Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang không để thiếu giáo viên trong năm học 2019-2020

Cập nhật: 20:31 ngày 27/08/2019
(BGĐT)- Ngày khai giảng năm học 2019-2020 đã đến rất gần nhưng nhiều trường học ở Bắc Giang vẫn đang chờ bố trí số giáo viên còn thiếu để tổ chức dạy các môn học theo quy định. 
Nhiều nơi chờ phân bổ giáo viên

Cuối năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Mai Đình (Hiệp Hòa) thiếu 6 giáo viên do một số người đến tuổi nghỉ hưu, trường buộc phải thực hiện hợp đồng với 4 thầy cô để bảo đảm không bị trống tiết học. 

Còn khoảng 1 tuần nữa là năm học mới 2019-2020 bắt đầu nhưng đến ngày 27-8, nhà trường chưa được bổ sung đội ngũ. 

{keywords}

Đến ngày 27-8, nhiều trường học ở huyện Lục Ngạn đã bổ sung giáo viên. Ảnh: Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hộ Đáp hướng dẫn học sinh chuẩn bị năm học mới.

Tương tự Trường Tiểu học Bắc Lý số 2 năm học này có 13 lớp với hơn 450 học sinh. Biên chế nhà trường được giao là 21 chỉ tiêu song còn thiếu một giáo viên văn hóa. Ngoài ra còn thiếu giáo viên tiếng Anh do trong tháng 8-2019, giáo viên dạy tiếng Anh duy nhất của trường nghỉ chế độ thai sản. 

Tiếng Anh là môn học đặc thù nên không thể bố trí giáo viên khác vào dạy thay. “Năm học mới đã cận kề, chúng tôi mong muốn Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng Nội vụ bổ sung giáo viên để nhà trường tổ chức dạy và học theo đúng chương trình, kế hoạch”, thầy giáo Trần Văn Định, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 

Tại Hiệp Hòa, biên chế giao là 1185 người nhưng tính đến tháng 8-2019 mới có tổng số 1092 cán bộ, giáo viên, nhân viên, thiếu 93 người so với chỉ tiêu giao. Vừa qua, huyện đề nghị Hội đồng tuyển dụng tỉnh tuyển bổ sung thêm 90 chỉ tiêu. 

Tại huyện Lục Ngạn, bà Trần Thị Minh Sử, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho hay: Sau khi tỉnh tuyển dụng thêm thì tỷ lệ giáo viên/lớp của bậc tiểu học năm học 2019-2020 mới đạt 1,39 (bình quân chung toàn tỉnh là 1,43).

Nguyên nhân thiếu hụt đội ngũ là do vừa qua, toàn huyện có gần 40 giáo viên chuyển công tác đến các địa phương khác. Thêm nữa, đặc thù ngành giáo dục số lượng giáo viên nữ trong độ tuổi thai sản chiếm hơn 50% cộng thêm số giáo viên nghỉ hưu nên năm nào cũng bị thiếu. Đơn cử như Trường Tiểu học Tân Sơn số 1 năm học này có 20 lớp với hơn 400 học sinh. Hiện tại trường có đủ 28 giáo viên nhưng từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay sẽ có 4 cô nghỉ thai sản nên sẽ gặp khó khăn. 

{keywords}

Một giờ học ở Trường THCS thị trấn Tân Dân (Yên Dũng).

Sẽ bố trí đủ giáo viên trước ngày khai giảng

Tháng 8 năm nay, Hội đồng tuyển dụng viên chức của tỉnh đã tổ chức tuyển dụng 776 chỉ tiêu giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển bậc tiểu học với 510 người; mầm non có 132 giáo viên, THCS 70, THPT 48 và các trường chuyên nghiệp khác là 16. 

Ông Khuông Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Giám đốc Sở Nội vụ đã ký quyết định tuyển dụng viên chức và yêu cầu chậm nhất ngày 26-8, phòng nội vụ các huyện, TP phải chuyển trả xong quyết định cho giáo viên. 

Ghi nhận đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc trả quyết định tuyển dụng. Một số huyện như: Yên Dũng, Lục Ngạn đã phân công công tác cho giáo viên về các trường.

Đại diện lãnh đạo các địa phương còn lại cho biết trước ngày 31-8 sẽ trao quyết định phân công nhiệm vụ cho giáo viên mới trúng tuyển và hoàn thành công tác điều động, bảo đảm đủ đội ngũ trước ngày khai giảng. 

Nhiều năm trước huyện Yên Dũng nổi cộm tình trạng mất cân đối cơ cấu bộ môn ở bậc THCS. Không để tình trạng cũ xảy ra nên năm nay, huyện đã chuẩn bị phương án luân chuyển cán bộ trên cơ sở nguyện vọng, điều kiện gia đình, khoảng cách di chuyển của giáo viên giữa nơi cư trú với trường mới đến không quá xa.

“Chúng tôi tham mưu với huyện căn cứ các tiêu chí để sắp xếp giáo viên dôi dư, công tác lâu năm ở một vị trí hoặc giáo viên tình nguyện tham gia điều động”, ông Nguyễn Công Thành, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng cho biết. Với cách làm đó, các trường thiếu giáo viên bộ môn THCS như: Nội Hoàng, Đức Giang, Lão Hộ (môn Ngữ văn); Đồng Phúc, Lãng Sơn (môn Lịch sử); Tiến Dũng, Yên Lư, Tân Liễu (môn Toán) đã có giáo viên về đảm nhận công việc. 

{keywords}

Một giờ học ở Trường Tiểu học Xuân Phú (Yên Dũng).

Theo Sở GD&ĐT, sau khi tuyển 510 chỉ tiêu giáo viên tiểu học thì tỷ lệ giáo viên là 1,43/lớp và năm học 2019-2020 toàn tỉnh sẽ cơ bản đủ giáo viên để duy trì hoạt động giáo dục. 

Tuy nhiên, về lâu dài, để đáp ứng đủ tỷ lệ mà Bộ GD&ĐT quy định là 1,5 giáo viên/lớp, nhất là đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện từ năm học 2020-2021 đòi hỏi tỉnh tiếp tục quan tâm tuyển thêm.

Trước thông tin Trường Tiểu học Tân Sơn số 1 cùng nhiều cơ sở giáo dục khác phản ánh đầu năm học thì đủ nhưng sau đó nhiều giáo viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ hưu theo chế độ dẫn đến thiếu giáo viên, đại diện Phòng GD&ĐT huyện Lục Ngạn và các địa phương khác cho biết giải pháp trước mắt là sẽ điều động giáo viên dạy liên trường hoặc hợp đồng để khắc phục tình trạng này. 

Tại huyện Hiệp Hòa, ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết đơn vị đang tham mưu với Chủ tịch UBND huyện ký quyết định phân công, điều động giáo viên xong trước ngày 1-9 để các trường chuẩn bị cho năm học mới, trong đó sẽ ưu tiên bổ sung đội ngũ cho những trường còn thiếu.

TP Bắc Giang: Trường lớp khang trang đón năm học mới
(BGĐT)- Để đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học, hướng đến các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, năm nay TP Bắc Giang tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố, hiện đại.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án và chuẩn bị tốt cho năm học mới
(BGĐT)-Ngày 19-8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Ánh Dương; đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện Văn phòng Chính phủ.
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản trong năm học mới 2019-2020
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục, với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản.
Công bố danh sách thí sinh trúng tuyển giáo viên tỉnh Bắc Giang năm 2019
(BGĐT) - Hội đồng tuyển dụng giáo viên tỉnh Bắc Giang vừa thông báo danh sách trúng tuyển giáo viên năm 2019. 

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...