Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nữ Tiến sĩ Trần Thị Hà Phương: Chinh phục đỉnh cao tri thức

Cập nhật: 09:02 ngày 22/05/2019
(BGĐT)- Tháng 3 vừa qua, cô giáo Trần Thị Hà Phương (SN 1982), Trường THPT Chuyên Bắc Giang nhận bằng Tiến sĩ Khoa học Giáo dục chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán, trở thành nữ Tiến sĩ Khoa học Giáo dục đầu tiên của ngành giáo dục Bắc Giang về lĩnh vực này. 

Kiên định mục tiêu chinh phục tri thức

Là người khiêm tốn, cô Phương tự nhận thấy chưa đóng góp được nhiều cho trường nên rất ngại nói về mình, chỉ đến khi biết tôi cùng quê Trí Yên (Yên Dũng) cô mới mở lòng. Cô kể: “Bố mẹ tôi đều là cán bộ, công chức nhà nước sinh sống và làm việc tại TP Bắc Giang nên suốt những năm tháng học THCS rồi THPT Chuyên Bắc Giang, tôi có điều kiện thuận lợi để học tập, trau dồi kiến thức”. 

{keywords}

Tiến sĩ Trần Thị Hà Phương trong giờ dạy Toán.

Là người thông minh, ham học hỏi, mỗi năm học Hà Phương tự đặt ra mục tiêu và tập trung phấn đấu trên con đường chinh phục tri thức. Nhờ vậy cô từng đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi từ cấp TP đến cấp tỉnh.

Thích kinh doanh, từng đỗ vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội với 28 điểm 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học nhưng cô Trần Thị Hà Phương lại chọn học Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp đại học năm 2004, Hà Phương quyết định về quê dạy học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 

Tại đây, cô được các thầy: Nguyễn Sinh Long, Nguyễn Văn Tiến, Bạch Đăng Khoa, Nguyễn Anh Tuấn tận tình giúp đỡ, phân công tham gia cùng đồng nghiệp giảng dạy và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Cô giáo trẻ bảo vệ luận văn thạc sĩ năm 2007, đến năm 2014 tiếp tục là nghiên cứu sinh chuyên ngành “Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán” tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

Lúc làm nghiên cứu sinh hai con đều còn nhỏ, chồng công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thường xuyên phải trực đêm nên cô Hà Phương vô cùng vất vả. Thế nhưng với lòng kiên trì cùng với sự động viên, hỗ trợ tận tình của gia đình, thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp cô Phương đạt được mục tiêu.

Khó khăn nhất trong quá trình nghiên cứu với cô Phương là tài liệu trong nước về Toán học quá ít. Chi phí mua sách từ nước ngoài khá cao (có tài liệu lên đến 50 Euro cho 1 chương). Cũng có khi mua phải tài liệu thiếu nội dung cần thiết cho đề tài nghiên cứu. 

Thời gian đó kéo dài chừng 1 năm thì cô kết nối với học trò cũ là Hoàng Thế Anh, cựu học sinh THPT Chuyên Bắc Giang - quán quân đường lên đỉnh Olympia năm 2013 hiện đang học tại Trường Đại học Kỹ thuật Swinburne, TP Melbourne (Úc) nhờ tra cứu, khai thác thêm thông tin tại thư viện điện tử của trường nơi Thế Anh đang học. Từ đó nhiều kiến thức mới được cô tiếp cận, vận dụng hiệu quả trong đề tài nghiên cứu và bảo vệ luận án với kết quả xuất sắc, nhận bằng Tiến sĩ Khoa học Giáo dục vào tháng 3-2019.

Nghề nào cũng cần có trách nhiệm

Cô Phương cho rằng trong xã hội ngày nay, nghề nào cũng vất vả và cần có trách nhiệm cao. Để chinh phục thử thách, điều quan trọng là mỗi người phải lạc quan nhìn về phía trước, nỗ lực không ngừng vượt qua rào cản, định kiến từ xã hội cũng như những hoài nghi do chính bản thân tạo ra. Từ những kiến thức học tập, nghiên cứu được cô vận dụng vào quá trình công tác, đến nay, cô cùng đồng nghiệp thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng hiệu quả trong giảng dạy. 

Nhiều học sinh do cô Trần Thị Hà Phương bồi dưỡng đạt giải cao trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, quốc gia. Tiêu biểu như: Lê Trung Kiên, K14, giải Ba quốc gia năm học 2005-2006; La Văn Quân, K20, giải Ba quốc gia năm học 2012-2013; Nguyễn Thị Huyền, K23, giải Ba quốc gia năm học 2015-2016...

Tiêu biểu như: “Tài liệu dạy chuyên Toán 10 bằng tiếng Anh" năm học 2012-2013 (đồng tác giả với các thầy: Nguyễn Văn Tiến, Bạch Đăng Khoa, Trần Anh Đức); “Hướng dẫn học sinh nghiên cứu và báo cáo một số chuyên đề giải tích” năm học 2014-2015; “Dạy học theo dự án một số chủ đề Toán rời rạc cho học sinh chuyên Toán”, năm học 2017-2018.

Bên cạnh những thành công, cô Phương cũng còn những trăn trở, nhất là về năng lực, khả năng tư duy toán học, tiếng Anh của học sinh THPT, tuy đã khá hơn trước nhưng để vận dụng trong học tập và cuộc sống hằng ngày còn rất hạn chế. Bằng kiến thức và những câu chuyện chia sẻ đời thường dung dị, gần gũi, cô luôn động viên, khích lệ và hướng các em sống tích cực, lạc quan, trung thực, trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh, từ đó có ước mơ và động lực phấn đấu.

Đến nay, cô Phương có hàng trăm học trò đã và đang học tập, nghiên cứu, công tác ở trong và ngoài nước. Với những thành tích trong công tác, cô Trần Thị Hà Phương được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Và còn nữa đó là tình yêu, niềm tin của học trò, phụ huynh, đồng nghiệp dành cho cô giáo, nữ Tiến sĩ Khoa học Giáo dục ham học, giỏi nghề, tâm huyết và trách nhiệm.

Trường THPT Chuyên Bắc Giang nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 10 đến hết ngày 21-5
(BGĐT) - Từ ngày 15 đến ngày 21-5, Trường THPT Chuyên Bắc Giang phát hành và nhận hồ sơ của học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020. 
 
Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
Đại học (ĐH) Quốc gia TP Hồ Chí Minh (HCM) vừa công bố danh sách 132 trường THPT toàn quốc có học sinh được xét tuyển thẳng vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM trong năm nay. Trong số các trường này có Trường THPT Chuyên Bắc Giang.
 
Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng Trường THPT Chuyên Bắc Giang nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
(BGĐT) - Ngày 17-11, Trường THPT Chuyên Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982-2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; UBND TP Bắc Giang và các thế hệ thầy giáo, cô giáo, học sinh nhà trường.  
 
Trường THPT Chuyên Bắc Giang công bố danh sách thí sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2018-2019
(BGĐT) - Ngày 10-7, Trường THPT Chuyên Bắc Giang thông báo điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2018-2019.
 
Gần 1,1 nghìn thí sinh thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang
(BGĐT)-Sau khi hoàn thành 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ngày 7-6, gần 1,1 nghìn học sinh đến từ các huyện, TP trong tỉnh có mặt tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang để tiếp tục tham gia kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 
 
Hơn 1,1 nghìn hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang
(BGĐT)- Thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 Trường THPT Chuyên Bắc Giang, từ ngày 22 đến 29-5, nhà trường phát hành và tiếp nhận hồ sơ của thí sinh đăng ký dự thi. 
 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...