội

Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang Đào Xuân Cường cho biết, đến ngày 23-6, số lượng vải thiều toàn tỉnh đã tiêu thụ được là 39.451 tấn, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh; trong đó, vải sớm gần 30.049 tấn đã tiêu thụ gần hết và vải chính vụ gần 9.402 tấn. 

Biến rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ

Biến rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ

(BGĐT)- Để xử lý rác thải ở chợ Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang), anh Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Quản lý chợ Tam Dị đã mua chiếc máy nghiền nhựa về cải tiến bộ phận hãm dao cắt thành máy nghiền rác thải tạo ra loại phân bón hữu cơ rất tốt.

Tổ chức các lớp học miễn phí về kỹ năng sống

Tổ chức các lớp học miễn phí về kỹ năng sống

(BGĐT) - Trong những năm gần đây, có rất nhiều vụ việc phức tạp xảy ra làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Điển hình là các vụ biểu tình, đình công, lạm dụng trẻ em, bạo lực học đường, đuối nước… Để góp phần ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc xảy ra, tác giả Nguyễn Ngọc Hằng, chuyên viên Ban Tổ chức (Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang) đưa ra ý tưởng “Tổ chức các lớp học miễn phí về kỹ năng sống”.

Chiều quê

Chiều quê

Ảnh chụp tại xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).

Giải tỏa bãi tập kết cát, sỏi trái phép ven sông: Nơi rốt ráo, chỗ ngổn ngang

Giải tỏa bãi tập kết cát, sỏi trái phép ven sông: Nơi rốt ráo, chỗ ngổn ngang

(BGĐT) - Thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã quyết liệt yêu cầu các chủ bến bãi vật liệu xây dựng giải tỏa xong trước ngày 30-6 năm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang. Nhiều nơi có cách làm hiệu quả, giải tỏa dứt điểm, đúng quy định nhưng cũng có địa phương chưa tích cực vào cuộc.

Nỗi buồn dài từ ma túy

Nỗi buồn dài từ ma túy

(BGĐT) - Nhìn danh sách 86 học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục Lao động-Xã hội tỉnh, ông Thân Mạnh Quỳnh, Phó trưởng Phòng Tư vấn giáo dục hòa nhập cộng đồng của Trung tâm cho biết: Độ tuổi trung bình chỉ hơn 30 thôi; 8X, 9X rất nhiều. Lẽ ra ở lứa tuổi này, họ phải là trụ cột gia đình, là niềm vui của cha mẹ, chỗ dựa của vợ con, nguồn lao động chính của xã hội… Vậy mà ngược lại, ma túy đang là nỗi buồn dài ám ảnh bao gia đình.

Khi chị lao công... ốm

(BGĐT) - Mấy hôm nay, tuyến đường dọc tổ dân phố không thấy tiếng xe đẩy của chị lao công như mọi khi. Vắng tiếng xe quen thuộc ấy cũng đồng nghĩa với rác không có người thu gom. Vốn dân cư đa dạng, ngoài số ít là cán bộ, còn đa phần làm nghề tráng bánh, chạy chợ, mộc nên rác trong sinh hoạt cũng muôn vẻ.