Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẽ đánh giá học sinh tiểu học theo 3 mức

Cập nhật: 17:00 ngày 10/04/2020
“Không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh” là điều được quy định tại Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.

Bộ GD-ĐT vừa đăng tải lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Dự thảo này được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020-2021, Việt Nam sẽ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1.

Việc đánh giá này kế thừa quan điểm “vì sự tiến bộ của học sinh”, cụ thể là động viên, khuyến khích sự cố gắng của học sinh; giúp các em phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; bảo đảm công bằng.

{keywords}

Sắp có hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình phổ thông mới.

Việc đánh giá sẽ tiếp tục thực hiện kết hợp giữa đánh giá thường xuyên (bằng lời nói hoặc viết nhận xét), đánh giá định kỳ (bằng điểm số kết hợp với nhận xét) và tổng hợp đánh giá. Cùng với giáo viên, học sinh và phụ huynh đều được tham gia vào quá trình đánh giá.

Học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi là năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất).

Dự thảo cũng bổ sung một số quy định về “Nội dung và Phương pháp đánh giá”,“Tổng hợp đánh giá và xếp loại chất lượng giáo dục”,“Hồ sơ đánh giá”,...

Thay vì thể hiện bằng 4 mức độ đối với các câu hỏi, bài tập trong bài kiểm tra định kì, dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới, đồng thời tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi, bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kì.

Trong quy định về khen thưởng học sinh, Dự thảo có đề cập đến hình thức “thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Điều này nhằm động viên kịp thời học sinh, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.

“Các quy định trong Dự thảo không làm tăng khối lượng công việc của giáo viên và học sinh. Đồng thời với các nội dung quy định tường minh về phương pháp, kỹ thuật, quy trình đánh giá sẽ giúp giáo viên tiếp cận, triển khai hệ thống, bài bản, khoa học và giảm được thời lượng dành cho việc đánh giá, để tập trung vào quá trình giảng dạy”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học TS. Thái Văn Tài nói.

Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học có thời gian góp ý là 2 tháng, tính từ ngày 9/4.

2 học sinh lớp 9 ủng hộ 200 triệu đồng phòng chống Covid-19
Hai anh em Trần Đức Phương và Bùi Lê Thảo Vy (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) đã cùng 'mổ' heo đất lấy tiền để dành được để ủng hộ phòng, chống Covid-19 và các tỉnh bị khô hạn.
Lạng Giang xã hội hóa mô hình điểm rửa tay cho học sinh
(BGĐT) - Thời điểm này, ngoài duy trì vệ sinh khuôn viên trường,  lớp học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với Huyện đoàn thực hiện mô hình điểm rửa tay cho học sinh. 
Học kỳ II, kiến thức của học sinh được tinh giản thế nào?
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 của 14 môn học ở phổ thông cùng với 9 môn tiểu học.
Đẩy mạnh học từ xa nếu học sinh phải tiếp tục nghỉ học
Trong tình huống học sinh vẫn tiếp tục nghỉ học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh dạy học qua internet, trên truyền hình. Nội dung các bài giảng để dạy từ xa này sẽ xây dựng căn cứ trên hướng dẫn tinh giản chương trình của học kỳ II do Bộ vừa ban hành.
Gần 90% học sinh trên thế giới không đến trường vì dịch Covid-19
Khoảng 87% học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục từ bậc tiểu học đến đại học trên thế giới đang ở nhà vì dịch Covid-19.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...