Hôm nay: 23/07/2017 15:41:23 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624
CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Đề thi minh họa giúp thí sinh làm bài theo đúng khả năng

Cập nhật: 15:09|15/05/2017

Đề thi tham khảo với định dạng đề thi chính thức Kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa được Bộ GD-ĐT công bố mang một số điều chỉnh có lợi cho thí sinh so với những đề minh họa đã được công bố trước đó. Mặt khác, các đề thi vẫn giữ tinh thần đã được Bộ GD-ĐT thống nhất từ đầu là bám sát kiến thức cơ bản, không đánh đố học sinh.

 

Câu hỏi, đề thi, trắc nghiệm, thí sinh, làm bài, khả năng

(Ảnh minh họa: Dương Mai).

 

 

Câu hỏi, đề thi, trắc nghiệm, thí sinh, làm bài, khả năng
    Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thử nghiệm giống như đề thi thật THPT quốc gia
Sau hai lần công bố đề thi minh họa và đề thi thử nghiệm vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017, lần công bố đề thi cho học sinh tham khảo vào thời điểm này có ý nghĩa tích cực đối với tâm lý thí sinh, khi kỳ thi chính thức đã tới rất gần. Các em có được hình dung cụ thể hơn về hình thức bài thi mới lần đầu tiên được áp dụng.

Ngoài môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, hai bài thi tổ hợp được thí sinh quan tâm là bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Theo đó, mỗi bài có 120 câu; trong đó mỗi môn thi thành phần có 40 câu. Các môn thi thành phần theo thứ tự của bài thi KHTN: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài thi KHXH: Lịch sử; Địa lý; Giáo dục công dân.

Theo đánh giá từ nhiều giáo viên phổ thông, đề thi được làm chặt chẽ về cấu trúc, nội dung các câu hỏi thuộc dạng đề cơ bản, không đánh đố học sinh.

Kiến thức trong đề thi phân bố theo tỷ lệ khoảng 60% số câu hỏi kiểm tra kiến thức chương trình cơ bản lớp 12, và 40% số câu hỏi mang tính phân loại. Như đối với môn Toán, đề thi có 60% các câu được đánh giá là hết sức cơ bản, giống các bài tập về nhà trong sách giáo khoa, 30% còn lại có chút nâng cao nhưng không phải dạng lạ, 10% cuối cùng xứng đáng để phân loại học sinh giỏi khi các bài toán về Min, Max.

Có thể nhận thấy một số điểm khác biệt so với 2 đề thi công bố trước đó như: Đề thi không còn chia rõ các chương, câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó…

Việc sắp xếp này được các nhà giáo đánh giá cao với lý do sẽ khiến thí sinh có cảm hứng làm bài theo mạch tư duy từ dễ đến khó, không bị tâm lý khi ngay từ đầu đã gặp câu khó. Thí sinh cũng có thể giảm được thời gian phân loại câu hỏi khó, dễ để tập trung làm bài theo đúng khả năng của mình.

Đề thi Ngữ văn cũng với những câu hỏi thuộc dạng đề cơ bản, không đánh đố học sinh. Theo một giáo viên dạy Ngữ văn, cấu trúc đề Ngữ văn không thay đổi, gồm phần đọc hiểu và phần làm văn. Ở phần nghị luận văn học, chỉ cần học sinh giải thích và chứng minh được cả hai ý kiến là đã có được một số điểm tương đối. Tuy nhiên, muốn được điểm cao, điểm tuyệt đối, học sinh phải biết tổng hợp, so sánh, đánh giá mối liên hệ giữa các nhận định.

Nhìn chung, với đề thi minh họa Bộ GD-ĐT công bố lần này, học sinh sẽ không khó để đạt được điểm trung bình, trên trung bình, thậm chí điểm khá. Đề thi được đánh giá là hợp lý với năm đầu tiên tiến hành thi trắc nghiệm.

Lời khuyên từ các giáo viên là đối với môn xã hội như Ngữ văn, các thí sinh nên hệ thống lại kiến thức dưới dạng sơ đồ, luận điểm đối với môn để tự tin và chủ động trong làm bài. Đặc biệt không học tủ, không loại trừ bất cứ tác phẩm nào, kể cả các tác phẩm đã từng ra năm trước và năm trước đó. Các em chú trọng học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa và cách vận dụng linh hoạt các kiến thức kết hợp cùng nhau, đồng thời nên dành thời gian để luyện đề thi thử để tự đánh giá kiến thức của bản thân.

Theo Nhân dân

Câu hỏi, đề thi, trắc nghiệm, thí sinh, làm bài, khả năng
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Nóng nhất
Đọc nhiều nhất
Thương binh Nguyễn Văn Thiết: Vượt khó, gương mẫu

Thương binh Nguyễn Văn Thiết: Vượt khó, gương mẫu

(BGĐT) - Thương binh hạng 4/4 Nguyễn Văn Thiết (SN 1964), thôn Hòa Tiến, xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) được biết đến bởi ý chí vượt khó, chiến thắng thương tật, làm kinh tế giỏi. Không những vậy, ông còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, tô thắm truyền thống vẻ vang và phẩm chất của các thế hệ bộ đội Cụ Hồ.

Mỗi thôn, bản một mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ vải thiều

Mỗi thôn, bản một mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ vải thiều

(BGĐT) - Việc liên kết thành lập các hợp tác xã (HTX), chi hội, tổ, câu lạc bộ sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Qua liên kết, vùng cây ăn quả Lục Ngạn từng bước chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Thúc đẩy từ nhận thức, khuyến khích thải bỏ rác điện tử đúng cách

Thúc đẩy từ nhận thức, khuyến khích thải bỏ rác điện tử đúng cách

Với mục tiêu trên, Việt Nam Tái Chế vừa chính thức khởi động cuộc thi “Chụp ảnh liền tay, đi du lịch ngay” trên toàn quốc với phần thưởng mỗi tháng là một chuyến du lịch Côn Đảo ngắm san hô miễn phí trị giá 10 triệu đồng. Kéo dài trong hai tháng, cuộc thi tìm kiếm những bức ảnh sáng tạo nhưng vẫn gắn kết với thông điệp xanh mà Việt Nam Tái Chế muốn truyền tải.

Tổ chức các lớp học miễn phí về kỹ năng sống

Tổ chức các lớp học miễn phí về kỹ năng sống

(BGĐT) - Trong những năm gần đây, có rất nhiều vụ việc phức tạp xảy ra làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Điển hình là các vụ biểu tình, đình công, lạm dụng trẻ em, bạo lực học đường, đuối nước… Để góp phần ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc xảy ra, tác giả Nguyễn Ngọc Hằng, chuyên viên Ban Tổ chức (Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang) đưa ra ý tưởng “Tổ chức các lớp học miễn phí về kỹ năng sống”.

Lao động trung tuổi mất việc làm - Kỳ 2: Để không lãng phí nguồn nhân lực

Lao động trung tuổi mất việc làm - Kỳ 2: Để không lãng phí nguồn nhân lực

(BGĐT) - Hiện nay, số công nhân ngoài 35 tuổi mất việc làm chủ yếu là lao động phổ thông, chưa được đào tạo nghề bài bản. Rào cản về tuổi tác, trình độ chuyên môn khiến nhiều người trong số này khó khăn khi mong muốn tiếp tục tham gia thị trường. Để khắc phục tình trạng này, tạo cơ hội việc làm bình đẳng theo lứa tuổi, tránh lãng phí nguồn nhân lực đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp (DN).

Giữ nghề trăm năm

Giữ nghề trăm năm

(BGĐT) - Ở phố Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) có duy nhất một cơ sở làm trống gia truyền của gia đình ông Lê Ngọc Nguyên (SN 1953). Nặng lòng với nghề truyền thống, mang theo niềm tự hào nơi đất mẹ Đọi Tam, ông Nguyên đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức và sự tâm huyết để truyền dạy cho con cháu nhằm gìn giữ một nghề đã tồn tại hàng trăm năm.

Nhỏ nên dễ bỏ qua

(BGĐT) - Hoàn thành xây dựng đã lâu nhưng cuối tuần vừa rồi là lần đầu tiên tôi ngược tuyến đường tâm linh lên Tây Yên Tử.