Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những điển hình tiêu biểu

Cập nhật: 19:22 ngày 18/05/2017
(BGĐT) - Tại buổi lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi (HSG) quốc gia, HSG tỉnh Bắc Giang năm học 2016 - 2017 diễn ra ngày 18-5, phóng viên Báo Bắc Giang ghi nhận ý kiến, kinh nghiệm để có thành tích tốt trong giảng dạy và học tập của một số giáo viên, học sinh tiêu biểu.

{keywords}

Cô giáo Lê Thị Khánh Vân (đứng), Trường THCS Thân Nhân Trung, Việt Yên.

Cô giáo Lê Thị Khánh Vân, Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên)

Là một trong những giáo viên xuất sắc có thành tích trong công tác bồi dưỡng HSG với 8 học sinh giành giải cao môn Tiếng Anh cấp tỉnh gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 2 giải Ba, cô giáo Lê Thị Khánh Vân, Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên) cho rằng với môn học này, nghe là kỹ năng khó với các trò, nhất là ở vùng nông thôn. 

Bởi vậy cô hướng dẫn học sinh truy cập website của Hội đồng Anh để học trực tuyến với giáo viên nước ngoài; trình chiếu một số bộ phim tiếng Anh không phụ đề để học sinh rèn kỹ năng nghe, hiểu. Cô soạn giáo án kỹ càng dựa trên tài liệu, tranh, ảnh mô phỏng trò chơi chiếc nón kỳ diệu, đuổi hình bắt chữ để minh họa cho bài giảng, làm cho giờ học sôi nổi như một trò chơi khám phá ngôn ngữ. 

Trong các kỳ thi chọn HSG, học sinh trong đội tuyển của trường do cô Vân bồi dưỡng luôn giành điểm cao ở phần thi nghe và viết theo chủ đề. 

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang)

{keywords}

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, Trường THPT Ngô Sĩ Liên, TP Bắc Giang.

Với thành tích 3 học sinh đội tuyển Sinh học lớp 12 của Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) đều giành giải Nhất kỳ thi HSG cấp tỉnh vừa qua, cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, phụ trách đội tuyển chia sẻ: Kiến thức bộ môn này của lớp 12 rất nặng và khó cả về lý thuyết và các bài tập toán, toán xác suất. Do vậy giáo viên cần khuyến khích tự học sinh học tập, nghiên cứu, thực hành để phát huy năng lực tư duy độc lập, sáng tạo. Thầy cô hỗ trợ bằng cách lưu ý những phần nội dung quan trọng, thường xuyên chấm, chữa bài để uốn nắn, rút kinh nghiệm, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh. Ban giám hiệu quan tâm động viên, tạo điều kiện, có kế hoạch bài bản; đặc biệt là kết nối với các thế hệ học sinh cũ của trường xây dựng thư viện có hệ thống tài liệu phong phú, hỗ trợ giáo viên và học sinh rất đắc lực trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập. 

Nguyễn Đức Tuấn, học sinh lớp 9, Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) 

{keywords}

Học sinh Nguyễn Đức Tuấn, Trường THCS Dĩnh Kế, TP Bắc Giang.

Năm học 2016-2017, Nguyễn Đức Tuấn, lớp 9, Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) liên tục giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi (HSG): Nhất môn Toán, Nhì môn Vật lý cấp tỉnh, Huy chương vàng môn Vật lý Violympic qua mạng toàn quốc. Bố và mẹ em đều là giáo viên, em sớm được giáo dục sự nền nếp, chuyên cần trong học tập, rèn luyện. Em tự đặt ra cho mình nguyên tắc tiếp thu bài học mới kết hợp ôn lại kiến thức, tìm hiểu tài liệu tham khảo, giải các mẫu đề trên mạng. Sau mỗi bài học hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy, có thể trình bày theo cách “bổ dọc” hoặc “xẻ ngang” vấn đề. Theo nhận xét của một số giáo viên trực tiếp bồi dưỡng kiến thức, các bài giải của Tuấn trình bày mạch lạc, có sự liên kết thông tin nên chặt chẽ, logic, nhờ vậy luôn đạt điểm cao. 

Hoàng Thị Hằng, học sinh lớp 12 chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang

{keywords}

Em Hoàng Thị Hằng, học sinh lớp 12 chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Hoàng Thị Hằng vừa giành giải Nhì HSG quốc gia, giải Nhất HSG tỉnh, từng giành giải Nhất HSG tỉnh môn Vật lý năm lớp 9. Theo Hằng, môn vật lý có nhiều công thức, định luật tưởng chừng rắc rối song rất gần gũi với đời sống, khi đã theo đuổi em thấy hứng thú. Đầu tư thời gian và tập trung cho học tập, bình tĩnh khi vào phòng thi, nắm chắc kỹ năng, làm bài với sự cố gắng cao nhất song không quá áp lực. Tự học rất quan trọng vì giúp em đào sâu suy nghĩ, mỗi khi vượt qua những thử thách về kiến thức lại thêm tự tin. Đặc biệt, em thường xuyên “nêu đề bài” để nhận được sự hướng dẫn tận tình từ các thầy, nhất là ở phần kiến thức nâng cao. Nhà cách trường 10 cây số, ngoài thời gian học tập, em vẫn làm việc nhà, thư giãn với các bạn và người thân, không để mình bị căng thẳng vì học tập. 

Mỹ Bình - Hoài Thu (ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...