Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bộ Y tế khuyến cáo trường học mở cửa, không dùng máy lạnh

Cập nhật: 14:12 ngày 28/02/2020
Bộ Y tế đề nghị tăng cường thông khí lớp học bằng cách mở các cửa, dùng quạt, không mở điều hòa, để học sinh không phải đeo khẩu trang.

Bộ Y tế ngày 28-2 đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, ký túc xá, chuẩn bị học sinh sinh viên đi học lại.

{keywords}

Học sinh ở Hà Nội đeo khẩu trang phòng dịch, đầu tháng 2. 

Theo đó, trước khi đến trường, học sinh, sinh viên cần súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn uống chín và bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Hạn chế tiếp xúc với vật nuôi, động vật hoang dã.

Cha mẹ có trách nhiệm đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho bé ngay tại nhà trước khi đến trường. Nếu bé sốt, ho, khó thở, chủ động cho nghỉ học, theo dõi sức khỏe, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu bé đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường đều phải tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà trước khi đến trường. Nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Tại trường, trước khi học sinh đi học, nhà trường phải bảo đảm đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi học sinh có một cốc nước dùng riêng, được vệ sinh sạch sẽ. Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường. Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải mỗi học sinh có một khăn riêng và giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học.

Trường phải bố trí và bảo đảm nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch, nhà vệ sinh sạch sẽ, đủ dung dịch khử khuẩn và các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học. Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường được tập huấn công tác phòng chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường học, cách phát hiện các triệu chứng bệnh Covid-19 như sốt, ho, khó thở.

Nhà trường giám sát chặt chẽ sức khỏe học sinh, để học sinh không phải đeo khẩu trang y tế tại trường.

Bộ Y tế cũng yêu cầu trong thời gian học sinh ở trường, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không đi tham quan thực tế, dã ngoại hay học thêm, tổ chức chào cờ tại lớp học. Bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp.

Hướng dẫn học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định.

Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, chăn... Nghiêm cấm học sinh khạc nhổ bừa bãi.

Hàng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh xem có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi và xử trí kịp thời.

Nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường. Cha mẹ học sinh không được vào trong trường. Bảo vệ tại nhà trường, ký túc xá hạn chế không cho người không có nhiệm vụ vào trường, ký túc xá.

Về công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học và ký túc xá, Bộ Y tế yêu cầu khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Trước khi học sinh đi học lại, trường tiến hành khử khuẩn bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

Sau giờ học và cuối một ngày, trường cũng phải tổ chức lau khử khuẩn toàn bộ môi trường. Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.

Các phương tiện đưa đón học sinh cũng phải được lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe, mỗi ngày hai lần hoặc sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh.

Trường hợp có học sinh biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ hoặc xét nghiệm dương tính virus corona, nhà trường phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

Bắc Giang: Học sinh THCS, THPT, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2-3-2020; bậc mầm non, tiểu học tiếp tục nghỉ học
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn hỏa tốc gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19.
Bộ Giáo dục đề nghị cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành đề nghị xem xét cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học 1- 2 tuần nữa.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...