Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Cập nhật: 14:38 ngày 06/08/2019
(BGĐT) - Ngày 6-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai năm học 2019-2020. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 

Tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT và các sở, ngành liên quan, đại diện Phòng GD&ĐT 10 huyện, TP và các đơn vị trực thuộc.

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019 tại điểm cầu Bắc Giang.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT nêu rõ, năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục bậc phổ thông có nhiều chuyển biến. Việc đổi mới phương pháp dạy và học; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực tiếp tục được quan tâm.

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh được tăng cường. Cơ sở dữ liệu của các cấp học đã được thống kê phục vụ cho cơ quan quản lý ra các quyết định về chính sách đối với phát triển GD&ĐT.

Năm học 2019-2020, toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ như: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương kết quả của ngành giáo dục cả nước đạt được trong năm học vừa qua. Các đồng chí cho rằng, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới GD&ĐT phải có lộ trình và cần sự chung tay của toàn xã hội. Không vì một vài hiện tượng mà đánh giá sai lệch chủ trương đổi mới. Đề nghị toàn ngành và các địa phương kiên định mục tiêu, nỗ lực khắc phục những khó khăn, bất cập, phát huy giá trị dân tộc đồng thời tiếp cận với yếu tố tiên tiến của thế giới trong quá trình thực hiện đổi mới GD&ĐT.

Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong năm học 2019-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GD&ĐT đẩy mạnh tiến độ sắp xếp các trường sư phạm, tập trung đầu tư cho các trường trọng điểm, những trường còn lại làm vệ tinh cho trường đại học trong thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên theo nhu cầu của địa phương.

Trước một số ý kiến nêu về chất lượng giáo dục đại học còn hạn chế, Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm trình Chính phủ ra quyết định đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học hoạt động kém chất lượng. 

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo và Sở GD&ĐT một số tỉnh, TP phân tích làm rõ hơn kết quả đạt được trong năm học qua; kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, chế độ cho cán bộ quản lý và giáo viên; chất lượng giáo dục ở một số trường đại học còn nhiều hạn chế; còn một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, lối sống. 

Đặc biệt, trong năm học mới, ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm áp lực cho giáo viên; tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Bộ GD&ĐT nghiên cứu đề xuất với Chính phủ ban hành cơ chế thí điểm trường mầm non, phổ thông thực hiện tự chủ chi thường xuyên nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng các yêu cầu GD&ĐT. Đề nghị các địa phương quan tâm rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp học, bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ. 

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT thông báo các quyết định tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho nhiều tập thể, cá nhân trong năm học 2018-2019. Trong đó, Sở GD&ĐT Bắc Giang được tặng Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Giáo dục thường xuyên cần chú trọng chất lượng
Ngày 2-8, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với Giáo dục thường xuyên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thanh tra công tác tuyển sinh tại 4 trường đại học
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký quyết định thanh tra tại 4 trường đại học về công tác tuyển sinh năm 2019.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường Đại học chấn chỉnh công tác tuyển sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng, trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên về việc chấn chỉnh công tác tuyển sinh năm 2019.
Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...