Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Xóa khoảng trống tư vấn tâm lý học đường

Cập nhật: 08:30 ngày 04/01/2020
(BGĐT) - Học sinh bậc THCS và THPT vào giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý có nhiều thay đổi. Các em rất cần được quan tâm, đồng thời cũng có nhu cầu chia sẻ, bày tỏ với những người mà các em tin tưởng. Khi công nghệ thông tin tin bùng nổ, hoạt động tư vấn học đường trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
{keywords}

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết (Trường THCS Việt Tiến) trao đổi với học sinh về kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.

Nhận ra tầm quan trọng của công tác tư vấn tâm lý học đường, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 31/2017/TTBGDĐT hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh THPT. Hoạt động này không chỉ hướng đến học sinh mà còn có cả phụ huynh, giáo viên; giúp học sinh tháo những nút thắt trong các mối quan hệ bạn bè, gia đình. Đồng thời giúp phụ huynh, giáo viên thay đổi tích cực trong nhận thức, gần gũi gắn bó với các em, thấu hiểu để từ đó không gây áp lực, không kỳ vọng quá khả năng của con em mình.

Thực hiện thông tư này, ông Ngọ Văn Giáp, Phó Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2019 đã có 4 đợt bồi dưỡng cho hơn 660 giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý. Đến nay, một số trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường gồm: Phó hiệu trưởng, giáo viên tổng phụ trách đội, bí thư đoàn trường, giáo viên không làm công tác chủ nhiệm có kiến thức về tâm lý; phụ huynh và một số học sinh.

Từ đầu năm học 2019 - 2020, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) thành lập tổ tư vấn tâm lý. Theo cô giáo Đỗ Thị Vân Anh, Tổng phụ trách Đội của trường, tổ đã tư vấn tâm lý cho hơn 40 lượt học sinh, trong đó các em thường gặp một số vấn đề như: Áp lực thi cử, khúc mắc giữa bạn bè, gặp vấn đề gia đình. Tại Trường THPT Hiệp Hòa số 4; Trường THPT Cẩm Lý (Lục Nam), tổ tư vấn tâm lý phối hợp với phụ huynh tổ chức hoạt động giúp học sinh phát triển kỹ năng. Trên đây chỉ là số ít những tổ tư vấn tâm lý học đường ở các cơ sở giáo dục đang duy trì hoạt động. Do còn mới nên hoạt động chưa phong phú; giáo viên kiêm nhiệm nên việc triển khai chưa đồng bộ và thường xuyên.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, số lượng học sinh, thanh thiếu niên gặp các vấn đề về tâm lý do áp lực trong học hành, thi cử, tình cảm bạn bè, gia đình có xu hướng tăng. Em Nguyễn Thị Thanh H (15 tuổi) ở TP Bắc Giang đã phải nhờ đến bác sĩ tư vấn, sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Hơn một năm nay, H thường xuyên chứng kiến cảnh bố và mẹ cãi vã, xích mích nên buồn chán, thường xuyên mất ngủ chán ăn, không tập trung học hành, không muốn tiếp xúc với bạn bè. Từ một cô bé nhanh nhẹn hoạt bát, H u sầu khiến thầy cô và bạn bè ai cũng xót xa. Có lần trên lớp, H đã dùng dao lam tự tử. May mắn, bạn bè và thầy cô phát hiện kịp thời. Sau sự việc này, bố mẹ em phải nhờ đến các bác sĩ của bệnh viện tâm thần giúp đỡ điều trị tâm lý.

Những học sinh cuối cấp như em Nguyễn Văn M, học sinh lớp 12, Trường THCS Ngô Sĩ Liên cũng gặp không ít căng thẳng, áp lực vào mùa thi. Em cho biết: "Vì bố mẹ kỳ vọng nhiều ở em, mong muốn em đạt thành tích cao trong học tập nên nhiều khi em cảm thấy rất căng thẳng áp lực. Có những lần trước kỳ thi em bị mất ngủ, mỗi ngày chỉ ngủ được 3 đến 4 tiếng".

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thị Ngọc, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: "Trẻ càng lớn, tâm sinh lý phát triển, bị tác động bởi các mối quan hệ xã hội càng nhiều và phức tạp. Do hiểu biết và kinh nghiệm ứng xử còn non nớt nên các em rất dễ bị tổn thương, dễ rơi vào trạng thái không biết xử trí thế nào là đúng, sai và có thể dẫn đến hành vi sai lệch". Thực tế cũng đã xảy ra những trường hợp học sinh vì nhiều lý do khác nhau, không được người lớn xung quanh như cha mẹ, thầy cô quan tâm nắm bắt những diễn biến tâm lý theo chiều hướng tiêu cực, khả năng cao rơi vào trạng thái trầm cảm, chữa trị rất khó khăn, đôi khi nguy hiểm đến sinh mạng.

Điều đó cho thấy, tổ tư vấn tại trường học có vai trò quan trọng trong việc chủ động nắm bắt, là nơi để học sinh tìm đến chia sẻ rắc rối đang gặp phải và được hỗ trợ tâm lý kịp thời. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Tiến (Việt Yên) thì cô cũng từng được nhiều học sinh tìm đến chia sẻ những tâm sự không biết nói với ai về chuyện tình cảm gia đình, khúc mắc trong cuộc sống hay đơn giản là bị các bạn trêu đùa khi có một vài điểm khác biệt về ngoại hình hoặc dậy thì sớm hơn. Nếu các em được chia sẻ, tư vấn tâm lý kịp thời thì sẽ vượt qua những khó khăn ấy.

Giáo dục di sản trong trường học: Thiết thực, bổ ích
(BGĐT) - Với mục đích giúp học sinh hiểu biết, từ đó có ý thức giữ gìn cái hay, cái đẹp của di sản văn hóa Bắc Giang, ngành văn hóa phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích.
Tuyển sinh đại học 2020: Xuất hiện hàng loạt ngành mới
Mùa tuyển sinh 2020 bắt đầu sôi động với việc các trường đại học lần lượt công bố đề án, phương thức tuyển sinh. Bên cạnh việc xuất hiện nhiều ngành học mới, thì nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin dự báo sẽ tiếp tục có sức hút trong mùa tuyển sinh năm nay.
Bộ Giáo dục yêu cầu công bố giá Sách giáo khoa lớp 1 mới trước 15-2-2020
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu các nhà xuất bản và các sở GD-ĐT có hình thức phù hợp cung cấp sách giáo khoa (SGK) kịp thời, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, phụ huynh tiếp cận sớm và đầy đủ để thực hiện chọn sách.
Hội thao dành cho trẻ rối loạn phát triển lần thứ I
(BGĐT) - Ngày 28-12, tại TP Bắc Giang, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Hướng Dương tổ chức hội thao dành cho trẻ rối loạn phát triển năm 2019. 
Những mái trường thắm tình hữu nghị
(BGĐT) - Từ nguồn tài trợ phi chính phủ, thời gian qua, nhiều trường học ở những xã điều kiện kinh tế khó khăn trong tỉnh Bắc Giang được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục. 
Nam sinh chuyên toán tử vong dưới hồ trước kỳ thi học sinh giỏi
C là lớp trưởng lớp chuyên toán của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, Quảng Trị). Đang trong thời gian ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì xảy ra sự việc.
Tuyết Mai
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...