Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nêu cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Cập nhật: 12:41 ngày 14/05/2019
(BGĐT) - Ngày 14-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi THPT quốc gia tỉnh và các thành viên BCĐ tham dự. 
{keywords}
Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang. 

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay, cả nước có 887.173 thí sinh dự thi; trong đó có 653.278 em đăng ký xét tuyển (tỷ lệ 74%), còn lại là dự thi để xét tốt nghiệp. Tỉnh Bắc Giang có hơn 19,6 nghìn thí sinh đăng ký dự thi.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông tin nhanh một số điểm mới của kỳ thi; tóm tắt tình hình chuẩn bị tổ chức và công tác tuyển sinh năm 2019.

Thảo luận tại đây, đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh, TP Đà Nẵng và Hà Nội cho rằng, ngoài sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, phương tiện thì con người vẫn là yếu tố quyết định. 

Do đó, các địa phương, trường đại học, cao đẳng cần tăng cường rà soát, chọn lựa đội ngũ giáo viên, giảng viên có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và am hiểu quy trình coi thi, chấm thi. 

Một trong những mục tiêu của kỳ thi năm nay là giảm áp lực cho thí sinh, các đại biểu kiến nghị các cơ sở giáo dục cần làm tốt công tác tư tưởng, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh; mỗi giám thị coi thi phải thân thiện, trách nhiệm, tạo không khí tốt cho học sinh yên tâm làm bài.  

Về công tác an ninh, các đại biểu nêu: Hiện nay, việc lắp đặt camera giám sát đang được các địa phương khẩn trương hoàn thành. Công tác phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn kỳ thi cần được chú trọng, không chỉ tại khu vực điểm thi mà phải mở rộng đến quãng đường di chuyển của thí sinh. 

Trước sự gia tăng của các thiết bị công nghệ hiện đại gian lận, đại diện Bộ Công an cho biết: Lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở, trang web kinh doanh mặt hàng này; khi phát hiện sẽ xử lý nghiêm và thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được. 

Tích cực phối hợp với các Sở GD&ĐT tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phát hiện gian lận, nhất là những gian lận bằng thiết bị công nghệ hiện đại cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ coi thi nắm được. 

Ngoài ra các đại biểu trao đổi kinh nghiệm về bảo đảm an toàn thực phẩm; hỗ trợ sĩ tử mùa thi; công tác thanh tra, kiểm tra… Đặc biệt nhấn mạnh việc tuân thủ quy trình; phân công rõ nhiệm vụ của thành viên BCĐ.  

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác chuẩn bị của các địa phương. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cần nhìn nhận rõ hạn chế của kỳ thi trước, tập trung khắc phục. 

Đồng chí đề nghị các địa phương, Sở GD&ĐT cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lưu ý những điểm mới đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Chỉ đạo các trường hoàn thành chương trình năm học 2018-2019 theo kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, tuyệt đối không cắt xén chương trình. 

Tiếp tục rà soát, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất tại điểm thi; bảo đảm các yếu tố về điện lưới, ánh sáng, nước, phương án bảo vệ, bảo đảm an ninh. Công tác thanh tra, kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên, tuân thủ nghiêm theo quy định. Đồng chí nhấn mạnh, bên cạnh các điều kiện cơ sở vật chất thì con người rất quan trọng do đó các đơn vị lựa chọn kỹ đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Quan tâm tập huấn về quy chế, quy trình và nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong thực thi nhiệm vụ. 

Khôi Nguyên 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...