Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường đến tương lai của hai trò nghèo hiếu học

Cập nhật: 08:20 ngày 31/07/2019
(BGĐT) - Sở hữu thành tích học tập xuất sắc, được tuyển thẳng vào trường đại học tốp đầu, các em: Nguyễn Đình Hải, thôn Đông Mo, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Hoàng Thành Đạt, xóm 8, xã Việt Tiến (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) - học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để đạt được mục tiêu đặt ra, chặng đường phía trước với hai tân sinh viên này còn nhiều thử thách.

{keywords}

Em Hoàng Thành Đạt (hàng dưới, thứ tư từ trái qua phải) chụp ảnh cùng thầy, cô giáo và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học.

Ước mơ du học của cậu học trò mồ côi

Mẹ mất vì tai nạn giao thông khi Nguyễn Đình Hải mới 2 tháng tuổi, đến năm 3 tuổi, bố của em lại ra đi mãi mãi khiến tuổi thơ của Hải trôi qua trong khó nhọc. Thiếu bàn tay cha mẹ, Hải cùng hai anh trai sống dựa vào sự cưu mang của bà nội và những người họ hàng.

{keywords}

Học sinh Nguyễn Đình Hải.

Thiếu thốn tình cảm gia đình không ngăn được ước mơ đến trường của cậu học trò bởi Hải xác định không có con đường nào khác ngoài học tập để khẳng định bản thân. Từ nhỏ đến lớn, cậu luôn chăm chỉ học tập, vâng lời bà, thầy cô giáo và các anh. Tiếp sức cho cho cậu bé ham học, vào dịp chuẩn bị năm học mới, Tết Thiếu nhi hay Tết cổ truyền của dân tộc hằng năm, em được nhận xe đạp, sách vở, quần áo từ một số tổ chức, cá nhân hảo tâm và Hội Khuyến học các cấp trao tặng.

Đoạt giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018, Nguyễn Đình Hải được tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Vui - bà nội của Hải năm nay 81 tuổi rưng rưng xúc động: “Nhà khó khăn chồng chất, nhiều lần tưởng như phải bỏ dở nhưng cháu tôi ham học lắm, tôi mong cháu cố gắng học giỏi, sau này trở thành người có ích”.

Những năm học ở Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác cho em. Ngoài ra, năm lớp 11, Hải được các anh chị cựu học sinh Chuyên Bắc Giang tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ” 5 triệu đồng. 

Ở trong tập thể lớp có nhiều bạn giỏi là động lực để em cố gắng hơn, kết quả học tập của Nguyễn Đình Hải luôn đứng đầu lớp, giành học bổng trong các kỳ thi tháng do nhà trường tổ chức. Toàn bộ học bổng em tiết kiệm, chi phí cho việc học. Cậu học trò cần cù, chăm chỉ và ít nói này cũng giành nhiều giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi. 

Tiêu biểu là Huy chương Bạc kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT Chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ (lớp 10); giải Nhì môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 và được tham gia vào vòng 2 thi chọn đội tuyển Vật lý quốc gia dự thi Olympic khu vực châu Á. Để cánh cửa du học rộng mở với cậu học trò có hoàn cảnh khó khăn giàu nghị lực, sang năm học lớp 12, các thầy cô tạo điều kiện để Hải đầu tư thời gian học các môn, nhất là Tiếng Anh.

“Khi học dưới mái trường THPT Chuyên Bắc Giang, em được nhiều thầy cô giúp đỡ nhưng khi học đại học em phải tự lo liệu vì bây giờ bà nội tuổi đã cao. Hiện em cũng tìm hiểu một số công việc phù hợp có thể làm thêm trong thời gian học để trang trải chi phí học tập” - Hải tâm sự.

Mong muốn góp sức cứu chữa người bệnh

Với giải Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 và đạt tổng điểm 3 môn khối A: Toán, Hóa học, Vật lý 25,15 điểm - vượt qua điểm sàn đầu vào của Trường Đại học Dược Hà Nội, em Hoàng Thành Đạt, ở xóm 8, xã Việt Tiến (Việt Yên) có tên trong danh sách tuyển thẳng vào trường. 

{keywords}

Học sinh Hoàng Thành Đạt.

Về lý do chọn học ngành dược, chia sẻ với chúng tôi, Đạt cho biết: “Em đã chứng kiến người xung quanh mình mắc bệnh phải khổ sở vì đau đớn lại thêm gánh nặng chi phí mua thuốc điều trị, thậm chí là mua phải thuốc giả, kém chất lượng. Em mong muốn sau này được làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, kiểm nghiệm, sản xuất thuốc để góp sức cứu chữa người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn”.

Niềm vui vừa đến với cậu học trò ngoan cũng là lúc bố mẹ của em thêm phần lo lắng về gánh nặng chi phí học tập cho con trai tới đây. Đạt là út trong gia đình có 4 chị em. Để có đủ chi phí trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học, 25 năm qua, ngày nào cũng vậy, bố của em - ông Hoàng Văn Sáu dậy từ mờ sáng với nghề bán chiếu ở chợ Chàng và các chợ xã lân cận; mẹ của em là bà Nguyễn Thị Thuộc ở nhà với 8 sào ruộng và chăn nuôi lợn gà. 

Cuộc sống gia đình vất vả, chi tiêu tằn tiện chỉ vừa đủ ăn. Qua tìm hiểu được biết, thời gian học ở Trường Đại học Dược Hà Nội là 5 năm, chi phí học tập và ăn ở khá lớn nên gia đình rất lo lắng. Cuối tháng 8 Đạt sẽ nhập học và gia đình đang xoay xở tiền để lo cho em.

Nhà cách Trường THPT Chuyên Bắc Giang hơn 20 cây số nên những năm học vừa qua em ở lại ký túc xá. Các thầy cô giáo ở trường cho biết, Hoàng Thành Đạt là cậu học trò sống có trách nhiệm, luôn ý thức tự học, thường xuyên đứng trong top 5 học sinh xuất sắc của lớp chuyên Hóa, được học bổng trong các kỳ thi tháng; Huy chương Bạc, Huy chương Vàng tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT Chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ (lớp 10, lớp 11), giải Khuyến khích và giải Ba thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 11, 12.

Thời gian này, trong khi một số bạn xả hơi sau kỳ thi THPT quốc gia thì Đạt vẫn tự học tiếng Anh và chăm chỉ đọc sách. Những cuốn sách em yêu thích có nội dung giáo dục kỹ năng sống như: “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”, “Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ”. Đạt cho hay, nhờ đọc sách, em thấy mình có động lực để cố gắng hơn, giúp em chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho bản thân bước vào chặng đường mới.

Trường THCS Lê Quý Đôn dẫn đầu trong cuộc thi chọn học sinh giỏi thành phố Bắc Giang
(BGĐT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa khối 6,7,8 năm học 2018-2019. 
Yên Thế: Đạt kết quả cao kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh
(BGĐT) - Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2018 -2019, ngành giáo dục Yên Thế đạt kết quả cao.
Hiệp Hòa dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh: Bứt phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn
(BGĐT) - Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ, có chính sách khuyến học, khuyến tài hợp lý; đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là những giải pháp được huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tập trung thực hiện thời gian qua. Nhờ vậy, từ đơn vị có thành tích giáo dục chưa nổi bật, huyện Hiệp Hòa đã bứt phá vươn lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong năm học này.
Hiệp Hòa dẫn đầu kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc Trung học
(BGĐT) - Tham gia kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc Trung học năm học 2018-2019, huyện Hiệp Hòa có 72 thí sinh. Kết quả có 53 em đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhất, 13 giải Nhì, 19 giải Ba và 17 giải Khuyến khích.
Công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019
(BGĐT) - Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, đến ngày 22-3, Hội đồng chấm thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc trung học năm học 2018-2019 đã hoàn tất việc chấm thi và công bố kết quả.
Hơn 1,8 nghìn thí sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh
(BGĐT) -  Ngày 16-3, tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019 với sự tham gia của hơn 1,8 nghìn thí sinh. 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...