Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khát vọng trên chiếc xe ba bánh

Cập nhật: 07:00 ngày 21/11/2019
(BGĐT) - Nhiều năm nay, cậu học trò Hoàng Minh Hiếu (SN 2005) ở thôn Cẩm Trang đến Trường THCS Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bằng chiếc xe ba bánh và sự hỗ trợ của bạn bè trong lớp. Con đường mơ ước trở thành kỹ sư công nghệ thông tin của Hiếu sẽ trở nên rộng mở hơn nhờ sự chăm chút, đồng hành của gia đình, thầy cô và bạn bè. 

Vượt lên số phận

{keywords}

Em Hoàng Minh Hiếu hằng ngày đến trường bằng chiếc xe ba bánh.

Do bị khuyết tật ở chân từ nhỏ, Hoàng Minh Hiếu không thể đứng dậy đi lại như mọi người, việc sinh hoạt cá nhân phụ thuộc phần lớn vào sự giúp đỡ của người thân. Là con thứ hai trong gia đình thuần nông có ba anh em trai. Anh trai Hiếu là Hoàng Minh Khương, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang, hiện là sinh viên năm thứ tư, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; dưới Hiếu còn một em học lớp 2.

Ý thức về hoàn cảnh của gia đình nên những năm qua, Hiếu luôn chăm ngoan, ham học hỏi. Chị Ngô Thị Thảo - mẹ Hiếu vẫn chưa thể quên cảm giác lo lắng khi nhớ lại những ngày đầu con đến trường. "Trống vào lớp rồi mà tôi vẫn chưa dám về, chỉ sợ con ngồi lâu đau cột sống không chịu được. Lúc rảnh rỗi cả nhà ngồi quây quần bên nhau, vợ chồng tôi thường động viên con nhìn vào những tấm gương sáng trong xã hội để cố gắng" -chị Thảo xúc động.

Do Hiếu thiệt thòi so với chúng bạn nên vợ chồng chị Thảo lúc nào cũng bộn bề, lo từng bữa ăn, giấc ngủ, mỗi buổi đến trường và cả những đợt điều trị kéo dài ở bệnh viện của con. Người mẹ hết lòng thương con đã không đi làm công nhân để dành phần lớn thời gian chăm sóc gia đình. 

Bù lại, anh, em Hiếu đều thương bố mẹ, luôn chăm ngoan, tự giác trong học tập. Riêng Hiếu được mọi người ngợi khen sống rất tình cảm, luôn khiến bố mẹ bất ngờ. Ngoài kết quả nhiều năm liền học giỏi, thỉnh thoảng được mẹ cho ít tiền để ăn quà nhưng em không tiêu mà để dành, chờ đến dịp sinh nhật hoặc ngày lễ chọn mua món quà thật ý nghĩa tặng người thân.

Từ khi học THCS, bố mẹ mua cho chiếc xe ba bánh giúp việc đi lại của Hiếu dễ dàng hơn. Các bạn học cùng lớp, cùng khối ở Trường THCS Mai Trung cũng luôn quan tâm hỗ trợ Hiếu. Cũng nhờ thế mà Hiếu và các bạn đã viết lên câu chuyện tình bạn đẹp dưới mái trường mến yêu.

Cùng nhau tiến bước

Trống trường vang lên báo hiệu tiết học thứ 5 kết thúc. Như thường lệ, cậu bạn thân Nguyễn Hồng Quân nhanh nhẹn đến bên cạnh bế Hiếu nhẹ nhàng di chuyển đến gần chiếc xe ba bánh. Sau khi xếp cặp sách, mũ, áo khoác, giúp Hiếu cho xe chuyển bánh thì Quân cũng là người gần cuối cùng của lớp ra về.

{keywords}

Em Hoàng Minh Hiếu hằng ngày đến trường bằng chiếc xe ba bánh và sự hỗ trợ của bạn.

Năm lớp 9 này, Quân tình nguyện đưa đón Hiếu vào lớp. Dù nhà không cùng đường đến trường nhưng em luôn chủ động đến sớm. Có buổi Hiếu đến muộn khiến Quân và cả lớp lo lắng đứng ngồi không yên. Trò chuyện với chúng tôi, Quân vui vẻ nói: "Dù sức khỏe có phần yếu nhưng sức học thì cậu ấy không chịu kém ai. Điều đáng ghi nhận ở Hiếu đó là tinh thần lạc quan, kiên trì theo đuổi ước mơ". 

Hiếu được mọi người ngợi khen sống rất tình cảm, luôn khiến bố mẹ bất ngờ. Thỉnh thoảng được mẹ cho ít tiền để ăn quà nhưng em không tiêu mà dành dụm, chờ đến dịp sinh nhật hoặc ngày lễ chọn mua món quà thật ý nghĩa tặng người thân.

Để có kết quả học lực khá ở các môn, khi các bạn cố gắng một thì em phải nỗ lực gấp mười lần. Theo cô giáo Nguyễn Thị Anh Xuân, chủ nhiệm lớp 9A1, học kỳ I của năm học lớp 8 và thời gian hè trước khi bước vào lớp 9, em phải nằm trên giường chữa bệnh. Dù có lúc đau yếu nhưng khi trò chuyện với bố mẹ, thầy cô và các bạn, em luôn nở nụ cười tươi, động viên “ngược” để mọi người bớt lo lắng cho mình.

Đầu năm học 2019-2020, nhà trường tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng học sinh để tổ chức phân luồng. Bằng thực lực của mình, Hoàng Minh Hiếu khiến thầy cô và các bạn tự hào khi cả 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đạt điểm cao, được xếp vào lớp tốp đầu của trường. 

Hiếu chia sẻ: Em thích đọc những cuốn sách viết về người tốt, việc tốt, sách dạy kỹ năng sống. Để đạt ước muốn sau này được làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, góp một phần nhỏ bé giúp ích cho đời và vơi bớt gánh nặng cho bố mẹ, em sẽ cố gắng thật nhiều và không bao giờ từ bỏ khát vọng.

Vận động viên thể thao khuyết tật Hoàng Bảo Trung: Không đầu hàng số phận
(BGĐT) - “Tôi biết đánh cầu lông từ lớp 3, theo đuổi môn thể thao này giúp tôi có động lực sống hơn mỗi ngày”. Vận động viên khuyết tật Hoàng Bảo Trung (SN 1990, ảnh nhỏ), tổ dân phố 7, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ.
Tặng quần áo cho người nghèo, khuyết tật tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Giang.
(BGĐT) - Ngày 11-10, Sở Ngoại vụ Bắc Giang phối hợp với Công ty TNHH INTOPS Việt Nam (Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) tổ chức tặng quà cho người nghèo, khuyết tật tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang giành nhiều huy chương tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc
(BGĐT)- Sau những ngày tranh tài quyết liệt tại giải Giải Vô địch bóng bàn, cầu lông, cử tạ, cờ vua, boccia người khuyết tật toàn quốc năm 2019 tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, trong 2 ngày 8 và 9-10,  đoàn Bắc Giang đã giành nhiều thành tích cao.
Yên Dũng: Tặng quà cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
(BGĐT)-Ngày 16-9, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tỉnh Bắc Giang tổ chức trao quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Neo (Yên Dũng).
Tiếp sức cho thanh niên khuyết tật
(BGĐT) - Dù mới thành lập nhưng Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã tích cực, chủ động tìm kiếm việc làm, giúp hội viên, thanh niên khuyết tật tự lập, vươn lên trong cuộc sống.
Cô gái khuyết tật tố bị ông chủ nhiều lần cưỡng dâm
Chị N.T.L.Q (SN 1987, quê ở Phú Yên) đã có đơn tố cáo bị ông Đ.N.T (SN 1955, trú tại thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) hiếp dâm nhiều lần trong thời gian chị làm giúp việc cho gia đình ông T.
Tặng quà trẻ khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn tại Việt Yên
(BGĐT) - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, ngày 10-6, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam, Nhóm từ thiện Minh Đức (TP Hà Nội) phối hợp tổ chức chương trình trao quà cho trẻ em ở các xã: Hồng Thái, Tăng Tiến (Việt Yên).
160 HLV, VĐV tham gia giải thể thao truyền thống người khuyết tật toàn tỉnh lần thứ 18
(BGĐT)-Ngày 8-6, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải thể thao truyền thống người khuyết tật toàn tỉnh lần thứ 18, năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 (1947-2019). 
Tặng quà Tết thiếu nhi cho trẻ khuyết tật, tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ
(BGĐT) - Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1 - 6, ngày 31-5, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp tổ chức chương trình “Vui đón Tết thiếu nhi” cho các bệnh nhi đang điều trị tại đây. 

Mai Toan 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...