Đối thoại tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, Bộ TTHC ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã có tất cả 129 thủ tục, chia theo các lĩnh vực: GD&ĐT; quy chế thi, tuyển sinh và hệ thống văn bằng, chứng chỉ.
Trong năm, Sở tiếp nhận, xử lý 22.401 hồ sơ TTHC. Trong đó hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 1.032, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 99,8%, số còn lại đang trong quá trình giải quyết. Có 388 hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Đại diện một doanh nghiệp tổ chức giáo dục kỹ năng sống tại TP Bắc Giang nêu ý kiến tại hội nghị. |
Trong buổi sáng có hơn 20 ý kiến nêu tại hội nghị. Ông Trần Văn Huân, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam nêu: Gần đây, nhiều tổ chức đến đơn vị xin cấp phép dạy ngoại ngữ có người nước ngoài trong trường học, vậy với thẩm quyền của Phòng có cần phát sinh thêm TTHC nào. Đại diện Sở GD&ĐT cho biết, từ năm 2016, thủ tục cấp phép thành lập, hoạt động dạy ngoại ngữ đối với các trung tâm, cấp phép lao động đối với người nước ngoài đã được 4 cơ quan gồm: GD&ĐT, Ngoại vụ, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng xem xét, cấp phép hoạt động khi tổ chức, cá nhân đáp ứng đầy đủ hồ sơ hợp lệ nên ở cấp huyện không phát sinh thêm TTHC.
Các nội dung còn lại xung quanh thủ tục chuyển trường; điều kiện cần thiết cấp phép tổ chức dạy kỹ năng sống, dạy thêm, học thêm; đăng ký, đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc... cũng được cán bộ phòng chuyên môn và lãnh đạo Sở GD&ĐT trao đổi, hướng dẫn làm rõ.
Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị. |
Hội nghị là dịp để Sở GD&ĐT rà soát, đánh giá việc thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực của ngành; kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Lãnh đạo Sở tiếp thu các ý kiến đóng góp và chỉ đạo các bộ phận liên quan tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất giải pháp rút ngắn hơn nữa thời gian, quy trình xử lý công việc. Đề nghị lãnh đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên cập nhật văn bản quy định mới trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn tổ chức, công dân tiếp cận với việc gửi, nộp hồ sơ trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích qua cổng dịch vụ công. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với ngành GD&ĐT.
Ý kiến bạn đọc (0)