Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021: Giáo viên và phụ huynh gặp khó

Cập nhật: 08:49 ngày 10/12/2019
(BGĐT) - Để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới từ năm học 2020-2021, các trường được trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 trong số đầu sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thẩm định. Trước chủ trương này, nhiều giáo viên, phụ huynh không khỏi băn khoăn về cách thức thực hiện.

Khó lựa chọn

Theo Sở GD&ĐT, năm học 2020-2021, Bắc Giang dự kiến có 37,5 nghìn học sinh bước vào lớp 1. Đây là lớp học sinh đầu tiên áp dụng những thay đổi căn bản về SGK, chương trình, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá năng lực người học. 

{keywords}

Giáo viên dự lớp bồi dưỡng kiến thức chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Được biết, số môn học đã được giảm so với trước, học sinh chỉ còn 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật) và hoạt động trải nghiệm. Ở mỗi bài học, phần kiến thức lý thuyết sẽ ngắn gọn, tăng hoạt động thực hành, làm việc nhóm giúp học sinh thể hiện được năng lực cá nhân.

Thực hiện chủ trương một chương trình nhiều bộ sách, vừa qua Bộ GD&ĐT đã thẩm định, phê duyệt 32 SGK của các nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam, Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đủ điều kiện giảng dạy trong năm học 2020-2021 cho học sinh lớp 1. 

Trong đó, các môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật (mỗi môn có 5 quyển); Tự nhiên xã hội, hoạt động trải nghiệm (mỗi môn/hoạt động có 3 quyển), Giáo dục thể chất (1 quyển). 

Bộ GD&ĐT trao quyền quyết định chọn bộ sách nào đưa vào giảng dạy do hội đồng chọn SGK của cơ sở giáo dục chọn và công bố công khai trước khi năm học mới bắt đầu ít nhất 5 tháng. 

Dự thảo hướng dẫn các trường thành lập hội đồng chọn sách bao gồm các thành viên trong ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn, ban đại diện cha mẹ học sinh; số lượng ít nhất là 11 người.

Thông tin này khiến giáo viên, phụ huynh lo lắng vì thời gian chuẩn bị không còn dài. Thầy giáo Nguyễn Văn Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên) cho biết: “Thành phần tham gia hội đồng đông, phải đọc hết 32 cuốn sách, có sự so sánh thì mới đưa ra được quyết định chọn sách nào. Nếu lựa chọn thì mới chỉ đơn thuần là dựa trên cảm nhận lý thuyết mà chưa trải nghiệm thực tế giảng dạy”. 

Thầy Bắc kiến nghị việc chọn sách không nên để mỗi trường chọn một bộ mà giao cho Sở là cơ quan đầu mối tập hợp các ý kiến từ đội ngũ giáo viên cốt cán xem xét, quyết định. Nhiều năm dạy lớp 1, cô Ngọc Thị Thu, Trường Tiểu học Vân Sơn (Sơn Động) luôn trăn trở khi chất lượng giáo dục ở vùng cao vẫn có khoảng cách xa so với miền xuôi. 

Cô cho biết, được chọn bộ sách tương đồng với đặc điểm điều kiện tổ chức dạy học của địa phương có nhiều học sinh dân tộc sẽ giúp các em dễ tiếp thu kiến thức. 

Tuy nhiên để thành lập hội đồng chọn sách có ý kiến của phụ huynh là không đơn giản vì cha mẹ các em hầu hết đi làm ăn xa, những người ở nhà chủ yếu đã cao tuổi, khó có thể tham gia ý kiến cùng nhà trường.

Sử dụng SGK nào để giảng dạy trong năm học tới sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học. Tìm hiểu tại một số trường học tại các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Dũng và TP Bắc Giang được biết, đến nay dù thầy cô rất sốt ruột song cũng chưa có động thái gì vì chưa biết "mặt" sách và còn chờ hướng dẫn của cấp trên.

Bám sát tiêu chí, nêu cao vai trò đội ngũ

Theo lộ trình, Bộ GD&ĐT đưa ra đến tháng 3-2020 các tỉnh sẽ công bố những cuốn sách được lựa chọn chính thức giảng dạy lớp 1 để kịp in phát hành. Thời gian không còn nhiều nên công tác chuẩn bị đang được Sở GD&ĐT tiến hành gấp rút.

Trước lo lắng chung của giáo viên, phụ huynh, tại hội nghị tập huấn vừa qua ở Bắc Giang, ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, nội dung 32 đầu sách đã được thẩm định kỹ lưỡng từ các nhà nghiên cứu, bảo đảm yêu cầu về cấu trúc, lượng thông tin kiến thức chương trình lớp 1. Bộ sẽ sớm ban hành thông tư chính thức để các tỉnh thực hiện.

Bộ GD&ĐT trao quyền quyết định chọn bộ sách đưa vào giảng dạy cho hội đồng chọn SGK của cơ sở giáo dục và công bố trước khi năm học mới bắt đầu ít nhất 5 tháng.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, trong quá trình thực hiện đổi mới, Bộ GD&ĐT có nhiều lần thay SGK nhằm loại bỏ yếu tố không còn phù hợp, đồng thời cập nhật thông tin, kiến thức, đáp ứng yêu cầu GD&ĐT trong thời kỳ mới. 

Để chuẩn bị cho CTGDPT mới, những năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục, nhất là ở bậc tiểu học đã đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường hoạt động trải nghiệm nên thầy cô bước đầu có kinh nghiệm. 

Sau khi có thông tư hướng dẫn, Sở sẽ nghiên cứu, ban hành văn bản định hướng các trường chọn sách theo tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội và điều kiện dạy học của địa phương.

Kinh nghiệm từ những lần thay sách trước đây đó là đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ quyết định đến thành công của chương trình, người thầy phải đi trước một bước, nắm chắc những thay đổi của chương trình mới. 

Các trường đã rà soát, thống kê lựa chọn khoảng 2,9 nghìn cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt để tham gia quản lý, dạy lớp 1 năm học 2020-2021. Sở ưu tiên bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ này dưới các hình thức trực tiếp, trực tuyến qua mạng hoặc tại cơ sở giáo dục. 

Trước những khó khăn đặt ra, mỗi nhà giáo phải bám sát mục tiêu đặt ra của CTGDPT mới, nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ để khai thác tốt trang thiết bị, từ đó bắt nhịp được với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Cựu Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama thăm Trường THPT Cần Giuộc, Long An
Ngày 9-12, cựu Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama, đại diện tổ chức Girls Opportunity Alliance – trực thuộc Obama Foundation đã có chuyến thăm Trường THPT Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Bộ Y tế quy định vi chất dinh dưỡng trong các sản phẩm Sữa học đường
Ngày 5-12, Bộ Y tế đã ban hành thông tư số 34/2019/TT-BYT quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường, theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8-7-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.
Bộ Giáo dục nêu lý do Việt Nam có điểm số cao vẫn không có tên trong PISA
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 2 lý do chính để Diễn đàn Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chưa đưa kết quả của Việt Nam vào bảng so sánh.
422 người được công nhận giáo sư, phó giáo sư
Chiều 3-12, Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố có thêm 73 giáo sư, 349 phó giáo sư; trong đó hai giáo sư trẻ nhất cùng 38 tuổi.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...