Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầy giáo Nguyễn Văn Định: 21 năm làm "Đội trưởng"

Cập nhật: 16:00 ngày 04/04/2018
(BGĐT) - 23 năm công tác trong ngành giáo dục thì có 21 năm đảm nhiệm vai trò Tổng phụ trách Đội, thầy giáo Nguyễn Văn Định, Trường Tiểu học Đồng Lạc (Yên Thế) có nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.
{keywords}

Thầy Nguyễn Văn Định (bên phải) được trao chứng nhận huấn luyện viên cấp 1 của Hội đồng Đội tỉnh. Ảnh: Tuyết Mai.

Ngày đầu về Trường Tiểu học Đồng Lạc, với vai trò làm Tổng phụ trách Đội, thầy cùng đồng nghiệp bắt tay tôn tạo khuôn viên, cơ sở vật chất nhà trường. Là đơn vị mới được tách ra từ Trường PTCS Đồng Lạc, mọi thứ đều phải làm từ đầu. Nhìn bãi đất trống, sân thể dục nắng chói chang, việc đầu tiên thầy nghĩ là trồng cây xanh lấy bóng mát và đứng ra kêu gọi giáo viên, phụ huynh học sinh ủng hộ trồng, chăm sóc hơn 300 cây keo, bạch đàn. Trường ở vùng núi còn nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt, học sinh không nhiều, tổ chức các hoạt động như thế nào cho ý nghĩa, giúp các em tự tin và huy động được sự chung tay của các lực lượng trong xã hội là những điều thầy luôn trăn trở.

Nghĩ là làm, thầy hướng dẫn mỗi chi đội lập một cuốn nhật ký ghi lại những việc học tập và làm theo Bác hằng ngày; nhắc nhở các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5) hằng năm, thầy tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức hội thi kể chuyện về Bác Hồ, tạo không khí thi đua học tập. Dịp Tết Trung thu, Trường tổ chức đêm hội trăng rằm, thi bày mâm ngũ quả, cắm trại, rước đèn phá cỗ tạo không khí vui tươi, gắn kết các em. Năm học vừa qua, trường tổ chức hoạt động trải nghiệm "Phiên chợ quê em", học sinh vừa là người bán, người mua. Những việc làm sáng tạo của thầy được giáo viên, phụ huynh ủng hộ, tạo thành phong trào sôi nổi giữa học sinh các lớp.

Từ năm học 2015-2016, nhằm giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho học sinh, lần đầu tiên mô hình cột mốc Trường Sa hình thành trong khuôn viên nhà trường, sau này lan tỏa đến nhiều trường trong huyện giúp tiết học về lịch sử trở nên gần gũi, thực tế hơn. Tất cả các hoạt động Đội ở trường dù lớn, dù nhỏ đều được thầy ghi lại bằng hình ảnh và nhật ký. Thế nên, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi thiết kế video về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, với con mắt nghệ thuật và kỹ năng quay phim, thầy đã có sản phẩm đầu tay được Phòng Giáo dục và Đào tạo Yên Thế chọn tham gia trình diễn, chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên toàn huyện.

Cô giáo Phan Thanh Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lạc cho biết: "Thầy Định là Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm và là một trong số ít huấn luyện viên cấp 1 về công tác đội do Hội đồng Đội tỉnh công nhận. Những đóng góp của thầy đã góp phần làm cho hoạt động giáo dục trong nhà trường thân thiện, phát huy tính chủ động, tích cực của học trò".

Vũ Hoàng Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...