Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ mô hình "Một đơn vị nhiều chức năng"

Cập nhật: 19:47 ngày 10/10/2017
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình "Một đơn vị nhiều chức năng" vừa giảng dạy văn hóa, vừa đào tạo nghề cho học sinh trung học... Trải qua hơn mười năm, mô hình này đã được ngành giáo dục nhân rộng trên toàn quốc.
{keywords}

Dạy nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Nam. Ảnh: Giang Đặng

Thực tế hiện nay, phần lớn đối tượng học sinh lựa chọn vừa học văn hóa, vừa học nghề là những em có lực học từ trung bình khá trở xuống, cơ hội đỗ vào các trường đại học, cao đẳng khá khó khăn. Nắm bắt vấn đề đó, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lục Nam đã tuyên truyền, tư vấn, giáo dục hướng nghiệp, phân luồng hiệu quả giúp học sinh tiết kiệm thời gian, chi phí tài chính và mở ra hướng đi mới trong học tập cho các em. 

Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lục Nam Nguyễn Xuân Phương chia sẻ: Năm 2006, khi mới thực hiện mô hình "Một đơn vị nhiều chức năng", công tác tuyển sinh vô cùng khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo, cán bộ giáo viên Trung tâm xác định khâu tuyên truyền, tư vấn cho học sinh là vấn đề then chốt. Trung tâm đã cử các cán bộ, giáo viên xuống gần 30 trường THCS trên địa bàn toàn huyện để thực hiện tư vấn cho học sinh. 

Ðối với học sinh khối lớp 9, cán bộ, giáo viên chịu trách nhiệm tư vấn phải có ít nhất hai buổi thuyết trình, tuyên truyền để các em hiểu về lợi ích của chương trình học. Thông qua các buổi tư vấn, học sinh hiểu, nắm bắt được nhu cầu của xã hội đối với từng ngành nghề cụ thể, việc trở thành một người thợ trực tiếp lao động sản xuất là hướng đi đúng đắn, thiết thực, góp phần phát triển đất nước cũng như bảo đảm cuộc sống. 

Ðối với phụ huynh học sinh, cán bộ tư vấn còn đi sâu vào phân tích các lợi ích kinh tế khi cho con em vừa học văn hóa, vừa học nghề, phù hợp năng lực. Nhất là các chính sách đầu tư, ưu tiên của nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp; được miễn học phí học nghề, được Nhà nước hỗ trợ từ 100 đến 120 nghìn đồng/tháng/học sinh, có cơ hội nhận học bổng, tiết kiệm thời gian và chi phí… Với cách thức tổ chức vừa học văn hóa, vừa học nghề, sau ba năm, các em ra trường có bằng tốt nghiệp THPT và có thêm bằng nghề, được giới thiệu cơ hội việc làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất uy tín trên địa bàn tỉnh...

Ðể nâng cao chất lượng dạy học và đào tạo nghề, ngoài việc thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh thì việc lãnh đạo các trung tâm tìm hiểu các trường đào tạo nghề có đủ năng lực, uy tín để liên kết đào tạo là một yếu tố quan trọng. Hiện nay, học sinh của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lục Nam học nghề vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần, đồng thời, 4 tháng nghỉ hè của các năm học lớp 10, 11, các em được học nghề tập trung tại các trường nghề. 

Vì vậy, về thời lượng học và chất lượng học được bảo đảm đúng quy định. Mỗi lớp học của trung tâm luôn có hai giáo viên chủ nhiệm: Một chủ nhiệm dạy nghề và một chủ nhiệm dạy văn hóa. Hai giáo viên chủ nhiệm luôn phối hợp mật thiết với nhau trong tổ chức đào tạo, đồng thời cổ vũ, động viên học sinh, giúp các em tiến bộ và xác định rõ được động cơ học tập của mình. Với những lợi ích và sự kiên trì thực hiện mô hình giáo dục, hằng năm, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lục Nam luôn thu hút hàng trăm học sinh theo học. 

Hiện nay, Trung tâm có tổng số 17 lớp học, 830 học sinh, là cơ sở đào tạo có số lượng học sinh lớn tương đương với nhiều trường THPT công lập trên địa bàn huyện. Trong giảng dạy, số lượng, quy mô ngành nghề được mở rộng; cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường được quan tâm xây dựng, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học; chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến tích cực, thực chất và ổn định, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học...

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...