Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dạy trẻ làm việc nhà

Cập nhật: 19:48 ngày 26/07/2017
(BGĐT) - Nhà không phải là khách sạn nên chẳng có lý do gì con cái cứ ngồi chơi, không động chân tay vào việc gì, trong khi cha mẹ thì bận rộn do nhà cửa bừa bộn. Ít ra trẻ phải biết dọn dẹp giường hay phòng của mình bằng cách lau sàn, xếp gọn chăn gối... và không để vương vãi quần áo, sách vở, đồ chơi...
{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đồng ý rằng, trẻ con đang tuổi học và chơi nhưng “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” là điều hết sức cần thiết, trong việc hướng trẻ đến một con người năng động, sáng tạo, nề nếp trong tương lai. Nói chung, trẻ giúp cha mẹ làm việc nhà là điều bình thường, với điều kiện người lớn nên nhẹ nhàng nhắc nhở. Cha mẹ cần bàn tính và thống nhất với nhau về những việc con cần làm, thời gian làm, thời gian học... thay vì áp đặt. Điều quan trọng là phải nghĩ đến sở thích và thái độ của trẻ. Nếu con thích điều khiển máy hút bụi hay lau nhà hơn rửa bát, hãy phân công bé làm việc mà mình thích. Hoặc hôm nay làm việc này, ngày mai làm việc kia. Khi "hợp đồng" đã được thiết lập, trẻ cần được tôn trọng một cách có nguyên tắc. Các bé sẽ nhanh chóng vào nề nếp mặc dù có thể phải điều chỉnh.

Tham gia việc nhà là một phần trong giáo dục, không cần phải "trả công", nhất là đối với bé trai thường có xu hướng xem việc nhà không phải là việc của mình. Tuy vậy, cha mẹ nên có những nhận xét khích lệ và có thể thưởng những món quà tượng trưng nếu con làm thêm những việc khác ngoài việc đã được phân công.

Không nên làm nản lòng trẻ bằng những lời phê phán gay gắt liên tục. Chúng sẽ không còn hứng thú làm việc, nếu cứ bị chê trách hoặc bị phụ huynh kè kè kế bên để giám sát. Dù trẻ làm chưa khéo, cũng không có gì nghiêm trọng. Cha mẹ không nên giành làm khi thấy con mình làm quá tệ. Điều đó khiến trẻ cảm thấy mình vô dụng, rồi tự ái. Nên chỉ cho con những mẹo, những kế sách để công việc đạt hiệu quả cao hơn. Với những bước đầu như thế, các bé sẽ dần quen với việc nhà và từ đó sống có ý thức, trách nhiệm với gia đình, xã hội.

Đặng Trung Thành

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...