Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón năm học mới ở vùng khó khăn

Cập nhật: 07:00 ngày 18/08/2018
(BGĐT) - Thời gian này, các trường học ở vùng núi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tất bật chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện thiết yếu để tổ chức hoạt động giáo dục trước khi năm học mới 2018-2019 bắt đầu.

Địa phương, nhà trường chủ động

Năm học 2018- 2019 toàn tỉnh có hơn 440 nghìn học sinh các cấp đến trường. Trước tình hình gia tăng học sinh trong năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) đã chỉ đạo toàn ngành tập trung khắc phục khó khăn, nhất là những trường ở xa trung tâm, giao thông không thuận lợi, cơ sở vật chất thiếu thốn.

Tại xã An Lập (Sơn Động), do biến động cơ học về dân cư nên số học sinh bậc mầm non năm học sau luôn tăng hơn so với năm học trước. Trường Mầm non An Lập luôn trong tình trạng quá tải, nhiều lớp có hơn 50 em, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm nay, toàn trường có hơn 500 em với 18 lớp trong khi số phòng học hiện chỉ đáp ứng được 2/3 tổng số học sinh. 

{keywords}

Trường Mầm non Sao Mai, xã Tam Dị (Lục Nam) được bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Phòng làm việc của Ban giám hiệu, phòng họp và các phòng chức năng đều phải sắp xếp, dồn ghép nhường chỗ làm lớp học cho các cháu. Trước tình hình đó, từ tháng 9-2017, Trường Mầm non An Lập được các cấp quan tâm dành hơn 25 tỷ đồng xây cơ sở mới rộng rãi ở gần trung tâm xã với diện tích hơn 10 nghìn m2. Dự kiến năm học 2019-2020 công trình mới hoàn thành nhưng do nhu cầu cấp thiết về cơ sở vật chất, nhà trường đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm hơn kế hoạch 5 tháng.

Năm nay, huyện Yên Thế có 20,7 nghìn học sinh với 813 lớp, tăng gần 700 em so với năm học trước nên huyện cũng chỉ đạo các nhà trường chủ động khắc phục khó khăn, ưu tiên tối đa cơ sở vật chất hiện có để tổ chức các hoạt động giáo dục. Ông Trịnh Quang Đạt, Trưởng Phòng GĐ&ĐT huyện cho biết, từ đầu năm 2018, Phòng chỉ đạo các trường khảo sát số học sinh ra lớp, đồng thời rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu để kịp thời tham mưu với huyện bổ sung. 

Nhờ vậy, từ nguồn ngân sách huyện 15,7 tỷ đồng, trước khi bước vào năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn được bổ sung 35 bộ đồ chơi ngoài trời, 24 ti vi; trường tiểu học, THCS được trang bị thêm 175 bộ máy tính phục vụ môn Tin học. Thời gian này, huyện đang tiến hành sáp nhập trường theo chủ trương của tỉnh. 

{keywords}

Để mọi học sinh được 3 đủ đến trường (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở), chúng tôi chỉ đạo các đơn vị sau buổi tựu trường (ngày 20-8) rà soát, thống kê học sinh thuộc hộ nghèo, mồ côi, khuyết tật, gia đình hoàn cảnh khó khăn, có hình thức hỗ trợ, động viên các em kịp thời”.


Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, huyện vừa ban hành quyết định sáp nhập Trường Tiểu học Tân Hiệp với Trường THCS Tân Hiệp. Hai cơ sở này có vị trí liền kề, khi nhập lại sẽ thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành; số giáo viên, học sinh đông hơn cũng tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả. Huyện cũng bố trí kinh phí xây thêm lớp học, phòng chức năng giúp các trường mới thành lập có điều kiện thuận lợi khi tổ chức hoạt động giáo dục, tránh xáo trộn việc học tập của học sinh.

Cộng đồng góp sức

Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có hơn 800 cơ sở giáo dục công lập. Những năm qua, mặc dù các địa phương đã quan tâm tranh thủ nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án sử dụng ngân sách T.Ư, tỉnh, huyện, xã để đầu tư xây dựng trường, lớp học nhưng ở những xã miền núi, vùng cao, điều kiện cơ sở vật chất giáo dục còn thiếu thốn. Bởi thế, năm nay, trước khi bước vào năm học mới, nhiều cơ sở giáo dục, nhất là tại những vùng khó khăn lại nhận được sự giúp sức của các cấp, ngành, DN, cá nhân hảo tâm.

Chia sẻ với thầy và trò Trường Tiểu học Tam Hiệp (Yên Thế), cuối tháng 7 vừa qua, Đoàn xã Tam Hiệp, Đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cùng các nhóm từ thiện đã tổ chức vệ sinh, sơn lại toàn bộ khuôn viên trường; vẽ tranh tường khổ lớn với mầu sắc rực rỡ, giúp nhà trường trang trí khẩu hiệu trong các lớp học, thể hiện tinh thần quyết tâm của thầy và trò nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt. 

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập (Lục Ngạn) làm quen với trường lớp trước năm học mới.

Còn ở Trường Tiểu học và Trường THCS Giáp Sơn (Lục Ngạn), từ ngày 8 đến 11-8, 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325 – đơn vị kết nghĩa với UBND xã đến giúp sửa chữa bàn ghế cũ, cắt tỉa cây xanh, tạo cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp. Tại khu lẻ thôn An Phúc và khu trung tâm tại thôn Tòng Lệnh 2 của Trường Mầm non Trường Giang (Lục Nam) những ngày này, việc chuẩn bị đón năm học 2018-2019 cũng diễn ra rất khẩn trương.

Những năm trước, sân chơi ở cả hai điểm trường nền đất, lớp sơn tường ở các phòng học có nhiều mảng bong tróc. Một số người dân địa phương đang công tác ở tỉnh ngoài đã vận động một DN ở Hà Nội tài trợ sơn và quyên góp kinh phí thuê nhân công sơn sửa trường học, làm lại sân cho các cháu vui chơi an toàn. Tổng giá trị hỗ trợ nhà trường dịp này khoảng 110 triệu đồng. Hiệu trưởng Đinh Thị Hoàn nói: “Chúng tôi đang chạy đua cùng thời gian vì năm học mới đã đến rất gần. Dự kiến ngày 24-8 công trình hoàn thành".

Theo kế hoạch, ngày 20-8 học sinh các cấp tựu trường. Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường kiểm tra các thiết bị điện như quạt, đèn chiếu sáng, hệ thống nước sạch, kịp thời sửa chữa, thay thế nếu không bảo đảm. Rà soát, lập danh sách các thiết bị, hạng mục công trình lớp học, nhà vệ sinh xuống cấp để kiến nghị với chính quyền địa phương có phương án khắc phục, sẵn sàng đáp ứng các điều kiện cho năm học mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Yên Thế, Lục Ngạn
(BGĐT)- Ngày 14-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra tiến độ sáp nhập trường và chuẩn bị năm học mới 2018-2019 tại huyện Yên Thế và Lục Ngạn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ. 
 
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 2-9 và khai giảng năm học mới
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1038/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2018 - 2019.
 
Huyện Lạng Giang xây mới 187 phòng học, phòng chức năng chuẩn bị năm học mới
(BGĐT)- Thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giai đoạn 2016- 2018, huyện Lạng Giang đầu tư xây dựng mới 187 phòng học, phòng chức năng ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS. 
 
Kiên cố trường lớp học: Hiệp Hòa tăng tốc trước năm học mới
(BGĐT) - Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã có hàng trăm phòng học được kiên cố. Đây là sự cố gắng lớn của địa phương nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường lớp học, thúc đẩy phong trào thi đua dạy và học.
 
Bắc Giang: Cung ứng đủ sách giáo khoa phục vụ năm học mới
(BGĐT) - Theo ông Bùi Hồng Vân, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Bắc Giang, để phục vụ năm học mới 2018-2019, Công ty đã nhập về 2,3 triệu bản gồm sách giáo khoa và sách bổ trợ (vở bài tập, bài tập các loại). 
 

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...