Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Học sinh Bắc Giang vượt khó, lan tỏa tinh thần hiếu học

Cập nhật: 07:00 ngày 29/04/2019
(BGĐT)- Hoàn cảnh gia đình khó khăn song nhiều học sinh Bắc Giang đã vươn lên đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi. Tinh thần hiếu học, lạc quan, sẵn sàng vượt khó đã và đang lan tỏa, nhân thêm nhiều tấm gương điển hình.

Nguyễn Ngọc Thạch -Giải Nhì sinh học cấp tỉnh

Tại cuộc thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019 vừa qua, em Nguyễn Ngọc Thạch, lớp 9A, Trường THCS thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) giành giải Nhì môn Sinh học với 18,5 điểm, chỉ kém thí sinh giải nhất 0,25 điểm. Dù không đạt thành tích cao nhất và bản thân Thạch chưa hài lòng nhưng với thầy cô, bạn bè, kết quả ấy thể hiện sự cố gắng rất lớn của cậu học trò nghèo giàu nghị lực.

{keywords}

Em Nguyễn Ngọc Thạch.

Thạch quê ở thôn Quân, xã Liên Sơn, gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ em là lao động chính nhưng hai năm trước gặp tai nạn giao thông khiến sức khỏe giảm sút, anh trai bị khuyết tật bẩm sinh. Gia cảnh khó khăn nhưng Thạch luôn cố gắng học hỏi, đạt nhiều thành tích trong học tập. Học xong tiểu học, em trúng tuyển vào lớp chất lượng cao Trường THCS thị trấn Cao Thượng. Quãng đường từ nhà đến trường hơn 5 km phải đi về trên chiếc xe đạp cà tàng không làm cậu học trò nghèo nản chí. Từ năm lớp 6 đến nay, Nguyễn Ngọc Thạch liên tục đạt học sinh giỏi, là thành viên nòng cốt của đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của huyện Tân Yên.

Buổi tối, sau khi xong việc nhà là Thạch vào bàn rồi học đến khuya. Cậu cũng thường thức dậy trước 5 giờ sáng hôm sau để ôn lại kiến thức, tìm hiểu nội dung bài học sắp tới. Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Thạch cho hay không có gì đặc biệt ngoài chăm chú nghe giảng trên lớp, ghi chép và làm bài tập đầy đủ. Ngoài sách giáo khoa, những cuốn tài liệu dày hàng trăm trang Thạch đều chăm chú đọc và ghi lại thông tin bổ ích. Trong các bài kiểm tra, cậu luôn được thầy cô đánh giá cao về phương pháp, cách giải quyết vấn đề sáng tạo, lập luận logic. 

Thầy Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cao Thượng cho biết: “Gia đình em Thạch thuộc hộ nghèo, dù có cơ hội tuyển thẳng vào lớp 10 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Bắc Giang trong năm học 2019 - 2020 tới nhưng Nguyễn Ngọc Thạch muốn học ở gần nhà để có thời gian phụ giúp mẹ và chăm sóc anh trai. Chúng tôi mong các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm sẻ chia để con đường đến trường của em bớt gian nan, giúp em sớm đạt được ước mơ trở thành bác sĩ”.

Mai Thanh Huyền - Ước mơ giành học bổng toàn phần

Mai Thanh Huyền, lớp 12 chuyên Tiếng Trung K26, Trường THPT Chuyên Bắc Giang có thành tích học tập thật đáng nể. Từ năm lớp 10 đến nay, Huyền giành Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các cuộc giao lưu, thi học sinh giỏi khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, Trại hè Hùng Vương; giải Nhất cấp tỉnh và Khuyến khích cấp quốc gia môn Tiếng Trung. Cô Thân Thị Nguyệt Ánh, giáo viên chủ nhiệm nhận xét: “Huyền chăm học, thông minh. Không chỉ học giỏi Tiếng Trung mà kiến thức các môn học khác em đều nắm chắc. Em cũng tích cực tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của trường với tinh thần trách nhiệm cao”.

{keywords}

Em Mai Thanh Huyền.

Năm học 2016-2017, Mai Thanh Huyền đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Đối với môn Tiếng Trung có đặc thù nhiều bộ, nét chữ tượng hình, để thuần thục từng chữ, hiểu nghĩa không có cách nào khác là luyện đọc và viết nhiều, rèn cách phát âm chuẩn. Với những chữ khó, nhiều nét, em phải viết 30 đến 50 lần đến khi thuộc mới thôi.

Gia đình Huyền ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), bố em là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, mẹ là công nhân đã nghỉ hưu nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với mong muốn giúp học trò có thêm điều kiện học tốt hơn, có lần cô giáo chủ nhiệm ngỏ ý xin cho Huyền suất học bổng trị giá khoảng 5 triệu đồng nhưng cô bé một mực từ chối với lý do nhường cơ hội cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, trong các kỳ thi tháng, Mai Thanh Huyền thường đứng trong tốp đầu học sinh điểm cao và giành được học bổng của nhà trường. Để thỏa ước mơ du học, mới đây, Huyền hoàn thành nội dung phỏng vấn với đại diện Trường Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) với ước mơ “săn” được học bổng toàn phần. Trong khi chờ kết quả (dự kiến trong tháng 7 tới), em tiếp tục ôn tập, chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào tháng 6 tới.

Trường THCS Lê Quý Đôn dẫn đầu trong cuộc thi chọn học sinh giỏi thành phố Bắc Giang
(BGĐT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa khối 6,7,8 năm học 2018-2019. 
 
Yên Thế: Đạt kết quả cao kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh
(BGĐT) - Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2018 -2019, ngành giáo dục Yên Thế đạt kết quả cao.
 
Hiệp Hòa dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh: Bứt phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn
(BGĐT) - Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ, có chính sách khuyến học, khuyến tài hợp lý; đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là những giải pháp được huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tập trung thực hiện thời gian qua. Nhờ vậy, từ đơn vị có thành tích giáo dục chưa nổi bật, huyện Hiệp Hòa đã bứt phá vươn lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong năm học này.
 
Hiệp Hòa dẫn đầu kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc Trung học
(BGĐT) - Tham gia kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc Trung học năm học 2018-2019, huyện Hiệp Hòa có 72 thí sinh. Kết quả có 53 em đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhất, 13 giải Nhì, 19 giải Ba và 17 giải Khuyến khích.
 
Công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019
(BGĐT) - Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, đến ngày 22-3, Hội đồng chấm thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc trung học năm học 2018-2019 đã hoàn tất việc chấm thi và công bố kết quả.
 
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2019: Học sinh giỏi quốc gia được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học
Trong văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định phương thức tuyển thẳng với học sinh giỏi quốc gia, học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia.
 
Hơn 1,8 nghìn thí sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh
(BGĐT) -  Ngày 16-3, tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019 với sự tham gia của hơn 1,8 nghìn thí sinh. 
 
Công bố danh sách thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm 2019
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh sách thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Theo đó, Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước với 134 học sinh đoạt giải. Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam có 84 học sinh đoạt giải với 11 giải Nhất. 
 
Trịnh Duy Hiếu lần thứ hai giành giải Nhất môn Vật lý kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
(BGĐT) - Ngày 31-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi THPT quốc gia THPT năm 2019. 
 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...