Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mô hình Đại học 4.0 – nền tảng giáo dục thế kỷ XXI

Cập nhật: 20:59 ngày 21/07/2017
Tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức Hội thảo quốc tế diễn ra trong hai ngày (20 và 21-7) với chủ đề “Mô hình Đại học 4.0 – nền tảng giáo dục thế kỷ XXI”.

{keywords}

Các đại biểu dự, phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Hội thảo với sự có mặt của đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều nhà khoa học, các chuyên gia về giáo dục đến từ nhiều viện nghiên cứu, trường đại học cả trong nước và quốc tế, như: GS Gottfried Vossen (Đại học Munster, Đức), GS Kuo-Ming Chao (Đại học Coventry, Anh), GS Manuel Nunez (Đại học Complutense de Madrid, Tây Ban Nha), GS Dosam Hwang (Đại học Yeungnam, Hàn Quốc), GS Leon Shyue-Liang Wang (Đại học Quốc gia Kaohsiung, Đài Loan – Trung Quốc), GS Ali Selamat (Đại học Công nghệ Malaysia), GS Lê Thị Hoài An (Đại học Lorraine, Pháp), GS Hoàng Phạm (Đại học Rutger, Mỹ) cùng các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học công nghệ tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Mục đích của Hội thảo nhằm tạo diễn đàn học thuật, nhận định về mức độ ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tác động đến các trường đại học hiện nay như thế nào. Qua đó, đưa ra những ý kiến trao đổi về phương thức dạy và học, những đổi mới ở bậc đại học sẽ ra sao trong thế kỷ XXI.

Đây cũng là dịp để các khách mời, cử tọa có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ về tầm nhìn, định hướng và kinh nghiệm của các chuyên gia. Bên cạnh đó, hội thảo còn giúp cho những người làm nghiên cứu khoa học cũng như trong công tác giảng dạy tích lũy kinh nghiệm, tiếp thu cái nhìn mới mẻ, đa chiều về khoa học-công nghệ và sự tác động của nó đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nhận thức được vai trò của Giáo dục 4.0, từ những kinh nghiệm thực tế hoạt động của trường trong đổi mới phương thức, mô hình giáo dục, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đăng cai tổ chức Hội thảo này nhằm chia sẻ thêm những cơ hội và cả thách thức từ thực tế triển khai. Cụ thể, nhà trường đã luôn chủ động đổi mới, tiếp nhận tích hợp các đặc tính của giáo dục 4.0 vào mọi hoạt động của nhà trường như đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, xây dựng trường học thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp trong trường học phải gắn liền với doanh nghiệp và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý.

Để thực hiện tốt mô hình này, nhà trường đã triển khai xây dựng Trung tâm nghiên cứu, phát triển chuyển giao công nghệ cao; Trung tâm Đào tạo công nghệ cao, Công viên triển lãm khoa học tại khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là hệ sinh thái trường học bao gồm các khoa đào tạo, trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu, trung tâm khởi nghiệp…

Trong phiên khai mạc, nhiều chuyên gia quốc tế đã đăng đàn trình bày tham luận, chủ yếu tập trung nhận diện những đòi hỏi mà giáo dục đại học sẽ phải thay đổi trong bối cảnh công nghiệp 4.0 đang diễn ra. 

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...