Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phong trào khuyến học ở xã Bắc Lũng (Lục Nam): Gia đình, dòng họ là nòng cốt

Cập nhật: 07:00 ngày 22/10/2019
(BGĐT) - Có thể khẳng định rằng, thời gian qua, việc xây dựng cộng đồng học tập ở xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ngày càng hiệu quả, ý nghĩa, trở thành đơn vị điển hình trong phong trào khuyến học toàn tỉnh, thu hút mọi người, mọi nhà tham gia. Đạt được kết quả đó, địa phương xác định làm khuyến học từ việc xây dựng các hạt nhân là gia đình, dòng họ.

Những nhân tố điển hình

Gia đình anh Nguyễn Đức Tình - chị Nguyễn Thị Quý, thôn Dẫm Chùa, xã Bắc Lũng vừa được Hội Khuyến học (HKH) Lục Nam biểu dương gia đình học tập tiêu biểu giai đoạn 2014-2019 vào tháng 9-2019. Anh Tình chia sẻ: Năm 1991, vợ chồng tôi xây dựng gia đình sau đó lần lượt sinh ba con. Ở nông thôn, để trang trải cuộc sống gia đình 5 khẩu mà chỉ trông vào mấy sào ruộng rất khó nên tôi tranh thủ xoay sở làm thêm nhiều nghề khác nhau. 

{keywords}

Con cháu trong dòng họ Nguyễn Ngọc ở thôn Quỳnh Độ hăng hái thi đua học tập, rèn luyện.

“Dù vất vả nhưng nghĩ đến tương lai của các con, vợ chồng lại bảo nhau cố gắng. Ngày nào cũng vậy, sau bữa cơm tối, bố mẹ không mở đài, ti vi to tiếng nhằm dành không gian yên tĩnh cho các con tập trung học. Trong thời gian học tập, có thời điểm các cháu không tránh khỏi áp lực, mệt mỏi, thậm chí chán nản khi kết quả không được như ý. Để tạo động lực cho con cố gắng hơn, gia đình tôi không bao giờ áp đặt mà thường xuyên gợi mở con chia sẻ và dành lời khen ngợi, động viên đúng lúc”.

Xuất phát từ tình yêu thương, chăm chút đúng cách của bố mẹ mà cả ba người con của anh Tình đều ngoan ngoãn, học giỏi. Hiện cô con gái lớn là Nguyễn Thị Quyên (SN 1993) đã tốt nghiệp đại học và trúng tuyển vào một ngân hàng thương mại ở Hà Nội. Con thứ hai là Nguyễn Thị Duyên (SN 1996) tốt nghiệp Trường Đại học Y, hiện làm ở Bệnh viện E Hà Nội. Cậu út Nguyễn Đức Tiến (SN 2000), đang là sinh viên Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Cùng cán bộ khuyến học xã, chúng tôi có mặt ở nhà thờ họ Nguyễn Ngọc, thôn Quỳnh Độ. Đây là một trong những họ lớn ở xã, có nhiều con cháu thành đạt. Vào dịp chạp họ, tại đây tổ chức trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi. Việc khen thưởng diễn ra trang trọng, dưới sự chứng kiến, ghi nhận của người thân đã tạo nguồn lực cổ vũ, động viên để con cháu thêm cố gắng. 

Anh Nguyễn Ngọc Khải – Trưởng họ tự hào nói: Dòng họ có 72 gia đình, trong đó nhiều người thành đạt như Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tùng, hiện công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ngoài ra 9 người có trình độ thạc sĩ, hơn 100 người trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp… Noi gương thế hệ trước, lứa tuổi học sinh phổ thông cũng thi đua rèn luyện, học tập. Nhiều cháu đoạt giải cao trong cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Quan tâm động viên, khích lệ

HKH xã Bắc Lũng thành lập tháng 2-2001. Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch HKH xã cho biết: Hội xác định nòng cốt thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương bắt đầu từ xây dựng hạt nhân gia đình, dòng họ. Để thu hút mọi người, mọi nhà hưởng ứng, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chấp hành HKH xã chú trọng thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng.

5 năm qua, HKH xã Bắc Lũng và các chi hội đã tặng quà cho hơn 1,2 nghìn lượt học sinh; thưởng 152 lượt giáo viên có thành tích. Hội cũng phối hợp với tổ chức thiện nguyện tặng sách vở, đồ dùng học tập cho hơn 400 lượt học sinh nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường.

Cụ thể là Hội xây dựng chương trình phối hợp với các đoàn thể ở địa phương để vận động cán bộ, hội viên đăng ký thi đua thực hiện tốt các tiêu chí đạt danh hiệu gia đình, dòng họ học tập như: Không vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, nuôi con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt.

Chăm lo cho thế hệ tương lai, một số chi hội sáng tạo trong cách vận động quỹ như Chi hội thôn Quỳnh Độ có thư ngỏ kêu gọi các gia đình đóng góp kinh phí; Ban khuyến học các dòng họ chọn ngày chạp họ cuối năm để vận động, tiếp nhận ủng hộ quỹ. HKH xã vận động cán bộ, công chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn trích một phần lương, thu nhập. Nhờ vậy, Quỹ khuyến học xã Bắc Lũng những năm gần đây thường xuyên duy trì số tiền gần 300 triệu đồng để chi cho công tác khen thưởng.

Vào dịp Quốc khánh (2-9), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) và chạp họ, HKH xã, các chi hội, dòng họ đồng loạt tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đơn cử như cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, HKH xã tổ chức hội nghị vinh danh 37 gia đình, dòng họ, chi hội khuyến học điển hình; khen thưởng 60 học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên và giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Sau 20 năm nỗ lực xây dựng phong trào, đến nay HKH Bắc Lũng là đơn vị điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Lục Nam. Toàn xã có gần 1 nghìn gia đình hiếu học, 27 dòng họ, 37 chi hội khuyến học ở thôn, khu phố, tổ liên gia, trường học, tăng 170 gia đình, 4 dòng họ hiếu học so với 5 năm trước.

Tiêu biểu là gia đình ông Nguyễn Đăng Chuyên, thôn Dẫm Chùa có 3 người con đều thành đạt; ông Dương Văn Vượng, thôn Lọng Đình có 3 con tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định; hay như dòng họ Phạm Trọng, Nguyễn Đức, ở thôn Dẫm Chùa có nhiều con em thành đạt, đóng góp tích cực cho Quỹ khuyến học. HKH xã nhiều lần được T.Ư HKH Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tại hội nghị biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học 5 năm (giai đoạn 2014-2019), cá nhân ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch HKH xã Bắc Lũng được T.Ư HKH Việt Nam khen thưởng.

Theo bà Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch HKH huyện Lục Nam, mặc dù là tổ chức xã hội đặc thù chưa được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động nhưng đội ngũ cán bộ khuyến học từ xã đến các chi hội luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào. Nhiều đồng chí trước là cán bộ làm việc ở UBND xã hoặc công tác trong ngành quân đội, giáo dục luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương, nuôi dạy các con thành đạt. Bằng uy tín, kinh nghiệm, họ có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả nên đã quy tụ được các gia đình, dòng họ, cộng đồng hưởng ứng, góp phần đưa phong trào khuyến học của xã và huyện ngày càng thiết thực, ý nghĩa.

Lục Nam khen thưởng 120 gia đình, dòng họ khuyến học
(BGĐT) - Hội Khuyến học huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tiêu biểu, giai đoạn 2014 - 2019.
Chương trình “Tiếp bước em đến trường”: Biểu dương 80 điển hình tiên tiến trong phong trào khuyến học
(BGĐT) -  Ngày 12-9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Chương trình “Tiếp bước em đến trường”; biểu dương điển hình tiên tiến và vận động ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài.
1,1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Khuyến học Thân Nhân Trung - CBG
(BGĐT) - Ngày 22-7, Trường THPT Chuyên Bắc Giang tổ chức lễ tiếp nhận Quỹ Khuyến học Thân Nhân Trung - CBG. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, các nhà tài trợ.
Bắc Giang chú trọng gây quỹ, tăng hiệu quả phong trào khuyến học
(BGĐT) - Trong công tác khuyến học, kinh phí tuy không phải yếu tố quyết định nhưng lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng phong trào. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và minh bạch, công khai trong quản lý, sử dụng nên nhiều chi hội khuyến học trong tỉnh Bắc Giang thu hút được nguồn quỹ đáng kể, hoạt động hiệu quả.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...