Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những thầy cô nghị lực và tâm huyết

Cập nhật: 11:31 ngày 20/11/2019
(BGĐT) - Ngành giáo dục toàn tỉnh Bắc Giang có gần 28 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động. Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhiều thầy cô đã giành thành tích cao trong công tác giảng dạy, nêu tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức và nghị lực sống. 

Vượt lên bệnh tật, tận tụy trong từng bài giảng

{keywords}

Cô Lê Thị Hồng Vân và học trò.

Công tác ở Trường THCS Việt Tiến (Việt Yên), cô giáo Lê Thị Hồng Vân (SN 1981) được ghi nhận là người giỏi chuyên môn, giàu nghị lực. Từ thực tiễn giảng dạy, cô nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp như: "Kỹ năng đọc - hiểu văn bản thuộc thể loại ký trong dạy môn Ngữ văn bậc THCS", "Phương pháp dạy văn học dân gian theo đặc trưng thể loại" được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận. Cô đạt nhiều thành tích như: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn 9 năm liên tục (từ năm 2011 đến nay). 

Để học sinh hứng thú với môn học, trước mỗi tiết dạy, cô Vân thường gợi mở, hướng dẫn các em; đặt ra những câu hỏi, vấn đề cần quan tâm để cùng nhau trao đổi trên lớp. Do có kinh nghiệm trong chuyên môn, cô được Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Đến nay, bộ môn Ngữ Văn đã có hơn 30 lượt học sinh đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh. Ngoài ra còn có học sinh giành giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi tích hợp liên môn để giải quyết tình huống trong thực tiễn cấp quốc gia.

Phía sau thành tích đó là sự nỗ lực rất lớn bởi hoàn cảnh của cô còn khó khăn. Tháng 3-2018, cô Vân phải trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u vú ác tính và nhiều lần truyền hóa chất, cơ thể suy kiệt nhưng khi rời khỏi giường bệnh, cô lại trở về đứng lớp, tận tụy trong từng bài giảng. Vượt lên thử thách đó, người giáo viên ấy vẫn đầy tinh thần lạc quan. 

Nếm trải nỗi đau đớn và hành trình chống chọi với bệnh nan y, cô thấm thía căn nguyên của mầm bệnh ung thư tiềm ẩn ngay trong đồ ăn, thức uống hay thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hằng ngày. Từ đó, cô đề xuất với Ban Giám hiệu tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hướng dẫn cán bộ, giáo viên và học sinh cách phòng bệnh. Cô hướng dẫn, lan tỏa tới mọi người phương châm sống lạc quan; thường xuyên luyện tập thể thao; sử dụng thức ăn an toàn, giàu vitamin. 

Thời gian trên lớp, cô dành tình yêu thương và chia sẻ với học trò nhiều hơn. “Khi mới phát hiện bệnh, tôi rất bi quan, nhiều khi cáu giận nhưng tôi dần hiểu ra rằng điều đó không có ích lợi gì mà còn có hại nhiều hơn. Từ khi sống vui, khỏe, tôi tiết chế cảm xúc, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, lan tỏa tình yêu thương để cuộc sống thêm ý nghĩa”.

Người thầy của học trò dân tộc thiểu số

{keywords}

Thầy giáo Bùi Thanh Tuấn (bên trái).

Năm 2009, thầy Bùi Thanh Tuấn (SN 1986) nhận công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn. Giảng dạy bộ môn Thể dục - Sinh học, thầy nhận thấy nhiều học sinh e ngại, xấu hổ không dám tham gia tập luyện, để khắc phục, thầy luôn tìm cách đổi mới phương pháp nhằm thu hút các em tham gia. Ngoài giờ lên lớp, thầy tổ chức một số trò chơi vận động vào các buổi sáng và chiều để học sinh rèn luyện thể chất. 

Từ năm 2013 đến nay, thầy được Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ huấn luyện đội tuyển chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Để đạt kết quả cao, nhiều hôm cả thầy và trò hăng say tập luyện đến 7, 8 giờ tối. Thầy còn dành một phần lương để mua đồ dùng luyện tập hay nước uống bồi dưỡng vận động viên. 

Nhờ đó mà những năm gần đây, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn giành nhiều giải cao tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Ví như, năm học 2016-2017, em Lăng Văn Hoàn giành Huy chương Vàng môn đá cầu; trước đó, em Sầm Thị Liên giành giải Nhất môn điền kinh.

Phần lớn học sinh thuộc hộ nghèo, nhà xa trường như ở xã Tân Sơn, Đèo Gia, Cấm Sơn, Hộ Đáp. Các em lớp 6 chưa quen với môi trường mới còn khóc vì nhớ nhà, thầy Tuấn gần gũi trò chuyện, chia sẻ, động viên các em. 

Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, thầy Tuấn luôn xung kích đi đầu trong cuộc vận động gây quỹ tặng quà Tết cho học sinh nghèo bằng cách thu gom phế liệu bán lấy tiền tiết kiệm hoặc kêu gọi bạn bè, người thân ủng hộ đồ dùng học tập, sách vở. Tết Nguyên đán năm 2019, Đoàn trường vận động được gần 20 suất quà cho học sinh khó khăn, có thành tích trong học tập.

Với những đóng góp trong công tác, thầy giáo Bùi Thanh Tuấn nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Ban Chấp hành Huyện đoàn Lục Ngạn khen thưởng. Mới đây, thầy là giáo viên duy nhất của tỉnh Bắc Giang được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ với thầy cô" năm 2019 do T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Ủy ban Dân tộc tổ chức tại Hà Nội.

Cô giáo mầm non gần 20 lần hiến máu tình nguyện

Trong danh sách những người hiến máu nhiều lần do cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh giới thiệu có cô giáo Bùi Thị Thúy (SN 1971), giáo viên Trường Mầm non Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) có gần 20 lần hiến máu.

{keywords}

Cô giáo Bùi Thị Thúy trong giờ lên lớp.

Cô Thúy tốt nghiệp chuyên ngành Mầm non, Trường Cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự, năm 1996, cô về công tác tại Trường Mầm non Lãng Sơn (Yên Dũng). Lần đầu hiến máu tình nguyện là năm 2004. Nhớ lại khi công tác ở Trường Mầm non Lãng Sơn, cô kể: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản là tham gia hiến máu cho đủ chỉ tiêu của trường và mình có sức khỏe thì giúp người khác, đến khi mình cần sẽ có người giúp đỡ. 

Trải qua lần đầu còn chút do dự, sau khi hiến máu, tôi thấy mình khỏe mạnh và càng hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân văn “một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại” nên mỗi khi có đợt vận động là tôi lại đăng ký”.

Sau những lần chứng kiến nhiều bệnh nhân hiểm nghèo, trong đó có cả học sinh mới 4-5 tuổi đang mòn mỏi cần truyền máu để kéo dài sự sống, cô hiến máu thường xuyên hơn. Không những vậy, cô còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, đồng nghiệp cùng tham gia. Từ năm 2010, cô về Trường Mầm non Dĩnh Trì công tác. 

Tinh thần “cho đi yêu thương” của nhà giáo giàu lòng nhân ái đã lan tỏa đến không ít đồng nghiệp. Năm nào Trường Mầm non Dĩnh Trì cũng có 4 đến 5 giáo viên đăng ký hiến máu. Tại địa phương nơi cư trú, gia đình cô Thúy là điển hình trong phong trào tình nguyện. Chồng cô hiện là cán bộ UBND xã Lãng Sơn có hơn 20 lần hiến máu, hai con trai cũng hiến máu từ khi là học sinh THPT. Nhiều lần cô Thúy và gia đình được T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, TP Bắc Giang tuyên dương.

Từ khi bước chân vào nghề, cô Thúy xác định đã chọn nghề cô giáo mầm non là chấp nhận vất vả vì vừa chăm sóc, nuôi dưỡng vừa phải bảo đảm sự an toàn cho học trò. Không phụ niềm tin của cha mẹ học sinh, trong những năm công tác, cô luôn tận tụy, chăm chút từ bữa ăn giấc ngủ, luyện từng động tác múa, nét vẽ, nét tô của học trò.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân
Chiều tối 18-11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới dự Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Vinh danh 75 "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" toàn quốc
Tối 18-11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ I, năm 2019.
Bắc Giang có 2 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được tuyên dương
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 (1982- 2019), ngày 16 và 17 -11, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tôn vinh 183 nhà giáo tiêu biểu năm 2019 trong toàn ngành giáo dục cả nước. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mỗi nhà giáo vừa cần có tri thức vừa phải có tấm lòng
Tối 17-11, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Thay lời tri ân” năm 2019 với chủ đề “Thầm lặng” nhằm tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã và đang vượt khó, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.
183 nhà giáo tiêu biểu đạt danh hiệu “Nhà giáo của năm 2019”
Sáng 17-11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tôn vinh “Nhà giáo của năm 2019”.
Tuyên dương 27 nhà giáo trẻ tiêu biểu
(BGĐT) - Ngày 14-11, tại TP Bắc Giang, Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội "Học sinh 3 tốt" gắn với sân chơi tiếng Anh học sinh THPT tỉnh Bắc Giang năm 2019. 
Nhiều hoạt động giao lưu thể thao chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
(BGĐT) - Chào mừng 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982-2019), nhiều hoạt động giao lưu thể thao đã diễn ra, tạo không khí giao lưu sôi nổi, đoàn kết, thu hút đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục trong tỉnh tham gia. 
Nhà giáo 86 tuổi tiết lộ 2 nguyên tắc vàng dạy con thành tiến sĩ
Sinh được 3 người con, cả 3 đều thành đạt, ông giáo 86 tuổi đã có những chia sẻ đáng suy ngẫm về cách dạy con.

Mai Toan - Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...