CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Hôm nay: 23/09/2017 05:30:42 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận ý kiến phản hồi đề thi minh họa môn Địa lý, Hóa học

Cập nhật: 14:34|18/05/2017

Ngày 17-5, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ đã nhận được phản hồi của một số giáo viên liên quan đến đề thi minh họa môn Địa lý và Hóa học mới công bố gần đây. Cụ thể là đề thi Địa lý có đóng góp ở các câu 42, 44, 52, 55. Môn Hóa học có đóng góp ý kiến ở câu 74... 

 

Bộ Giáo dục, tiếp nhận, ý kiến, phản hồi, đề thi, minh họa, môn Địa lý, Hóa

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tiến sĩ Sái Công Hồng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết có những đáp án gây tranh cãi về đề thi tham khảo ở môn Địa lý là do trong quá trình làm đề, tổ xây dựng đề căn cứ vào sách giáo khoa và Atlat để bảo đảm sự thống nhất trong dạy học và thi. 

Sách giáo khoa cùng với Atlat Địa lý Việt Nam hiện hành là tài liệu dạy và học môn Địa lý thống nhất trong cả nước. Do đó câu hỏi và đáp án thi về nguyên tắc phải phù hợp với các tài liệu này. Tuy nhiên, có một số nội dung trong sách giáo khoa có thể đã lạc hậu, do tình hình kinh tế - xã hội thay đổi liên tục nhưng sách giáo khoa chưa cập nhật. 

Ông Sái Công Hồng cũng cho biết đây là đề thi minh họa để các em học sinh có định hướng ôn tập tốt, phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đề thi lần này giúp học sinh có cái nhìn tổng quát về hình thức thi theo 5 bài thi (các lần trước đề thi thử nghiệm công bố theo môn thi), tương tự như cấu trúc của đề thi thật, tránh những bỡ ngỡ khi tiếp cận với đề thi chính thức. Ngoài ra, việc công bố đề thi minh họa theo 5 bài thi giúp các địa phương nắm được số lượng cơ bản của các trang đề thi, chuẩn bị phương án in sao, đóng gói, vận chuyển và bảo mật đề thi an toàn... 

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi ra đề thi chính thức, việc chọn lựa nội dung kiến thức sẽ được làm theo quy trình rất chặt chẽ. Bộ sẽ thành lập hội đồng đề thi gồm các chuyên gia có kinh nghiệm trong chuyên môn và công tác xây dựng đề thi. Hội đồng sẽ làm việc theo hình thức cách ly hoàn toàn, chọn lựa các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để xây dựng đề thi phục vụ cho kỳ thi. Trước đó, việc xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa được thực hiện theo 8 bước nghiêm ngặt. Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai các bước tiếp theo của quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, bảo đảm kịp tiến độ phục vụ kỳ thi chính thức vào tháng 6-2017. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có ý kiến trả lời cụ thể các ý kiến phản hồi của một số giáo viên. Ví dụ đề thi môn Địa lý, câu 44 hỏi: Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng̣ Sơn và kết thúc ở…? Các đáp án được đưa ra là: A: Cần Thơ; B: Kiên Giang; C: Cà Mau; D: TP Hồ Chí Minh. Các giáo viên phản hồi cho rằng: Nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có quốc lộ 1A; quốc lộ 1B; quốc lộ 1K... Vậy câu hỏi này không có đáp án nào đúng cả. 

Về câu hỏi này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời đáp án C là đúng vì sách giáo khoa trang 131viết rõ Quốc lộ 1 chạy suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) dài 2.300km. Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam hiện nay cũng cho biết một số cơ quan hành chính vẫn sử dụng tên quốc lộ 1A theo thói quen để tránh nhầm lẫn với quốc lộ 1B, 1C hay 1K. Tuy nhiên tên gọi chính thức vẫn là “quốc lộ 1” và Bộ Giao thông-Vận tải quy định có điểm đầu ở biên giới phía Bắc (giáp Trung Quốc) và điểm cuối thuộc Cà Mau… 

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định những ý kiến đóng góp của giáo viên và học sinh sẽ được Bộ tiếp thu, để khi ra đề thi và đáp án chính thức sẽ tạo được sự đồng thuận cao nhất, tránh các nội dung gây tranh cãi./. 

Theo Vietnamplus

Bộ Giáo dục, tiếp nhận, ý kiến, phản hồi, đề thi, minh họa, môn Địa lý, Hóa
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Nóng nhất
Đọc nhiều nhất
Công nghệ nano

Công nghệ nano

(BGĐT) - Hội nghị thông tin chuyên đề về “Công nghệ Nano trong y sinh và công nghệ Nano curcumin” của Tỉnh ủy vừa tổ chức tiếp tục khẳng định sự quan tâm của tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Công nghệ nano là gì và cần được ưu tiên ứng dụng như thế nào vào địa bàn tỉnh ta.