Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn tại cơ sở giáo dục mầm non

Cập nhật: 10:24 ngày 09/11/2018
(BGĐT) - Bảo đảm an toàn là yêu cầu đặc biệt quan trọng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Mặc dù Chính phủ, ngành giáo dục đã có nhiều văn bản chỉ đạo công tác này song thời gian gần đây, ở một số cơ sở giáo dục trong tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến an toàn của trẻ. Cần làm gì để không tái diễn tình trạng này?

Khi trường học chưa là "ngôi nhà an toàn"

Điều lệ Trường Mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Nghị định 24 ngày 21-4-2017 của Chính phủ quy định, để thành lập trường mầm non, nhóm trẻ thì các điều kiện an toàn cho trẻ phải bảo đảm và được đặt lên trước tiên. Tuy nhiên, bên cạnh những nơi làm tốt vẫn còn cơ sở thực hiện chưa nghiêm các quy định, dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra.

{keywords}

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Lục Ngạn chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Trường Mầm non Nam Dương.

Trên địa bàn tỉnh, chỉ trong thời gian ngắn gần đây đã xảy ra một số sự việc ảnh hưởng đến an toàn của trẻ ở cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập. Đơn cử, bếp ăn bán trú ở khu lẻ thôn Lâm, Trường Mầm non Nam Dương (Lục Ngạn) nhập thực phẩm không bảo đảm chất lượng, bốc mùi ôi thiu được phụ huynh phát hiện. Còn tại xã Tăng Tiến (Việt Yên), Cơ sở mầm non tư thục Vân Vũ 2 chưa được cấp phép nhưng đã nhận trông giữ trẻ. Đến khi xảy ra sự việc cháu T.H.N.M, 10 tháng tuổi gửi tại đây bị bầm tím ở đùi, trên mặt có nhiều vết xước thì ngày 1-11, UBND xã mới đình chỉ hoạt động cơ sở này. 

Trong khi sự việc tại Trường Mầm non Nam Dương còn chưa lắng xuống thì tại Trường Mầm non Biên Sơn (Lục Ngạn), một số phụ huynh có đơn phản ánh bếp ăn bán trú ở đây nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc, thu chi tài chính sai quy định khiến Thanh tra Sở GD&ĐT phải vào cuộc. Trước đó, tháng 12-2017, ở khu lẻ thôn Bình Dương, Trường Mầm non Ngọc Sơn (Hiệp Hòa) từng xảy ra sự việc một bé gái bị một số bạn trong lớp tát, đánh bằng đồ chơi nhựa khiến khắp cơ thể bầm tím.

Trước các vụ việc xảy ra, ngành giáo dục, chính quyền địa phương đã kịp thời chỉ đạo kiểm tra làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan. Cụ thể: Phòng GD&ĐT Lục Ngạn nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng, phó hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Dương trước toàn ngành giáo dục huyện, đồng thời UBND huyện sẽ xem xét, có hình thức xử lý theo quy định; Cơ sở mầm non Vân Vũ 2 bị đóng cửa. Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa đã ra quyết định kỷ luật giáo viên phụ trách lớp và hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Sơn.

Trước vi phạm của cơ sở mầm non Vân Vũ 2 (xã Tăng Tiến), ngày 6-11, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các nhóm, lớp tư thục. Nghiêm cấm các cơ sở không được tuyển sinh, nhận trẻ khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép thành lập. Các cơ sở đang hoạt động phải cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ với UBND xã, thị trấn. Đối với các trường mầm non tổ chức cho giáo viên ký cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo và những điều giáo viên không được làm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 122 nghìn trẻ mầm non, mẫu giáo ra lớp; 260 trường mầm non công lập, 10 trường mầm non tư thục, 321 nhóm lớp độc lập (bao gồm cả một số nhóm lớp tư thục trong trường công lập). Tìm hiểu được biết, công tác quản lý nhà nước đối với bậc mầm non công lập và tư thục đã được phân rõ trách nhiệm đến từng cấp chính quyền và ngành giáo dục. 

Tuy vậy, sự việc xảy ra ở một số cơ sở giáo dục mầm non vừa qua cho thấy vẫn có một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tắc trách. Nếu họ thực sự bám trường, bám lớp, trách nhiệm với công việc được giao; chính quyền cơ sở không vì cả nể để cho cơ sở chưa cấp phép vẫn hoạt động thì đã không để xảy ra tình huống trẻ bị thương tích hoặc nhập thực phẩm không bảo đảm chất lượng vào bếp ăn bán trú.

Bà Hoàng Thị Uyên, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) cho biết, tại các địa phương, nhất là khu vực nông thôn, đông dân cư vẫn còn nhiều điểm trường lẻ, xa trung tâm, học sinh phải học nhờ nhà văn hóa thôn; thiếu nước sạch sinh hoạt, bếp ăn bán trú tổ chức tạm bợ. Mặc dù tỷ lệ giáo viên/lớp của bậc mầm non toàn tỉnh đạt 1,8 song nhiều nơi do giáo viên nghỉ thai sản nhiều nên có lớp chỉ một cô phụ trách. Còn với cơ sở mầm non ngoài công lập, nhiều chủ cơ sở tận dụng nhà ở để làm nơi trông trẻ nên cơ sở vật chất không đồng bộ, không bảo đảm điều kiện để tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Môi trường giáo dục mầm non luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn thương tích bởi trẻ nhỏ hiếu động, chưa có khả năng nhận thức cũng như tự bảo vệ trước những nguy hiểm tiềm ẩn xung quanh. Sự an toàn đối với trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc, dạy dỗ của người lớn nên ngoài bằng cấp chuyên môn theo quy định, thầy cô còn cần có đạo đức nghề nghiệp, lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tâm, trách nhiệm trong công việc.

{keywords}

Giờ học tại cơ sở mầm non tư thục Hoa Thủy Tiên số 2 (TP Bắc Giang).

Trước thực tế đó, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở chỉ đạo các đơn vị tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với chính quyền, ban đại diện cha mẹ học sinh làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Ngành giáo dục sẽ phối hợp với UBND huyện, TP kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, thông báo công khai trước toàn ngành. 

Ngay trong năm học 2018-2019, các cơ sở giáo dục tập trung rà soát, tham mưu với địa phương từng bước giảm dần điểm trường lẻ, xây dựng thêm trường, lớp mới để đưa học sinh về học tập trung tại nơi có điều kiện thuận lợi. Sở GD&ĐT khuyến khích các trường lắp camera tại những vị trí như: Khu chế biến thực phẩm, bếp ăn, phòng học, phòng ngủ để phụ huynh cùng giám sát. Sở chỉ đạo phòng GD&ĐT quán triệt hiệu trưởng nhà trường sát sao hơn nữa trong công tác quản lý bởi họ chính là người chịu trách nhiệm đầu tiên về công tác bảo đảm an toàn, chăm sóc, giáo dục của trẻ tại cơ sở mình quản lý. 

Bên cạnh đó, UBND cấp huyện, cấp xã cần tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với cơ sở giáo dục mầm non; khuyến khích các ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường, phát huy vai trò kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục để bảo đảm trẻ được an toàn ở trường lớp.

UBND huyện Lục Ngạn sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm ở Trường Mầm non Nam Dương
BGĐT) - Liên quan đến sự việc bếp ăn ở khu lẻ thôn Lâm của Trường Mầm non Nam Dương (Lục Ngạn) sử dụng thực phẩm ôi trong bữa ăn bán trú của học sinh, trao đổi với phóng viên Báo Bắc Giang ngày 6-11, ông Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, UBND huyện sẽ làm rõ sai phạm, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân liên quan. 
 
Phòng Giáo dục và Đào tạo Lục Ngạn sẽ kiểm tra công tác tổ chức bữa ăn bán trú tại Trường Mầm non Nam Dương
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin về việc bếp ăn tại khu lẻ thôn Lâm, Trường Mầm non Nam Dương (Lục Ngạn) sử dụng thực phẩm ôi nấu ăn cho trẻ, 15 giờ 30 phút ngày 1-11, Tổ công tác của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu Trường Mầm non Nam Dương và khoảng 60 phụ huynh học sinh đại diện cho cha mẹ học sinh toàn trường. 
 
Phụ huynh tố Trường Mầm non Nam Dương (Lục Ngạn) sử dụng thực phẩm ôi nấu ăn cho trẻ
(BGĐT) - Ngày 1-11, một số phụ huynh có con học tại khu lẻ thôn Lâm, Trường Mầm non Nam Dương (Lục Ngạn) bức xúc phản ánh với Báo Bắc Giang việc bếp ăn tại đây sử dụng thực phẩm không bảo đảm chất lượng để nấu ăn cho trẻ.
 
Liên quan đến vụ cháu bé 10 tháng bị tím đùi, xước mặt: Đình chỉ hoạt động Cơ sở mầm non Vân Vũ 2 do chưa cấp phép
(BGĐT) - Trước sự việc bé trai T.H.N.M 10 tháng tuổi xuất hiện vết tím bầm ở đùi, vết cắn trên mặt sau khi được gửi ở Cơ sở mầm non Vân Vũ 2, tại thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến (Việt Yên - Bắc Giang), ngày 4-11, ông Thân Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã cho biết cơ sở này chưa được cấp phép, hiện UBND xã đã đình chỉ hoạt động.
 

Nhóm PVVX

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...