Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thứ trưởng Giáo dục: Sẽ khó đạt điểm 9-10 thi THPT quốc gia

Cập nhật: 10:29 ngày 24/06/2018
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cân đối từng đề thi, đảm bảo độ chênh lệch khó dễ giữa các đề là ngang nhau, đặc biệt có tính phân hóa.
{keywords}

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ. Ảnh: Quỳnh Trang.

Chiều 24-6, 925.790 thí sinh sẽ đến làm thủ tục để ngày mai bắt đầu thi THPT quốc gia - kỳ thi cuối cùng trong đời học sinh, quyết định tương lai nghề nghiệp của mỗi em. Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trao đổi một số thông tin xoay quanh công tác chuẩn bị kỳ thi.

Số lượng thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tăng hơn 60.000 so với năm trước, đồng nghĩa số đề thi sẽ tăng lên, sai sót trong quá trình in sao đề cũng dễ xảy ra. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo từ địa phương, Thứ trưởng ghi nhận như thế nào về công tác in sao đề này?

- Công tác in sao đề thi được địa phương đặc biệt quan tâm, nhất là bảo mật khu vực in sao, đề thi... Đến giờ này, các địa phương đều báo cáo việc in sao đã hoàn tất và không có sự cố gì.

- Đề thi THPT quốc gia 2017 được đánh giá là phân loại kém dẫn đến tình trạng "mưa điểm 10", gây khó khăn trong khâu xét tuyển vào các đại học, cao đẳng. Trong kỳ thi năm nay, nhược điểm này sẽ được khắc phục như thế nào?

- Kỳ thi THPT quốc gia có hai mục tiêu, vừa xét tốt nghiệp THPT và vừa là căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng, do đó đề thi phải bảo đảm được tính phân hóa. Đề tham khảo được Bộ Giáo dục công bố vào tháng 1-2018 đã thể hiện rõ cấu trúc và tính phân loại của đề chính thức. Trong đó, 60% là kiến thức cơ bản để phục vụ việc công nhận tốt nghiệp THPT, 40% kiến thức nâng cao phục vụ phân loại học sinh vào các đại học, cao đẳng. 

Rút kinh nghiệm năm trước, lần này Bộ đã tổ chức cân đối từng đề thi, để bảo đảm độ chênh lệch khó dễ giữa các đề là ngang nhau, đặc biệt phải có tính phân hóa. Tôi tin rằng, với đề thi năm nay, việc đạt được điểm 9-10 sẽ khó khăn hơn.  

{keywords}

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Quỳnh Trang.

Những thay đổi của đề thi THPT quốc gia năm nay so với năm trước là gì?

- Điểm mới của đề thi THPT quốc gia 2018 là có thêm nội dung kiến thức lớp 11. Điều này được công bố từ năm trước nên các nhà trường và học sinh đã chủ động ôn tập kỹ lưỡng.

Đúng theo cấu trúc trong đề tham khảo đã công bố, nội dung kiến thức lớp 11 ở đề chính thức chỉ chiếm 20%, còn chủ yếu là lớp 12. Nội dung đề bám sát chương trình sách giáo khoa, điều này sẽ giúp giảm bớt vất cả cho thí sinh trong ôn tập, thi cử.

Thứ trưởng muốn nhắn nhủ gì tới tất cả sĩ tử của kỳ thi THPT quốc gia 2018?

- Kỳ thi THPT quốc gia là bước ngoặt quan trọng với học sinh lớp 12 nên các em đều đã chuẩn bị kỹ càng kiến thức, nhà trường cũng dành thời gian ôn tập kỹ lưỡng cho học sinh. Tôi mong rằng, ngoài kiến thức đó, các em sẽ chuẩn bị tốt tâm lý, mang đầy đủ dụng cụ làm bài đúng quy chế như Atlat địa lý, máy tính cầm tay..., tránh cầm theo thiết bị không được phép vào phòng thi và bị kỷ luật đáng tiếc. Quan trọng nhất khi làm bài là các em phải thật bình tĩnh, tự tin.

Kỳ thi THPT quốc gia đã có nhiều đổi mới theo hướng vất vả dành cho người lớn, thuận lợi để cho thí sinh. Những năm trước, các em phải đi xa để tham gia kỳ thi thì giờ đây chỉ phải di chuyển trong quận/huyện của tỉnh thành mình theo học. Các gia đình cũng không phải lo việc tìm kiếm nhà nghỉ, chi phí đi lại, ăn ở những ngày thi cử kéo dài...

Tinh thần của kỳ thi THPT quốc gia 2018 là nghiêm túc nhưng không căng thẳng. Đây là một trong điều kiện để giúp thí sinh thoải mái tâm lý và làm bài thi tốt nhất. Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...