Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu

Cập nhật: 08:12 ngày 20/11/2018
Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982-2018), chiều 19-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành.

Bày tỏ xúc động gặp gỡ gần 200 nhà giáo tiêu biểu trong sự nghiệp “trồng người”, đại diện cho 1,3 triệu nhà giáo cả nước vào dịp cả nước hướng về tri ân các thầy cô, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi tới lãnh đạo, các nhà giáo lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng cho biết, vừa có chuyến tham dự Hội nghị cấp cao tại APEC tại Papua New Guinea. Tại đây, khi thảo luận về các vấn đề trong kỷ nguyên số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng đã đặt câu hỏi với lãnh đạo nhiều nền kinh tế và các tổ chức quốc tế lớn, những nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới, đâu là yếu tố quan trọng nhất trong kỷ nguyên số đối với nền kinh tế. Câu trả lời là giáo dục. Thủ tướng nhấn mạnh, giáo dục quyết định sự phát triển của xã hội.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi gặp mặt. 

Nhấn mạnh dân tộc ta có truyền thống quý báu là “tôn sư, trọng đạo”, Thủ tướng cho biết, trong bất kỳ thời kỳ, giai đoạn nào, người thầy giáo luôn được xã hội tôn vinh. Hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không chỉ gắn với việc truyền bá tri thức mà còn gắn với lòng nhân ái, trong sáng, mẫu mực.

Từ những câu chuyện cụ thể đó, Thủ tướng cho biết, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ở bất kỳ quốc gia nào, giáo dục - đào tạo luôn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng, dân tộc. Ph.Engels đã khẳng định: “Một dân tộc muốn đứng lên trên đỉnh cao của nền văn minh nhân loại, dân tộc ấy phải có tri thức”. Dân tộc Việt Nam có truyền thống quý báu là "tôn sư, trọng đạo", “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Cho nên, trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào, nhà giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh. Hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không chỉ gắn với sự truyền bá tri thức mà còn thể hiện lòng nhân ái, đạo đức trong sáng, mẫu mực.

Dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh...”, Thủ tướng cho biết, một trong những yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục chính là chất lượng của đội ngũ nhà giáo

Thủ tướng nhấn mạnh, nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Muốn có những học sinh giỏi thì phải có người thầy tốt. Mỗi nhà giáo phải là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, phải có năng lực dạy học, năng lực cảm hóa, giúp người học hình thành và phát triển cảm xúc, thái độ, hành vi đúng đắn trong tương tác giữa con người và với xã hội, tự nhiên.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà giáo phát huy năng lực, khả năng sáng tạo và an tâm cống hiến.

Thủ tướng đề nghị khẩn trương rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ và phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương.

Nghiên cứu cơ chế chính sách để thu hút được học sinh giỏi, xuất sắc vào ngành sư phạm; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là công tác tham mưu, xây dựng chính sách. Thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông hơn nữa để cả xã hội thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ nhà giáo và đồng hành trong sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Từng gia đình cũng phải có trách nhiệm với ngành giáo dục trong sự nghiệp giáo dục, nhất là đạo đức công dân. Các cơ sở giáo dục đào tạo quan tâm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, dân chủ và phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo, đồng thời quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã lắng nghe, trực tiếp giải đáp một số vấn đề mà các thầy giáo, cô giáo quan tâm, nêu ra như về vấn đề liên thông, tự chủ, đào tạo theo nhu cầu xã hội…

Vinh danh 183 tấm gương Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2018
Sáng nay 18-11, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tri ân, tôn vinh 183 Nhà giáo tiêu biểu đại diện cho gần 1,3 triệu nhà giáo từ cấp học mầm non đến đại học trong ngành Giáo dục nhân kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
 
Bắc Giang: Nhà giáo Nguyễn Thị Kim và Nguyễn Văn Đóa được tuyên dương tiêu biểu toàn quốc
(BGĐT)- Ngày 18 và 19-11, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Giáo Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức tôn vinh 183 cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu toàn quốc. Phần thưởng cho mỗi cá nhân gồm Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều phần quà ý nghĩa khác.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...