Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Cập nhật: 10:27 ngày 24/01/2018
(BGĐT) - Nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác khuyến học. Triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thành các mục tiêu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh.
{keywords}

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào khuyến học.

Đứng trong tốp đầu cả nước

Việc kiện toàn, củng cố xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên là nhiệm vụ được ban chấp hành hội các cấp quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đến nay, 10 huyện, TP và 230 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội; hơn 1,8 nghìn cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và gần 2,4 nghìn khu dân cư, thôn bản có chi hội khuyến học với gần 226 nghìn hội viên, tăng gần 40 nghìn hội viên so với nhiệm kỳ trước và chiếm 14,1% dân số của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có gần 4,9 nghìn dòng họ học tập, 90% trong số đó hoạt động khá; 143,5 nghìn gia đình học tập, trong đó 85% gia đình học tập đạt tiêu chí tốt. Hội Khuyến học tỉnh liên tục được đánh giá là đơn vị thuộc tốp đầu về hoạt động khuyến học cả nước.

Công tác tư vấn về GD&ĐT của Hội Khuyến học các cấp được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Hội đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 935/KH-UBND ngày 12-4-2016 về thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Hoạt động khuyến học nhiệm kỳ qua đã góp phần cùng ngành GD&ĐT thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên và duy trì vững chắc, Bắc Giang nằm trong tốp 10 toàn quốc. Ba năm liền, ngành giáo dục hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực thi đua, được Bộ GD&ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn quốc; năm học 2016 - 2017 được được Bộ GD-ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học"; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2016.

Xây dựng quỹ khuyến học là một trong những nội dung trọng tâm được các cấp hội tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cùng với việc thăm, tặng quà cho học sinh trong tỉnh, 5 năm qua Hội Khuyến học tỉnh còn phối hợp thăm tặng quà các tỉnh miền núi khó khăn như: Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái.

Qua 5 năm tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học các cấp đạt gần 83,65 tỷ đồng, tăng hơn hai lần so với Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III đề ra. Ban Chấp hành hội các cấp đã thăm, tặng quà, trao học bổng cho 1,2 triệu lượt học sinh, giáo viên hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 55 tỷ đồng; xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học; trang thiết bị, đồ dùng học tập trị giá gần 8 tỷ đồng.

{keywords}

Xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) duy trì hiệu quả phong trào khuyến học. Ảnh: Mai Toan.

Phát triển sâu rộng phong trào khuyến học, khuyến tài

Với những kết quả nổi bật đó, Hội Khuyến học tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua; T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam tặng 887 kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học", 41 bằng khen, 13 cờ thi đua xuất sắc cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học; nhiều hội cấp huyện, cấp xã và hàng nghìn gia đình, dòng họ được khen thưởng. Hội khuyến học tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc, được Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc 20 năm liên tục, cờ thi đua xuất sắc trong nhiệm kỳ 2012-2017.

Thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”, đến nay, toàn tỉnh có hơn 185 nghìn gia đình học tập, tăng 47 nghìn gia đình; gần 4,4 nghìn dòng họ học tập, tăng 376 dòng họ; số lượng gia đình học tập và dòng họ học tập tăng cao so với chỉ tiêu Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III đề ra.

Hằng năm, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn hội khuyến học các cấp đánh giá, xếp loại gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, trung tâm học tập cộng đồng. Một số huyện có nhiều gia đình học tập và dòng họ học tập là: Lạng Giang, Lục Ngạn, Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế, TP Bắc Giang... Định kỳ tổng kết, đánh giá công tác khuyến học gắn với động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các gia đình, tập thể, cá nhân làm tốt công tác khuyến học; tặng thưởng cho các em học sinh nghèo vượt khó, những em có thành tích xuất sắc đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Phát huy thành tích và kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV để xây dựng tổ chức hội các cấp ngày càng vững mạnh, đưa công tác khuyến học khuyến tài phát triển sâu rộng trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và cộng đồng dân cư, góp phần tích cực trong xây dựng gia đình, dòng họ và xã hội học tập. Phấn đấu tăng thêm 10% chi hội ở cơ sở, kết nạp thêm 50 nghìn hội viên; 80% số cơ sở hội hoạt động khá trở lên, không có cơ sở yếu kém. Quỹ khuyến học toàn tỉnh đạt 100 tỷ đồng và hoạt động có hiệu quả. Xây dựng được 70% gia đình học tập; 50% dòng họ học tập hoạt động có hiệu quả ở cơ sở. Phối hợp duy trì hoạt động tốt trung tâm học tập cộng đồng. Hội Khuyến học tỉnh giữ vững là đơn vị xuất sắc toàn quốc.

Giáp Minh Quang, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...