Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những bài giảng yêu thương của thầy Duy

Cập nhật: 10:36 ngày 08/08/2019
(BGĐT) - Dịp cuối hè, thầy giáo Dương Văn Duy, Trường THPT Nguyên Hồng (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) bắt đầu chương trình phụ đạo miễn phí giúp học trò nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào năm học mới. Việc làm này đã được thầy Duy thực hiện từ nhiều năm.

Lớp học miễn phí

Dáng vẻ đĩnh đạc, lối nói chuyện từ tốn, nhẹ nhàng của thầy Duy toát lên phong thái của một nhà giáo. “Tính tôi vốn nghiêm khắc, thẳng thắn nên tự thấy mình phù hợp với môi trường sư phạm hoặc quân đội”- thầy Duy bộc bạch. 

{keywords}

Thầy Dương Văn Duy phụ đạo miễn phí cho học sinh.

Sinh năm 1984, là con trai cả trong gia đình nông dân nghèo ở xã Yên Lư (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), thầy Duy miệt mài vượt khó học tập từ nhỏ. Tốt nghiệp Khoa Toán (Trường Đại học Sư phạm 2 Hà Nội), thầy về quê dạy học và 6 năm nay chuyển đến công tác tại Trường THPT Nguyên Hồng, sinh sống tại xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang). 

Được Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện, thầy Duy tích cực trau dồi kiến thức, chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài hưởng ứng các chương trình tập huấn của ngành, thầy Duy mạnh dạn trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp và viết bài cho Tạp chí Toán học tuổi trẻ để nâng cao kiến thức, kỹ năng. 

Thầy được phân công giảng dạy môn Toán khối 10 và tiếp tục theo phụ trách lớp những năm sau. Điểm tuyển sinh của học sinh trong trường thấp, phần nhiều học lực yếu nên thầy Duy đã tổ chức phụ đạo cho các em với việc kèm cặp đồng thời hai lớp học thêm vào ngày cuối tuần. 

Thiếu định hướng nghề nghiệp, người trẻ “đi đường vòng”
“Có lẽ rất nhiều sinh viên cũng từng như tôi cứ cố làm "điều mình không thích" chỉ vì không được định hướng tốt. Đến khi vấp phải sự thất vọng, chán chường ở giảng đường đại học, chúng tôi mới vỡ lẽ...”
 

“Đối với nhóm học sinh khá, tôi giao bài tập, trong đó có bài nâng cao cho các em làm rồi kiểm tra, chữa bài để các em nắm chắc hơn. Với nhóm học sinh yếu, tôi giảng lại bài đã học, bổ sung lỗ hổng kiến thức cho các em”, thầy Duy chia sẻ.

Em Lê Thị Thu Trang, lớp 12A bộc bạch: “Khi mới vào trường, em học yếu, nhất là môn Toán. Qua những giờ học thêm, được thầy Duy giảng giải cặn kẽ, tận tình nên em đã hiểu bài, hứng thú hơn với môn học. Năm học lớp 11 vừa qua, điểm tổng kết môn Toán em được 6,2”.

Đồng nghiệp trân trọng tình yêu thương của thầy Duy dành cho học trò. Toàn bộ những buổi học thêm đều miễn phí bởi thầy suy nghĩ, hoàn cảnh học sinh trong lớp đa phần khó khăn, mình có thể giúp các em nâng cao kiến thức thì sẵn lòng. Nhiều khi học sinh chưa kịp đóng các khoản chi phí học tập cho nhà trường, thầy Duy lại ứng tiền cá nhân đóng giúp.

{keywords}

Thầy Dương Văn Duy luôn trách nhiệm và tích cực trong công việc, nghiêm túc và kiên trì rèn nền nếp, kiến thức cho học sinh. Nhiều năm, thầy là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là đảng viên gương mẫu, mới đây được BTV Thành uỷ cử đi báo công tại quê Bác".

Thầy Nguyễn Khắc Long, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyên Hồng

Sự quan tâm hỗ trợ của thầy Duy giúp học trò tiến bộ rõ rệt, hiện lớp 12A là lớp mũi nhọn của trường. Năm học vừa qua, lớp có 23/49 em đạt học lực khá, tăng gần gấp hai lần so với năm học lớp 10; hai học sinh liên tục đạt kết quả thi hằng tháng cao được nhận học bổng của nhà trường.

Chỉ mong trò thành người tốt

Bận rộn hoạt động chuyên môn nhưng nhiều năm qua, với vai trò Bí thư Đoàn trường, thầy Duy tích cực tổ chức các phong trào tập thể khuyến khích học sinh tham gia. 

Nhiều học sinh trong trường có hoàn cảnh gia đình éo le: Bố mẹ ly hôn, đi làm ăn xa, thậm chí đang chấp hành án tù… khó có điều kiện quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái nên không ít em ngỗ nghịch, cá biệt. Vì vậy thầy Duy coi trọng việc giáo dục đạo đức lối sống, nhân cách cho học sinh, trước hết là giáo dục tình yêu thương chia sẻ giữa các em với nhau. 

Không ít lần thầy cùng một số em trong lớp về thăm nhà học sinh nghèo ở Tân Yên động viên các em học tập, qua đó góp phần để học sinh hiểu hoàn cảnh của bạn và có sự chia sẻ. Nắm bắt hoàn cảnh gia đình em Đỗ Ngọc Mai, xã Song Mai (TP Bắc Giang) khó khăn khiến em có thời gian muốn nghỉ học, thầy Duy thường xuyên khuyên nhủ và vận động các bạn cùng lớp chia sẻ, khích lệ em tiếp tục đến trường. 

Cùng đó, thầy đề nghị nhà trường, giáo viên bộ môn miễn học phí, dạy thêm miễn phí cho Mai trong cả ba năm học. Năm học vừa qua, Đoàn trường đề xuất Thành đoàn tặng Mai suất học bổng 3 triệu đồng. Nhờ sự chia sẻ và hỗ trợ thiết thực đó, Mai đã vươn lên đạt học lực khá, nhiều môn đạt điểm giỏi.

{keywords}

Thầy Dương Văn Duy (bên trái) trong lễ báo công tại quê Bác, tháng 5-2019.

Bên cạnh hưởng ứng các hoạt động chung của đoàn cấp trên như các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, Đoàn trường còn tổ chức nhiều chương trình riêng như thi gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán, quyên góp tặng quà học sinh nghèo. 

Từ năm 2015, thầy Duy tổ chức xuất bản tập san của Đoàn trường “Bạn yêu khoa học” với 1-2 tháng/số. Trong tập san có nhiều chuyên mục như: Trang thơ, giải toán khó, bài văn hay, câu chuyện địa lý, lịch sử cùng nhiều tranh ảnh, thông tin về hoạt động của nhà trường. 

Những phong trào sôi động, hấp dẫn thu hút học sinh tạo môi trường lành mạnh, thân thiện, giúp các em gắn bó hơn với trường lớp từ đó hào hứng học tập hơn. Hằng năm và nhất là trong tháng thanh niên hay chiến dịch thanh niên tình nguyện, Đoàn trường THPT Nguyên Hồng liên tục được Thành đoàn Bắc Giang ghi nhận, đánh giá cao.

Cô giáo Thân Thị Khánh: Sáng tạo qua mỗi bài giảng
(BGĐT) - Nói đến cô giáo Thân Thị Khánh (SN 1984), Trường THCS thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang), nhiều đồng nghiệp và phụ huynh đều nhận xét cô là nhà giáo say mê với nghề, sáng tạo trong giảng dạy, đạt thành tích cao, được nhiều thế hệ học sinh yêu mến.
Khuyến khích giáo viên đóng góp vào kho bài giảng dùng chung
Năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tập trung hướng dẫn giáo viên, học sinh khai thác kho bài giảng e-learning tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. 
Tuyên dương giáo viên và học sinh xuất sắc trong giảng dạy, học tập
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 (1890-2019), ngày 17-5, tại TP Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2018-2019. 
Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 (1890-2019), ngày 17-5, tại TP Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh năm học 2018-2019. 
Đưa giáo dục di sản vào giảng dạy trong nhà trường
Từ năm học 2017-2018, thành phố Hội An (Quảng Nam) đưa vào giảng dạy thí điểm môn học Giáo dục di sản trong học đường cho học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Phù Đổng và học sinh lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu.
Việt Yên triển khai giảng dạy lịch sử Đảng bộ huyện
(BGĐT) - Bộ tài liệu giáo trình giảng dạy lịch sử Đảng bộ huyện do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) chủ trì biên soạn gồm ba cuốn giáo trình, phù hợp với chương trình và đối tượng giáo dục. 
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...