Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bế giảng Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018

Cập nhật: 07:01 ngày 22/09/2018
Tối 21-9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Lễ Bế giảng Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.
Kết quả đã có 16 nhà giáo đoạt giải Nhất; 32 nhà giáo đoạt giải Nhì; 48 nhà giáo đoạt giải Ba; 256 nhà giáo đoạt giải Khuyến khích. Ban Tổ chức cũng lựa chọn được: 1 bài giảng điển hình về ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả; 1 bài giảng về sử dụng thiết bị giáo dục nghề nghiệp tự làm hiệu quả nhất; 15 bài giảng về kỹ năng nghề và phương pháp sư phạm của 15 nhà giáo trẻ tuổi nhất. Về giải tập thể, 7 tỉnh, thành phố đoạt giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn.

{keywords}

Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các thí sinh. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của toàn xã hội, sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp đã phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quy mô đào tạo ngày càng tăng, các điều kiện bảo đảm chất lượng đã được cải thiện, chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp chuyển biến tích cực, đào tạo nghề gắn với sử dụng lao động.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhiệm vụ của ngành trong những năm tới là phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55% vào năm 2020. Bên cạnh đó, ngành tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục nghề nghiệp. Để đạt được mục tiêu trên, cần triển khai đồng bộ hệ thống các giải pháp, trong đó chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Hiện Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp, trong đó đã ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, Bộ đã phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành Thông tư quy định mã số chức danh nghề nghiệp. Đây là một trong những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, việc tiếp tục duy trì phong trào thi đua dạy tốt thông qua nhiều hình thức, trong đó có việc tổ chức Hội giảng thường xuyên, định kỳ tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các địa phương và chuẩn bị tốt cho Hội giảng toàn quốc, cũng là một trong những giải pháp nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
Được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc là một trong những hoạt động mang tính chuyên môn cao của đội ngũ nhà giáo trong toàn hệ thống; là nơi để các nhà giáo đang giảng dạy ở mọi miền đất nước, ở nhiều ngành nghề, nhiều loại hình cơ sở giáo dục tụ hội, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và sư phạm.
56 tỉnh, thành phố tham gia Hội giảng năm nay đã mang tới 373 bài giảng của 90 nghề; tập trung vào các nghề phổ biến, có nhu cầu nhân lực lớn, vừa có khả năng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vừa phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại như nghề: Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Hàn, Công nghệ ô tô, Quản trị khách sạn, nhà hàng, Kỹ thuật chế biến món ăn, Điều dưỡng, May và Thiết kế thời trang... 

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, nhiều thầy giáo, cô giáo đã nắm vững kiến thức kỹ năng chuyên môn và tỏa sáng “nghệ thuật” sư phạm, thông qua việc kết hợp nhuần nhuyễn phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học mới, hiện đại, tạo nên môi trường học tập tích cực, sinh động, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học. Nhiều bài giảng đã thành công trong việc áp dụng công nghệ mới; ứng dụng thành thạo, hiệu quả công nghệ thông tin, các phần mềm mô phỏng vào việc minh họa, giảng dạy. Một số bài giảng sử dụng thiết bị tự làm phù hợp với thực tiễn, có tính sáng tạo, đạt hiệu quả cao.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...