Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những "bông hoa rừng"

Cập nhật: 16:06 ngày 04/11/2017
(BGĐT)-Với thành tích cao trong học tập, 5 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Bắc Giang được tuyên dương trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2017 diễn ra vào ngày 4-11 tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (Hà Nội). Nhân dịp này, Báo Bắc Giang giới thiệu những gương mặt được ví như những "bông hoa rừng" đến bạn đọc.

Trần Thu Thủy, dân tộc Tày:

Đam mê Hóa học từ những thắc mắc trong cuộc sống

{keywords}

Trần Thu Thủy.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo xã Vân Sơn (Sơn Động), Thủy luôn chăm chỉ học tập và giành nhiều kết quả cao trong học tập, nhất là môn Hóa học. Em từng là cựu học sinh lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang (TP Bắc Giang). Với bề dày thành tích đạt được, Huy chương Đồng môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi Khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ (lớp 10); giải 3 học sinh học giỏi quốc gia môn Hóa học (lớp 11) và 3 năm cấp 3 đoạt Huy chương Đồng, Bạc giải Olympic quốc gia. Thủy tâm sự: “Khi quan sát nhiều thí nghiệm và xem trên ti vi một số chương trình thiếu nhi, em không hiểu biết tại sao việc kết hợp, phản ứng của các chất nên hay hỏi bố mẹ. Từ đó, có cơ hội em lại mua một số quyển sách về khoa học về đọc, có khi mải mê đọc quên cả ăn”. Lên lớp 8 được tìm hiểu những kiến thức môn Hóa học khiến em càng say mê hơn trong việc nghiên cứu. Môn học này đối với nhiều người thì khô khan nhưng riêng với Thủy càng tìm hiểu càng khiến cô thấy thú vị, qua đó giúp em giải thích được nhiều hiện tượng trong cuộc sống.

Để học đạt kết quả cao trong môn Hóa học, thủy cho rằng việc học nhóm khá bổ ích. Người tham gia dễ trao đổi, chia sẻ những thắc mắc và tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Ngoài ra còn phải thường xuyên làm bài tập, để nhớ các phương pháp, công thức.

Với thành tích xuất sắc, Thủy được tuyển thẳng vào đại học và hiện là sinh viên năm nhất của Trường Đại học Dược Hà Nội.

La Thị Việt Hà, dân tộc Tày:

Trải nghiệm thực tế là bí quyết để viết Văn hay

{keywords}

La Thị Việt Hà.

Việt Hà là một cô gái năng động, sôi nổi, dễ gần, tạo thiện cảm đối với người đối diện. Em từng tham gia học tập tại lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Bắc Giang (TP Bắc Giang) với khá nhiều thành tích cao. Trong 3 năm học tập tại trường, Việt Hà luôn đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi Văn, giáo dục công dân cấp tỉnh. Năm học cuối cấp 12 Việt Hà giải Ba môn Ngữ Văn quốc gia. Yêu thích học Ngữ văn nên sau khi tốt nghiệp THCS tại thị trấn An Châu (Sơn Động), Việt Hà đã quyết tâm thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang để có điều kiện theo đuổi đam mê.

Đọc, ghi chép rất nhiều các loại sách nhất là lĩnh vực văn hóa xã hội, tục ngữ, ca dao là phương pháp trau dồi kiến thức của Hà. Trong quá trình đọc thấy điều gì thú vị, những câu nói, triết lý hay, Hà ghi lại trong cuốn sổ nhỏ để thỉnh thoảng bỏ ra xem. Khi viết bài, đánh giá, phê bình một sự vật, hiện tượng, tác phẩm nào thì cần liên tưởng với thứ mình biết, quan sát trong thực tế như vậy bài viết sẽ hay và sâu sắc hơn. “Ngoài việc lắng nghe ý kiến do thầy cô truyền đạt thì tình yêu thiên nhiên, cây cối và văn hóa, lịch sử con người cộng với khám phá, trải nghiệm thực tế giúp em có những bài viết tốt hơn”- Việt Hà chia sẻ. Năm học 2017-2018, em được tuyển thẳng vào Trường Học viện Chính trị Công an nhân dân.

Trương Chí Kiên, dân tộc Hoa:

Chịu khó làm bài tập nhiều lần sẽ học tốt

{keywords}

Trương Chí Kiên.

Kiên sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp tại xã Trù Hựu (Lục Ngạn) nên ngay từ nhỏ em thường xuyên phụ giúp bố mẹ việc nhà. Nhà đông anh chị em, dù cuộc sống khá vất vả nhưng bố mẹ Kiên vẫn tạo điều kiện để các con ăn học. Không phụ công bố mẹ, Kiên luôn chăm ngoan, chịu khó học tập. 11 năm liên tục, em là học sinh giỏi với nhiều giải thưởng cao về môn Tiếng Anh như: Huy chương Bạc Trại hè Hùng Vương (lớp 10); Huy chương Đồng kỳ thi học sinh giỏi Khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ (lớp 11); giải Ba quốc gia năm học 2016-2017. Để học tốt bộ môn này, phương pháp học của Kiên đó là cố gắng viết, làm bài tập nhiều lần để nhớ cấu trúc và từ vựng. Ngoài học trên lớp em mua thêm sách nâng cao, băng đĩa và xem phim, nghe nhạc nước ngoài. Sau khi nghe xong em tự phát âm lại để có giọng nói chuẩn hơn.

Chia sẻ về niềm vui lớn trong ngày tuyên dương, Kiên bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo đã chỉ bảo dạy dỗ em và cảm ơn bố mẹ đã tạo điều kiện động viên em tích cực học tập. Hiện em đang là học sinh lớp 12 chuyên Anh, của Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Cậu học trò đang nỗ lực học tập, phấn đấu trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Bùi Thị Tố Uyên, dân tộc Tày:

Trở thành bác sỹ để giúp bệnh nhân nghèo

{keywords}

Bùi Thị Tố Uyên.

Khuôn mặt trái xoan, dáng người cao, da trắng, giọng nói dịu dàng và nụ cười rất duyên là điểm nổi bật ở em Bùi Thị Tố Uyên, tân sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Học hết lớp 9 tại xã Phì Điền (Lục Ngạn), Uyên thi vào Trường THPT Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) để học tập. Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo, em bắt gặp hoàn cảnh những gia đình khó khăn, bệnh tật nhưng không có điều kiện đi khám chữa bệnh nên cô gái trẻ đã nung nấu trong mình ước mơ trở thành một bác sỹ, có điều kiện chữa bệnh cho người nghèo. Uyên kể, ngay từ đầu khi thi vào cấp 3 em đã xác định rõ động lực, mục tiêu học tập của bản thân nên em tập trung và dành nhiều thời gian các môn tự nhiên để đạt kết quả như mong muốn. 3 năm liên tục em đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và có những thành tích cao như: Huy Chương Bạc môn Toán cuộc thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương; Huy chương Bạc Olympic môn Toán quốc gia (lớp 10, 11). Được tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi cuộc quốc gia là một dịp may mắn giúp em được cọ xát với nhiều bạn và tìm hiểu thêm được nhiều kiến thức mới, nâng cao so với chương trình học trên lớp. Với sự nỗ lực, cố gắng năm học vừa qua Uyên đã đỗ vào khoa Bác sỹ Đa Khoa, Trường Đại học Y Hà Nội với số 28,6 điểm.

Đỗ Kim Hoa (dân tộc Nùng):

Mơ ước trở thành nhà kinh doanh giỏi

{keywords}

Đỗ Kim Hoa.

Em Đỗ Kim Hoa, cựu học sinh Trường THPT Lạng Giang số 1 (Lạng Giang) đã trúng tuyển vào trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội với 28,6 điểm cũng là một trong 5 học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu được tuyên dương toàn quốc năm nay. Theo đánh giá của các thầy cô giáo trong trường, Hoa là một học trò rất hóm hỉnh, dễ gần và là cán bộ đoàn năng nổ. 3 năm học tập tại trường em luôn giành thành tích cao, ngoài giải thưởng do trường, tỉnh tổ chức Hoa còn đoạt Huy Chương Đồng giải Toán trên máy tính cầm tay Casio quốc gia năm học lớp 11.

Nói về kết quả học tập, Hoa khiêm tốn: “Tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia em chỉ nghĩ là cơ hội để mình giao lưu, trao đổi, tích lũy thêm kiến thức. Có rất nhiều bạn trong đội tuyển học giỏi hơn song không đoạt giải có thể là do kém may mắn”. Được biết, ngay từ năm học lớp 11, những ngày rảnh rỗi ở nhà em đã dạy học thêm cho các em, cháu trong xóm. Qua đây Hoa thấy rất vui và thú vị, có thêm niềm đam mê học tập.“ Em có khả năng nhớ khá tốt ngay trên trên lớp nên không mất nhiều thời gian học ở nhà. Buổi tối, em chỉ tranh thủ làm thêm các bài toán nâng cao; nhất là giải các đề thi quốc gia trước đó”- Hoa cho biết thêm. Hiện cô đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội). Phát huy thành tích đạt được, em tiếp tục trau dồi kiến thức để thực hiện ước mơ trở thành một nhà kinh doanh giỏi.

Trịnh Lan-Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...