Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xu hướng tuyển sinh sau năm 2020: Sẽ có nhiều thay đổi

Cập nhật: 20:16 ngày 03/01/2020
Xu hướng tuyển sinh ngày càng phong phú, đặc biệt, nhiều trường tổ chức hình thức thi tuyển riêng mở ra bức tranh đa dạng về xét tuyển đại học. Chính vì thế, giáo viên, học sinh cũng cần phải nghiên cứu những hướng đi mới để điều chỉnh cách học cho hợp lý.

Tổ chức thi kỳ thi riêng

Tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực riêng đang là xu hướng được nhiều trường đại học lựa chọn. Trong đó, Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức đang dần chiếm ưu thế với số lượng lớn các trường sử dụng kết quả này để xét tuyển.

{keywords}

Thi trên máy tính, thi đánh giá năng lực là xu hướng mới được nhiều trường đại học lựa chọn. 

Năm 2020, ngoài TP Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh còn tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực ở khu vực Đồng bằng Sông cửu Long có các tỉnh Bến Tre, An Giang; Khu vực Miền Trung có điểm thi tại Nha Trang, Đà Nẵng. Kỳ thi cũng được tổ chức 2 lần/năm để thí sinh có nhiều điều kiện, cơ hội tham gia.

Một trường lâu nay cũng vẫn có hình thức tuyển sinh riêng là Trường Đại học FPT. Thí sinh trúng tuyển phải tham dự và trúng tuyển kỳ thi sơ tuyển của Trường Đại học FPT hoặc đủ điều kiện miễn thi sơ tuyển.

Thí sinh phải đạt một trong hai điều kiện hoặc tổng điểm 3 môn, mỗi môn tính trung bình hai học kỳ cuối trung học phổ thông đạt 18 điểm trở lên xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học hoặc tổng điểm 3 môn tương ứng trong kỳ thi THPT đạt 15 điểm trở lên.

Ngoài ra, nhiều trường cũng tự tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực riêng. Năm 2020, Trường Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) dự kiến tuyển sinh 5.950 chỉ tiêu với 47 ngành theo 4 phương thức xét tuyển độc lập. Trong đó có phương thức tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực. Các trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Quốc tế Hồng Bàng... cũng vẫn duy trì kỳ thi này.

Ngoài ra, năm 2020, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh (UEF) xét tuyển thêm phương thức thức xét tuyển học bạ trung học phổ thông theo tổng điểm trung bình 5 học kỳ. Đây là phương thức mới trong năm 2020. Thí sinh có tổng điểm trung bình 5 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 10, học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt từ 30 điểm trở lên.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, việc sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực sẽ là hướng đi chính của nhà trường trong tương lai.

Hướng tới thi trên máy tính

Xu hướng xét tuyển đại học năm 2020 cho thấy điểm thi THPT quốc gia không còn được “chuộng”. Thậm chí, có trường đại học chỉ dành 40% chỉ tiêu cho điểm thi quốc gia. Chính vì thế, Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới cũng cần có điều chỉnh.

Theo dự kiến lộ trình đổi mới thi THPT quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau năm 2020 sẽ có nhiều điều chỉnh trong đó có thay đổi cấu trúc bài thi tổ hợp.

Nội dung thi nằm trong chương trình trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Phương thức tổ chức thi sẽ là thi trên giấy như hiện nay và đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình bảo đảm tính khả thi.

Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tăng chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2020
Năm 2020, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân dự kiến tuyển sinh 5800 chỉ tiêu, tăng 150 chỉ tiêu so với năm 2019. Ngưỡng bảo đảm chất lượng dự kiến của trường là 18 điểm, không tăng hơn so với năm trước.
Tuyển sinh đại học 2020: Xuất hiện hàng loạt ngành mới
Mùa tuyển sinh 2020 bắt đầu sôi động với việc các trường đại học lần lượt công bố đề án, phương thức tuyển sinh. Bên cạnh việc xuất hiện nhiều ngành học mới, thì nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin dự báo sẽ tiếp tục có sức hút trong mùa tuyển sinh năm nay.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...