Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những gương mặt xuất sắc kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 15:38 ngày 10/07/2017
(BGĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, tỉnh Bắc Giang có nhiều thí sinh đạt điểm cao. Phóng viên Báo Bắc Giang có dịp gặp gỡ, lắng nghe 4 thí sinh xuất sắc chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết trong học tập.

Vượt khó học giỏi

{keywords}

Với điểm 3 môn khối B: Toán 9,6; Hóa học 10 và Sinh học 10, Đỗ Xuân Hào, thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh (Việt Yên) là học sinh duy nhất của Trường THPT Việt Yên số 1 đạt 29,6 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Cộng thêm 1 điểm ưu tiên khu vực nên với tổng điểm 30,6 em hy vọng đỗ Đại học Y Hà Nội. Điểm các môn khác của em cũng khá ấn tượng. Vật lý 9,5; Tiếng Anh 8,6. Gia đình khó khăn, bố là thợ xây, mẹ phụ hồ quanh năm vất vả nên từ nhỏ Hào luôn có ý thức tự học vươn lên. Ngoài thời gian nghe giảng trên lớp, ôn bài ở nhà, Hào giúp bố mẹ công việc đồng áng, dạy em học bài. “Trước kỳ thi, em thấy chưa yên tâm về môn Sinh nên dành nhiều thời gian cho môn học này và thật bất ngờ khi đạt điểm 10” - Hào chia sẻ.

Từng là thủ khoa đầu vào đợt tuyển sinh lớp 10 THPT, suốt 3 năm học, Hào liên tục duy trì phong độ, thường xuyên đứng tốp đầu của khối về thành tích học tập. Năm lớp 12, em giành giải Nhất môn Hóa học và giải Nhì môn Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Huy chương Vàng giải Toán trên mạng Internet cấp quốc gia. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, hình thức đề trắc nghiệm yêu cầu kiến thức phổ quát rộng. Kinh nghiệm của em là giải nhiều đề, làm nhiều bài tập kết hợp với kỹ năng phân tích đề để phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Hào cho biết, để học tốt, ngoài yếu tố chăm chỉ, cố gắng của bản thân còn có sự quan tâm, động viên từ gia đình và tận tâm dạy bảo của các thầy, cô bộ môn.

"Lội ngược dòng" đạt kết quả cao

{keywords}

Nguyễn Dũng Anh, lớp 12A1, Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) là 1 trong 5 thí sinh xuất sắc của tỉnh giành điểm 10 môn Toán. Ngoài ra, em còn đạt 9 điểm môn Hóa học và 8,5 điểm môn Vật lý. Với Dũng Anh, thành tích này là kết quả của sự nỗ lực không nhỏ. Năm lớp 10, do có lúc mải chơi nên kết quả học tập chỉ ở mức trung bình so với các bạn trong lớp. Thêm nữa, cuộc sống của gia đình ở khu tập thể Đồng Cửa, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) còn nhiều khó khăn nên đôi khi em thấy tự ti. Cố gắng vượt qua những suy nghĩ có phần yếu đuối của bản thân, Dũng Anh bắt đầu nỗ lực “lội ngược dòng” để chứng tỏ mình. Trên lớp, em chăm chú nghe giảng, nắm chắc lý thuyết, về nhà làm hết bài tập. Em tự học là chủ yếu vì đỡ tốn kém mà lại có thể tập trung nhiều hơn. Kết quả, cuối năm lớp 11, Dũng Anh được tham gia đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường; năm cuối cấp, em giành giải Ba cấp tỉnh môn Toán, giải Nhất cuộc thi giải Toán trên Internet cấp tỉnh. Chị Nguyễn Thị Luyên, mẹ của Dũng Anh nói: “Tôi rất tự hào vì nhờ quyết tâm, tự giác học tập mà cháu đạt được thành tích cao”. Hiện Dũng Anh đang chờ để làm thủ tục xét tuyển vào Đại học Dược Hà Nội.

Hai điểm 10 ấn tượng

{keywords}

Với hai điểm 10 môn Toán học và Hóa học, em Nguyễn Văn Chiến, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hiệp Hòa số 1, quê xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) là thí sinh có điểm cao nhất huyện. Chiến còn đạt 9,5 điểm môn Vật lý và 9,25 điểm môn Sinh học. Chia sẻ về kết quả này, em nói: “Không có bí quyết gì cả chị ạ. Chỉ là khi học cần tập trung cao độ để nắm chắc kiến thức cơ bản ngay trên lớp và vận dụng vào các dạng bài tập”. Ngoài hướng dẫn của các thầy, cô giáo bộ môn trên lớp, Chiến dành phần lớn thời gian để tự học. Với việc nắm chắc kiến thức, em bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm nay với tâm lý tự tin.

Nói về cậu học trò của mình, thầy Hà Mạnh Đạc, giáo viên môn Vật lý tự hào: “Chiến là học trò ngoan, có tố chất về các môn tự nhiên, luôn có tinh thần nỗ lực trong học tập. Em cũng năng nổ trong các hoạt động của trường, lớp và sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn các bạn có học lực yếu hơn”. Sau niềm vui trong kỳ thi THPT quốc gia, lựa chọn của Nguyễn Văn Chiến là Trường Đại học Y Hà Nội.

Dẫn đầu môn Lịch sử

{keywords}

Nguyễn Thị Cúc, ở thôn Chùa, xã Xuân Hương (Lạng Giang), học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang là thí sinh duy nhất của tỉnh xuất sắc giành điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ngoài ra, em đạt 9,75 điểm môn Địa lý, 7,5 môn Ngữ văn. Cúc chia sẻ: “Ai cũng nói môn Lịch sử khô khan, lượng kiến thức nhiều nhưng nhờ cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy truyền cảm hứng, hướng dẫn tận tình nên em luôn yêu thích  và dành nhiều thời gian cho môn học này”.

Thay vì triền miên vùi đầu vào sách vở, Cúc chọn cách ôn bài tập trung những lúc người khỏe khoắn, tinh thần thoải mái nhất. Em thường thức dậy vào khoảng 4-5 giờ sáng để học bài. Cúc cho hay, việc chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm khiến em khá vất vả khi làm quen, ban đầu chỉ làm đúng 30% đề thi thử. Không nản chí, em nghiền ngẫm tìm hiểu kỹ năng làm bài, giải một số bộ đề trên mạng Internet. Với những phần đòi hỏi suy luận logic, Cúc liên hệ với thực tiễn để đưa ra đáp án chính xác.

Mong muốn trở thành nhà tâm lý học, em đăng ký xét tuyển vào ngành Tâm lý học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, Cúc đang theo học một khóa nghe nói tiếng Anh với thầy giáo người nước ngoài tại Hà Nội, chuẩn bị hành trang để bước vào môi trường học tập mới.

Mai Toan - Phương Nhung - Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...