Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cách phạt con khác thường của bà mẹ Mỹ

Cập nhật: 19:32 ngày 20/11/2017
Con bị đình chỉ học ba ngày, bà mẹ Mỹ lên Facebook kêu gọi mọi người thuê con phụ việc không lương, từ cắt cỏ đến rửa xe. 
{keywords}

Jadarien phải đi làm vườn không công trong ba ngày bị đình chỉ.

Khi Demetris Payne thấy một cuộc gọi nhỡ từ trường học của con trai 13 tuổi, cô biết có chuyện chẳng lành. Thở dài một cái, bà mẹ đơn thân ở Shreveport, Louisiana (Mỹ) gọi lại cho nhà trường và hay tin cậu bé Jadarien bị đình chỉ học ba ngày vì hỗn với giáo viên. Cô được yêu cầu tới đón con ngay lập tức. 

"Ba ngày có vẻ nghiêm khắc quá. Sao không phạt ngay tại trường?", Payne hỏi. Tuy nhiên, Jadarien từng gây rắc rối một lần trước đó nên bây giờ phải chịu hình phạt này.

Ngay khi về nhà, Payne tịch thu điện thoại và trò chơi điện tử của Jadarien, rồi để con lại với ông ngoại 70 tuổi đang sống cùng nhà.

"Lúc đi làm về, tôi thấy thằng bé đang ăn dâu tây và vui đùa với bố tôi. Tôi nghĩ không ổn, trông cứ như một kỳ nghỉ vậy", Payne nói.

Cô quyết định tìm cách kỷ luật con. Giao dụng cụ cào cỏ, Payne yêu cầu con dọn sạch sân vườn. Khi Jadarien xong việc, Payne tuyên bố con sẽ phải làm vườn không công cho những người khác trong suốt thời gian bị đình chỉ.

"Thằng bé không tin. Có lẽ đôi khi tôi dịu dàng và nuông chiều nó quá", Payne nhận xét. 

Nhưng lần này bà mẹ 4 con rất nghiêm túc. Cô đăng một bức ảnh của Jadarien lên Facebook cá nhân với dòng giới thiệu "Dịch vụ làm vườn miễn phí", giải thích con trai bị đình chỉ học và sẽ nhận cắt cỏ, lấy rác hoặc rửa ôtô cho những ai yêu cầu trong ba ngày tới. Trong vài giờ, cô nhận được đề nghị của vài cư dân. 

Cô bắt đầu lái xe đưa Jadarien từ nhà này đến nhà khác, đứng cạnh xe và nhìn con làm việc. Jadarien cắt cỏ, nhặt lá thông rụng đầy trong vườn mà không phàn nàn câu nào. Jadarien cuối cùng đã phục vụ cho ít nhất 8 gia đình. Khi kết thúc công việc, Payne đưa con trai đến thư viện để đọc sách và hoàn thành bài tập về nhà. 

"Tôi đã giải thích với thằng bé rằng những công việc này không phải để trừng phạt mà để dạy nó về kỷ luật. Không cần biết giáo viên đúng hay sai, con phải tôn trọng giáo viên, tôn trọng người lớn", Payne chia sẻ.

Trở lại trường sau ba ngày, Jadarien được bạn bè và thầy cô cho biết đã nhìn thấy em trên Facebook. Jadarien chỉ cười. Mẹ em tin con trai không cảm thấy xấu hổ vì điều đó. 

Payne cẩn thận trao đổi với giáo viên để lên kế hoạch theo dõi hành vi sau khi đình chỉ, tuy nhiên cô biết rằng Jadarien đã nhận được một bài học lớn.

Hàng trăm người chia sẻ bài viết trên Facebook của Payne, khen ngợi cô vì cách kỷ luật độc đáo và cho biết sẽ thử áp dụng. Payne hy vọng những đứa trẻ khác của mình, lần lượt 3, 8 và 17 tuổi, đã nhìn thấy trải nghiệm của Jadarien và tự uốn nắn hành vi.

"Những ông bố bà mẹ đơn thân đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy khuyến khích các con. Khi một cách dạy con nào đó không hiệu quả, hãy thử cách khác, tìm gốc rễ của vấn đề", cô khuyên. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...