Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển sinh vào lớp 1: Đúng địa bàn, đối tượng

Cập nhật: 09:06 ngày 06/08/2019
(BGĐT) - Năm học 2019- 2020, tỉnh Bắc Giang có khoảng 40 nghìn học sinh vào lớp 1. Từ ngày 1 đến 10-8, các trường đồng loạt tổ chức tuyển sinh theo địa bàn, hoàn tất các điều kiện để đón trẻ vào năm học mới.

Bám sát hướng dẫn

Quy mô học sinh ở Trường Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) những năm gần đây liên tục biến động do gia tăng dân số cơ học. Nhiều khu dân cư mới hình thành thu hút các gia đình trẻ đến sinh sống, gửi con theo học tại phường. Một số cán bộ, công chức hộ khẩu ở các xã thuộc một số huyện lân cận nhưng cũng muốn con học ở trường nội thành để tiện đường đưa đón. 

{keywords}

Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) đang tổ chức xét tuyển học sinh vào lớp 1.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu được giao tuyển sinh và cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên hiện có, nếu không thực hiện chặt chẽ khâu tuyển sinh đầu vào thì sẽ khó tránh khỏi tình trạng quá tải.

Bám sát chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về chống quá tải, không tuyển sinh trái tuyến, nhà trường bố trí một đồng chí hiệu phó và cán bộ, giáo viên luân phiên trực các ngày (trừ thứ Bảy, Chủ nhật) để tiếp nhận hồ sơ.

Chỉ tiếp nhận trẻ đúng độ tuổi, có hộ khẩu thường trú, tạm trú và đang sinh sống trên địa bàn phường. Đến ngày 4-8, dù chưa kết thúc thời gian tuyển sinh, trường đã tiếp nhận hơn 350 hồ sơ đăng ký, đạt khoảng 97% chỉ tiêu. Năm học 2019- 2020, Trường Tiểu học Dĩnh Kế có hơn 1,7 nghìn học sinh, tăng khoảng 100 em (tương đương 3 lớp) so với năm học trước.

Năm học này, Trường Tiểu học thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) sẽ đón khoảng 300 học sinh vào lớp 1. Là trường nằm ở trung tâm huyện nên chỉ 3 ngày đầu tháng 8 đã có gần 300 hồ sơ đăng ký (đạt 95% kế hoạch tuyển sinh). 

Theo Hiệu trưởng Trần Giang Ninh, so với các xã khác, nhà trường có nhiều lợi thế về cơ sở vật chất, giao thông thuận tiện hơn nên nhiều phụ huynh dù không có hộ khẩu tại thị trấn vẫn muốn gửi con tại đây. 

“Vừa rồi, có 3 trường hợp hồ sơ tạm trú ở thị trấn Đồi Ngô nhưng hộ khẩu ở các xã Nghĩa Phương, Đan Hội, Cẩm Lý nên nhà trường vẫn kiên quyết từ chối. Chúng tôi tư vấn cha mẹ các cháu nộp hồ sơ cho con đúng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú”, thầy Ninh cho biết.

Năm học mới, tất cả học sinh lớp 1 sẽ được Công ty Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm. Chương trình này nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở GD&ĐT với thông điệp “Giữ trọn ước mơ”, “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”.

Việt Yên là huyện tập trung đông công nhân, người lao động đến từ các địa phương. Những năm học trước do tình trạng gia tăng dân số cơ học nên xảy ra tình trạng quá tải cơ sở vật chất ở bậc mầm non. 

Năm học này, Phòng GD&ĐT huyện sớm chỉ đạo các trường cử giáo viên đến từng xóm, ngõ, khu phố, nhà trọ rà soát, thống kê số lượng trẻ trong độ tuổi vào học lớp 1. Trên cơ sở đó, phòng xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp bảo đảm 100% trẻ trong độ tuổi được đến lớp theo quy định, kể cả các em là con công nhân, người lao động thuê trọ trên địa bàn. Toàn huyện dự kiến có khoảng 5 nghìn trẻ vào lớp 1.

Giúp các em sớm làm quen với trường mới

Để công tác tuyển sinh lớp 1 diễn ra đúng quy định, từ tháng 4-2019, Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch hướng dẫn chi tiết. Trong đó yêu cầu các phòng G&ĐT xác định rõ địa bàn tuyển sinh cho các trường tiểu học, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi (sinh năm 2013) được đi học. 

{keywords}

Năm học 2019-2020, tất cả học sinh lớp 1 sẽ được Công ty Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm.

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ lưu ý phải đối chiếu giấy khai sinh bản sao với bản chính và sổ hộ khẩu. Các trường không được tổ chức khảo sát tuyển sinh lớp 1 dưới bất kỳ hình thức nào; tạo mọi điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật, dân tộc thiểu số (sinh trước năm 2013 chưa đến lớp vào năm học trước) được đi học.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Năm học 2019- 2020, Sở GD&ĐT coi việc chống quá tải tại các trường, lớp là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung giải quyết. Do vậy yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học tuyển sinh đúng địa bàn, đối tượng. Sở sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra công tác tuyển sinh ở một số địa phương và xử lý nghiêm nếu phát hiện có tình trạng "chạy lớp, chạy trường" với mục đích học trái tuyến".

So với năm học trước, dù quy mô học sinh lớp 1 tăng không đáng kể nhưng sau khi rà soát các địa phương vẫn thiếu giáo viên do nhiều thầy, cô giáo nghỉ hưu hoặc trong diện tinh giản biên chế. UBND các huyện, TP, Sở GD&ĐT đã đề xuất với UBND tỉnh xét tuyển 510 chỉ tiêu để bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp theo quy định. 

Về cơ sở vật chất, toàn tỉnh ước có khoảng 340 phòng học mới được đưa vào sử dụng, trong đó có một số trường tiểu học ở khu công nghiệp như: Vân Trung, Tăng Tiến, Hồng Thái (Việt Yên).

Cùng với làm tốt công tác tuyển sinh, các trường lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh về kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ khi chuyển từ bậc mầm non vào lớp 1. 

Trước thềm năm học, các trường bố trí những giờ học kỹ năng sống cho học sinh để rèn thói quen ngăn nắp, gọn gàng, lễ phép với người lớn, hòa nhã với bạn bè. Thầy cô hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị cho con em mình đầy đủ đồ dùng học tập; thường xuyên quan tâm, động viên, tạo tâm lý phấn khởi, vui tươi cho học sinh bước vào năm học, giúp trẻ tự tin, làm quen với môi trường mới.

Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Giữ trọn ước mơ cho trẻ
(BGĐT) - Với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, năm nay 100% học sinh bước vào lớp 1 sẽ được tặng mũ bảo hiểm (MBH). Tại tỉnh Bắc Giang có khoảng 41 nghìn học sinh được nhận món quà ý nghĩa này, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).
Gia tăng học sinh vào lớp 1 năm học 2018 - 2019: Nguy cơ thiếu giáo viên, trường lớp
(BGĐT) - Năm học 2018-2019, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 39,6 nghìn học sinh vào lớp 1, tăng khoảng 9,3 nghìn em so với năm trước và cao nhất trong 5 năm gần đây. Điều này đặt ra vấn đề hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên liệu có bảo đảm để các trường tổ chức hoạt động dạy và học.
Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1
(BGĐT) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức buổi công bố Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh bước vào lớp 1 năm học 2018-2019.
Giúp trẻ hào hứng vào lớp 1
(BGĐT) - Con vào lớp 1, cùng với niềm hạnh phúc chứng kiến con lớn lên, bước sang một bậc học mới, hầu hết phụ huynh đều cảm thấy lo lắng, băn khoăn vì không biết phải bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ như thế nào trước bước ngoặt quan trọng này.
Năm 2018 chỉ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1
Theo đề xuất mới nhất, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới sẽ được áp dụng trong năm học 2018 - 2019 ở lớp 1.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...