Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp trẻ hào hứng vào lớp 1

Cập nhật: 07:00 ngày 13/08/2017
(BGĐT) - Con vào lớp 1, cùng với niềm hạnh phúc chứng kiến con lớn lên, bước sang một bậc học mới, hầu hết phụ huynh đều cảm thấy lo lắng, băn khoăn vì không biết phải bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ như thế nào trước bước ngoặt quan trọng này.
{keywords}

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trần Phú (TP Bắc Giang) trong một giờ học.  Ảnh tư liệu.

Chỉ còn ít ngày nữa là bé Bin (tên thường gọi ở nhà), con trai chị Dương Thu Nga ở tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) sẽ bước vào lớp 1. Từ khi con học xong mẫu giáo, chị Nga luôn canh cánh nỗi lo không biết tới đây con mình có thích ứng được với môi trường mới. Còn anh Lê Hồng Thanh, thôn Chằm Mới, xã Tiên Hưng (Lục Nam) chia sẻ: "Đầu tháng 7, tôi đã tính đến chuyện cho con đi học chữ trước. Bàn đi tính lại, tôi quyết định đăng ký cho con học tại nhà cô giáo dạy tiểu học cách xa gần 3 km. Lịch học mỗi tuần 4 buổi, mỗi buổi 2 tiếng. Nhiều lúc cũng thấy thương con nhưng nếu không cho đi học trước tôi sợ con không theo kịp các bạn". 

Chị Nguyễn Thị Mai ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) lại có mối bận tâm khác. Bé Minh con chị sinh cuối năm nên non nớt hơn so với nhiều trẻ cùng lớp. Vào lớp 1, cô giáo mới, bạn mới, chị Mai lo con nhút nhát, khó hòa nhập. Những suy nghĩ của chị Nga, anh Thanh, chị Mai cũng là băn khoăn chung của các bậc phụ huynh có con chuẩn bị nhập học lớp 1. Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Sự thay đổi này không chỉ khiến các con bỡ ngỡ mà còn tạo áp lực không nhỏ đối với các bậc cha mẹ.

Một số kỹ năng cần thiết của trẻ khi lên tiểu học:

- Sử dụng nhà vệ sinh công cộng. 

- Đi cầu thang đúng cách; không chen lấn xô đẩy rất dễ bị ngã.

- Tự giác ăn uống ở trường

- Tập cho con thói quen ngủ trưa vào một giờ nhất định.

- Giữ trật tự trong lớp. 

- Giữ gìn đồ dùng học tập.


Thạc sĩ Lê Thị Minh Tâm, giảng viên Khoa Tâm lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Là giáo viên tiểu học đã nhiều năm đứng lớp, chị Nguyễn Thị Hậu, Trường Tiểu học Trần Phú (TP Bắc Giang) nói: Do sốt ruột nên các bậc phụ huynh thường cho con học trước chương trình. Tuy nhiên, việc này không cần thiết. Các bé chỉ cần nhận biết được các chữ cái và chữ số từ 1-10. Nếu cho trẻ học trước chương trình sách giáo khoa lớp 1, đến khi học chính khóa, nhiều bé có tâm lý mình đã biết chữ nên không chú ý tập trung. Khoảng thời gian này, bố mẹ nên dành 30 phút mỗi ngày để tập cho trẻ ngồi vào bàn học, hướng dẫn tư thế ngồi học, chuẩn bị và sắp xếp đồ dùng học tập cho ngăn nắp.

Vào lớp 1, điều quan trọng là phải chuẩn bị tâm lý thật tốt cho con, giúp trẻ tự tin. Chị Nguyễn Thanh Hà ở Tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có con gái năm nay vào lớp 1. Không như nhiều bậc phụ huynh khác chỉ đôn đáo tìm lớp luyện chữ, học văn hóa, chị dành nhiều thời gian để trò chuyện, kể cho con nghe về ngôi trường mới mà con sẽ học. Chỉ bảo con thói quen tự phục vụ bản thân trong những việc đơn giản như vệ sinh cá nhân, ngủ và thức dậy đúng giờ. Tuần vừa rồi, vợ chồng chị dẫn bé đi mua cặp sách, đồ dùng học tập. Được tự tay chọn lựa cặp và bàn học, con gái chị rất háo hức, mong ngóng đến ngày khai trường. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phần lớn cha mẹ chỉ quan tâm đưa trẻ đến lớp luyện chữ để đọc thông, viết thạo vì nghĩ rằng như vậy con mình khi đi học sẽ bắt kịp với các bạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, hành trang cho bé vào lớp 1 không chỉ là việc biết chữ mà đầu tiên là phải tập cho con những kỹ năng cần thiết như: Tính kỷ luật, độc lập trong sinh hoạt, biết phối hợp trong các hoạt động nhóm. Bởi khi học mầm non, hoạt động chủ đạo là vui chơi, chưa bị gò bó trong một khuôn khổ, nội quy nhất định. 

Để giúp các bé không quá bỡ ngỡ trước môi trường học tập mới, những năm gần đây, nhiều trường mầm non trên địa bàn TP Bắc Giang đã phối hợp với trường tiểu học tại địa bàn tổ chức cho các cháu lớp mẫu giáo 5 tuổi đến tham quan thực tế tại trường vào dịp cuối năm học. Ông Hà Huy Giáp, Trưởng Phòng Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều có công văn hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 1 gửi tất cả các trường tiểu học trên toàn tỉnh. Trong đó yêu cầu đối với lớp 1, các trường bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy để đứng lớp. Ngoài ra, các lớp phải dành 2 tuần đầu tiên ngay sau khi nhập học để phổ biến và hướng dẫn trẻ làm quen với nội quy lớp học, biết sử dụng thiết bị vệ sinh công cộng. 

Trong những ngày đầu đi học, phụ huynh cần quan tâm đến diễn biến tâm lý của con. Đặc biệt không quá lo lắng khi con mình chưa đọc thông viết thạo, thay vào đó nên dành thời gian để cùng học với con. Vì việc học cùng con sẽ giúp bố mẹ tự đánh giá năng lực của trẻ để kịp thời khích lệ, động viên, tạo cho con hứng thú mỗi khi ngồi vào bàn học.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...