Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề thi minh họa giúp thí sinh làm bài theo đúng khả năng

Cập nhật: 15:09 ngày 15/05/2017
Đề thi tham khảo với định dạng đề thi chính thức Kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa được Bộ GD-ĐT công bố mang một số điều chỉnh có lợi cho thí sinh so với những đề minh họa đã được công bố trước đó. Mặt khác, các đề thi vẫn giữ tinh thần đã được Bộ GD-ĐT thống nhất từ đầu là bám sát kiến thức cơ bản, không đánh đố học sinh.

{keywords}

(Ảnh minh họa: Dương Mai).

{keywords}
   Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thử nghiệm giống như đề thi thật THPT quốc gia
Sau hai lần công bố đề thi minh họa và đề thi thử nghiệm vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017, lần công bố đề thi cho học sinh tham khảo vào thời điểm này có ý nghĩa tích cực đối với tâm lý thí sinh, khi kỳ thi chính thức đã tới rất gần. Các em có được hình dung cụ thể hơn về hình thức bài thi mới lần đầu tiên được áp dụng.

Ngoài môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, hai bài thi tổ hợp được thí sinh quan tâm là bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Theo đó, mỗi bài có 120 câu; trong đó mỗi môn thi thành phần có 40 câu. Các môn thi thành phần theo thứ tự của bài thi KHTN: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài thi KHXH: Lịch sử; Địa lý; Giáo dục công dân.

Theo đánh giá từ nhiều giáo viên phổ thông, đề thi được làm chặt chẽ về cấu trúc, nội dung các câu hỏi thuộc dạng đề cơ bản, không đánh đố học sinh.

Kiến thức trong đề thi phân bố theo tỷ lệ khoảng 60% số câu hỏi kiểm tra kiến thức chương trình cơ bản lớp 12, và 40% số câu hỏi mang tính phân loại. Như đối với môn Toán, đề thi có 60% các câu được đánh giá là hết sức cơ bản, giống các bài tập về nhà trong sách giáo khoa, 30% còn lại có chút nâng cao nhưng không phải dạng lạ, 10% cuối cùng xứng đáng để phân loại học sinh giỏi khi các bài toán về Min, Max.

Có thể nhận thấy một số điểm khác biệt so với 2 đề thi công bố trước đó như: Đề thi không còn chia rõ các chương, câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó…

Việc sắp xếp này được các nhà giáo đánh giá cao với lý do sẽ khiến thí sinh có cảm hứng làm bài theo mạch tư duy từ dễ đến khó, không bị tâm lý khi ngay từ đầu đã gặp câu khó. Thí sinh cũng có thể giảm được thời gian phân loại câu hỏi khó, dễ để tập trung làm bài theo đúng khả năng của mình.

Đề thi Ngữ văn cũng với những câu hỏi thuộc dạng đề cơ bản, không đánh đố học sinh. Theo một giáo viên dạy Ngữ văn, cấu trúc đề Ngữ văn không thay đổi, gồm phần đọc hiểu và phần làm văn. Ở phần nghị luận văn học, chỉ cần học sinh giải thích và chứng minh được cả hai ý kiến là đã có được một số điểm tương đối. Tuy nhiên, muốn được điểm cao, điểm tuyệt đối, học sinh phải biết tổng hợp, so sánh, đánh giá mối liên hệ giữa các nhận định.

Nhìn chung, với đề thi minh họa Bộ GD-ĐT công bố lần này, học sinh sẽ không khó để đạt được điểm trung bình, trên trung bình, thậm chí điểm khá. Đề thi được đánh giá là hợp lý với năm đầu tiên tiến hành thi trắc nghiệm.

Lời khuyên từ các giáo viên là đối với môn xã hội như Ngữ văn, các thí sinh nên hệ thống lại kiến thức dưới dạng sơ đồ, luận điểm đối với môn để tự tin và chủ động trong làm bài. Đặc biệt không học tủ, không loại trừ bất cứ tác phẩm nào, kể cả các tác phẩm đã từng ra năm trước và năm trước đó. Các em chú trọng học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa và cách vận dụng linh hoạt các kiến thức kết hợp cùng nhau, đồng thời nên dành thời gian để luyện đề thi thử để tự đánh giá kiến thức của bản thân.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...