Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Họ Nguyễn ở thị trấn Phồn Xương: Đi đầu trong gây dựng quỹ khuyến học

Cập nhật: 13:54 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Cách đây 20 năm, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Cầu Gồ (nay là thị trấn Phồn Xương), huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang thành lập quỹ khuyến học, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong các thế hệ con cháu. 

Tháng 9/2019, dòng họ được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. Ông Nguyễn Quốc Khánh (SN 1952), trưởng họ, đồng thời phụ trách công tác khuyến học của dòng họ chia sẻ: 20 năm trước, trong họ chỉ có một số ít gia đình thoát ly, còn lại chủ yếu làm ruộng, buôn bán nhỏ. 

{keywords}

Dòng họ Nguyễn thị trấn Phồn Xương trao thưởng các học sinh giỏi.

Các gia đình đều mong muốn con cháu mình học hành đến nơi đến chốn, trở thành người có ích cho xã hội. Trong một buổi gặp mặt các gia đình trong họ giữa tháng 7/2000, dòng họ đề xuất ý tưởng lập quỹ khuyến học. Hằng năm vào dịp chạp họ, mỗi hộ tự nguyện góp quỹ với mức tối thiểu là 50 nghìn đồng. Khi ấy, dòng họ Nguyễn là đơn vị tiên phong của huyện Yên Thế có quỹ riêng và trong họ ngày càng có nhiều con cháu đỗ đạt cao.

Hiện nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ thường xuyên duy trì từ 50-60 triệu đồng. Đều đặn vào cuối tháng 8 hằng năm các gia đình lại vui mừng tập trung tại nhà thờ họ để dự lễ báo công, tuyên dương các học sinh có thành tích trong học tập. Cũng theo ông Khánh, tùy theo từng giai đoạn và thành tích cá nhân mà có mức thưởng phù hợp.

Với cách làm đó, đến nay, họ Nguyễn tại đây có hơn 30 người tốt nghiệp đại học, 4 thạc sĩ công tác trên nhiều lĩnh vực ở trong và ngoài tỉnh. Ví như gia đình bà Nguyễn Thị Khuê ở phố Cả Trọng có 6 người con (trai, gái, dâu, rể) đều có trình độ đại học, trong đó 2 thạc sĩ. Người con trai thứ hai Nguyễn Đắc Thể là giám đốc một doanh nghiệp lĩnh vực truyền thông tại Hà Nội. 

Hay như trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Hợi trước đây thuộc hộ nghèo. Là phụ nữ đơn thân nuôi hai con nhỏ và mẹ già, thu nhập chỉ trông vào quán tạp hóa nhỏ nên rất khó khăn. Được sự giúp đỡ, động viên thường xuyên từ anh em trong họ và chính quyền địa phương, gia đình bà từng bước bớt khó khăn, cả hai con đều học đến đại học.

Trong vai trò là trưởng dòng họ kiêm công tác khuyến học của họ, tuy tuổi cao nhưng vợ chồng ông Khánh luôn gương mẫu bảo ban con cháu thực hiện tốt chính sách pháp luật, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa.

Họ Dương - Dòng họ khuyến học tiêu biểu
(BGĐT) - Được Hội đồng họ Dương Việt Nam ra quyết định thành lập từ tháng 7/2013, đến nay, dòng họ Dương huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học của huyện.
Bắc Giang : Quỹ Khuyến học toàn tỉnh năm 2019 tăng 27,4 tỷ đồng
(BGĐT) - Ngày 6-1, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết công tác Hội năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị.
Khuyến học - Khuyến tài: Góp công, góp của ươm mầm xanh
(BGĐT) - Xuất phát từ mong muốn con cháu có kiến thức và cuộc sống tốt đẹp hơn, ông Nguyễn Duy Nguồn (SN 1949), thôn Quỳnh Độ, xã Bắc Lũng (Lục Nam-Bắc Giang) và ông Thân Bích Dy (SN 1945), thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (Việt Yên-Bắc Giang) đã tự nguyện dành thời gian, công sức, trích một phần lương hoặc trợ cấp thương binh để làm công tác khuyến học.
Đại sứ quán Trung Quốc trao học bổng khuyến học cho học sinh Bắc Giang và Thái Nguyên
Ngày 6-12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc đã tổ chức Lễ trao học bổng khuyến học của Đại sứ Trung Quốc dành cho 40 học sinh thuộc Trường Tiểu học Đào Mỹ, Trường THCS Đào Mỹ (xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Trường THCS Linh Sơn (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) với mỗi suất học bổng 3, 5 triệu đồng.
Họ Nguyễn thôn Chàng - Điển hình công tác khuyến học
(BGĐT) - Phong trào khuyến học ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phát triển khá toàn diện với nhiều gia đình, dòng họ tiêu biểu. Họ Nguyễn, thôn Chàng, xã Việt Tiến là một trong số đó. 
Phong trào khuyến học ở xã Bắc Lũng (Lục Nam): Gia đình, dòng họ là nòng cốt
(BGĐT) - Có thể khẳng định rằng, thời gian qua, việc xây dựng cộng đồng học tập ở xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ngày càng hiệu quả, ý nghĩa, trở thành đơn vị điển hình trong phong trào khuyến học toàn tỉnh, thu hút mọi người, mọi nhà tham gia. Đạt được kết quả đó, địa phương xác định làm khuyến học từ việc xây dựng các hạt nhân là gia đình, dòng họ.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...