Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cộng đồng học tập ở Đông Lỗ

Cập nhật: 20:21 ngày 20/04/2020
(BGĐT) - Khi xây dựng cộng đồng học tập, xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa, Bắc Giang) xác định cần phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức đoàn thể, hướng về các chi hội để triển khai các hoạt động. Nhờ vậy, phong trào khuyến học, khuyến tài nơi đây sôi nổi, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh.

Tháng 9/2019, thôn Chằm được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Cộng đồng học tập tiêu biểu” nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội (1999-2019). Đây là thành quả mà cả tập thể cán bộ, nhân dân trong thôn đã nỗ lực nhiều năm qua. Ông Trần Văn Định, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn cho hay: Thôn có hơn 350 hộ với 1,6 nghìn nhân khẩu, hầu hết các gia đình làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ hoặc công nhân nhưng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho con em học tập, rèn luyện. 100% các gia đình tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ khuyến học của thôn, dòng họ. Nhiều năm qua, thôn không có học sinh bỏ học, tỷ lệ gia đình văn hóa thường xuyên đạt hơn 80%.

{keywords}

Lớp dạy văn hóa miễn phí cho trẻ em thôn Chằm.

Để phong trào lan tỏa trong cộng đồng, mỗi cán bộ, đảng viên ở thôn Chằm xác định rõ vai trò nêu gương, hằng năm chọn từ 2-3 việc học cụ thể, phù hợp thực tiễn công tác, lao động sản xuất, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Là người có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, ông Định luôn tìm hiểu, ghi chép chi tiết thông tin về hoàn cảnh gia đình, kết quả học tập của từng học sinh. Trước mỗi trường hợp khó khăn hoặc cá nhân đạt thành tích trong học tập, ông đề xuất với Ban chấp hành Chi hội có hình thức động viên ngay mà không đợi đến cuối năm. Đơn cử như tháng 1-2020, qua rà soát có 13 em hoàn cảnh gia đình khó khăn và 2 học sinh giỏi là Nguyễn Thị Hằng, Trần Văn Hùng mới trúng tuyển vào Trường THCS thị trấn Thắng (trường trọng điểm chất lượng cao của huyện), Chi hội trích kinh phí từ Quỹ khuyến học thôn đồng thời phối hợp với Câu lạc bộ Chung một tấm lòng huyện Hiệp Hòa tổ chức tặng quà cho các em.

Cũng như các địa phương khác, thời gian này con em nhân dân thôn Chằm không đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, để các em không sa vào trò chơi nguy hiểm, nguy cơ tai nạn thương tích, Chi hội Khuyến học đã phát hơn 600 cuốn sách giáo khoa, truyện tranh, vở bài tập cho trẻ em trong thôn. Cùng đó phối hợp với gia đình, Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc ôn bài của học sinh tại nhà. Còn tại các thôn: Khoát, Hạnh, Yên Ninh, cùng với cán bộ khuyến học thì hội viên các đoàn thể khi đăng ký xây dựng gia đình khuyến học lồng ghép với tiêu chí thi đua của tổ chức mình.

Hiện nay, Quỹ Khuyến học xã Đông Lỗ đạt hơn 1 tỷ đồng. Từ các nguồn vận động, năm 2019 các cấp hội khuyến học trong xã đã tổ chức thưởng cho hơn 3,4 nghìn học sinh và 125 giáo viên dạy giỏi.

Điều dễ nhận thấy phong trào khuyến học ở Đông Lỗ sôi nổi có vai trò tích cực của đội ngũ cán bộ cơ sở. Ông Lê Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đông Lỗ cho biết, toàn xã có 102 chi hội khuyến học (thôn, dòng họ, cơ quan, đơn vị, trường học). Đa số cán bộ làm công tác khuyến học ở thôn là giáo viên, cán bộ hưu trí nên có kinh nghiệm, uy tín trong cộng đồng. Thời gian qua, các chi hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nguồn lực từ ngân sách và nhân dân đóng góp để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ mục đích học tập lồng ghép với phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, trụ sở UBND xã và các thôn đều có nhà văn hóa khang trang đồng thời là trung tâm học tập cộng đồng. Vào dịp hè, cũng tại các nhà văn hóa, Hội Khuyến học xã phối hợp với Huyện đoàn Hiệp Hòa mở 3-5 lớp dạy miễn phí kỹ năng sống và tiếng Anh cho trẻ em nông thôn.

Kết quả bình xét thi đua cuối năm trước, toàn xã có 385 gia đình và 48 dòng họ được công nhận danh hiệu học tập tiêu biểu. Điển hình như dòng họ Lê Xuân ở thôn Đồng Quan; họ Lê ở thôn Chằm, thôn Hạnh; dòng họ Đặng ở thôn Khoát, họ Ngô ở thôn Yên Ninh; các gia đình ông: Nguyễn Văn Lộc, thôn Vân Cẩm thường xuyên ủng hộ Quỹ Khuyến học xã mỗi năm từ 5 -10 triệu đồng; Nghiêm Văn Bàn ở thôn Khoát có 2 con đều tốt nghiệp đại học.

Với sự đồng lòng tham gia của cả cộng đồng, đến nay Quỹ Khuyến học xã Đông Lỗ đạt hơn 1 tỷ đồng. Từ các nguồn vận động, năm 2019 các cấp hội khuyến học trong xã đã thưởng cho hơn 3,4 nghìn học sinh và 125 giáo viên dạy giỏi. Ngoài ra, Hội Khuyến học xã vận động Hội đồng hương Đông Lỗ tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tặng 20 xe đạp và nhiều phần quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch Hội Khuyến học xã nhấn mạnh: Để duy trì hiệu quả phong trào, Hội Khuyến học xã tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương. Cùng đó, chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động các gia đình, dòng họ thi đua xây dựng mô hình học tập hiệu quả gắn với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận cộng đồng học tập cấp xã cuối năm 2020.

Hồi sinh ca trù Đông Lỗ
(BGĐT) - Nằm ven sông Cầu, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) được biết đến là vùng đất cổ, nơi đây có ngôi đình Lỗ Hạnh được mệnh danh là “Đệ nhất Kinh Bắc” với bức chạm “cô gái gảy đàn đáy”. Điều đó đã minh chứng cho sự ra đời và phát triển của nghệ thuật ca trù ở vùng quê này. Trải qua thăng trầm của lịch sử, người dân trong vùng vẫn gìn giữ vốn văn hóa truyền thống.
Công bố quyết định xã Đông Lỗ đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Đảng ủy, UBND xã Đông Lỗ vừa tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...